Bằng những chiêu này, nhiều nhà hàng và công ty 'phất lên' nhờ khách hàng độc thân

Khách hàng độc thân đang được các nhà hàng, công ty chăm sóc chu đáo bởi xu hướng nhiều người kết hôn muộn hoặc không kết hôn.

Chiều lòng khách hàng độc thân

Khi ăn lẩu, thông thường nhóm 4-5 khách sẽ tập trung quanh nồi nước dùng đang sôi, thả thit, rau vào nồi và thưởng thức. Nhưng cũng có nhiều khách hàng hiện nay đi một mình vì họ là người độc thân.

Nắm bắt trúng tâm lý của khách, chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao nổi tiếng ở Trung Quốc tặng kèm gấu bông cho khách.

Cách làm này được cho là nỗ lực của các doanh nghiệp ở Trung Quốc cũng như chuỗi 200 cửa hàng lẩu Haidilao thu hút các thực khách độc thân.

Wang Ping - nhân viên phục vụ bàn của chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao chohay: "Những con gấu giúp mọi người cảm thấy đỡ cô đơn hơn".

bang nhung chieu nay nhieu nha hang va cong ty phat len nho khach hang doc than

Chen Nie - 23 tuổi, một khách hàng độc thân đi ăn lẩu cho hay: "Tôi bị sốc khi lần đầu tiên cầm con gấu bông, sau đó cảm thấy ấm áp. Nhưng cuối cùng tôi cảm thấy suy nghĩ vì điều này nhắc nhở tôi rằng bản thân vẫn còn độc thân".

Theo số liệu thống kê của Euromonitor, số người trưởng thành sống độc thân ở Trung Quốc tăng từ 16% năm 2012 ở mức 77 triệu người. Dự báo đến năm 2021,con số này tăng tới 92 triệu người.

Sự thay đổi này xuất phát từ xu hướng kết hôn muộn ở Trung Quốc, đi đầu là các thành phố giàu có. Tại Thượng Hải, tuổi kết hôn trung bình lần đầu của phụ nữ ở mức 30, trong khi hồi năm 2011 là 27 tuổi. Thời gian hôn nhân cũng ngắn hơn do số vụ ly dị tăng gấp đôi trong 10 năm qua.

Theo thống kê của Boston Consulting, 16% dân số ở các đô thị Trung Quốc hiện sống một mình. Các nhà nhân khẩu học cho rằng sự mất cân bằng giới tính do chính sách một con đồng nghĩa với việc hàng chục triệu người có thể không bao giờ kết hôn.

Xu hướng này đi kèm với sự thay đổi trong suy nghĩ của nhiều người, không còn những ánh mắt dò xét hay kỳ thị chuyện không kết hôn. Với người sống một mình thì đi ăn trưa, đi lại và làm việc cũng một mình.

Các công ty kinh doanh ở Trung Quốc cũng như Hàn Quốc và Nhật Bản đã ngay lập tức nắm bắt được xu thế này. Cụ thẻ như thương hiệu Muji Nhật Bản đã giới thiệu các mẫu nồi cơm điện loại nhỏ, lò nướng và ấm đun nước cho người độc thân.

Alibaba đã tận dụng ngày Độc thân 11/11 hàng năm là thời điểm tung ra các chương trình khuyến mại lớn. Ngày khuyến mại này đã thu hút đông đảo khách hàng, riêng năm ngoái số tiền khách hàng chi ra mua các món đồ giảm giá trong ngày Độc Thân ở Trung Quốc qua Alibaba là 17,8 tỷ USD.

Công ty tư vấn Mintel cho hay, khi được hỏi sẽ làm gì khi rảnh rỗi, người độc thân Trung Quốc đa số chọn xem phim hoặc đi du lịch. Đó là cách để làm cho cuộc sống bình thường, nhàm chán trở nên thú vụ hơn. Nếu như những người đã lập gia đình có xu hướng đi du lịch cùng gia đình hoặc mua sắm cùng nhau thì người độc thân sẽ ngắm cảnh, trải nghiệm văn hóa địa phương.

Giao thức ăn tại nhà "hốt bạc" nhờ khách độc thân

Đặc biệt, dịch vụ cung cấp thực phẩm đã được hưởng lợi tư xu hướng này. Lĩnh vực này đã chứng kiến đà tăng trưởng doanh thu 44% tại Trung Quốc hồi năm ngoái. Phát ngôn viên của Ele.me - dịch vụ giao hàng lớn nhất Trung Quốc cho hay, doanh thu của công ty tăng trưởng 127% nửa đầu năm nay. Theo vị phát ngôn viên này, rất ít người độc thân tự nấu ăn đó có thể là một nguyên nhân dẫn đến doanh thu tăng trưởng.

Còn Meituan Dianping - chuyên đánh giá nhà hàng và giao thực phẩm cho hay, trong số các đơn hàng thì 56% là từ các khách hàng chưa lập gia đình, chủ yếu gọi đồ ăn nhanh.

Wang Pu Zhong - Giám đốc dịch vụ giao hàng theo yêu cầu Meituan cho hay: "Khách hàng độc thân là nhóm quan trọng nhất của chúng tôi. Theo ông Wang, chế biến đồ ăn kiểu Trung Quốc khá phức tạp mất nhiều thời gian, nhiều người độc thân cho rằng điều đó mất nhiều thời gian so với gọi về ăn.

Mặc dù, ăn một mình là hình ảnh quen thuộc trong các nhà hàng ăn nhanh hay các cửa hàng tiện lợi nhưng ở các nhà hàng cao cấp hơn thì khó thu hút phân khúc khách hàng này. "Chúng tôi chỉ có vài khách hàng độc thân mỗi ngày", một nữ nhân viên phục vụ bàn cho hay.

bang nhung chieu nay nhieu nha hang va cong ty phat len nho khach hang doc than Giá heo hơi hôm nay 15/8 nhích nhẹ do lượng heo đi biên tăng

Giá heo hơi hôm nay 15/8 được ghi nhận đã bắt đầu nhích dần lên so với những ngày trước đó, đây là tín hiệu ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.