Báo cáo khẩn trường hợp bé hơn hai tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five ở Hà Nội

Sở Y tế Hà Nội đã có công văn khẩn thông tin về trường hợp cháu bé 70 ngày tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five.
 

Liên quan đến trường hợp bé gái 70 ngày tuổi ở xã Cần Kiệm, Thạch Thất, Hà Nội bị tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo khẩn gửi Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.

Nội dung báo cáo cho biết, khoảng 8h sáng ngày 9/1/2019, bé gái được bố mẹ đưa đến trạm y tế xã của huyện Thạch Thất tiêm mũi 1 của vắc xin ComBE Five và uống vắc xin phòng bệnh bại liệt. Sau 30 phút theo dõi tại trạm y tế không thấy biểu hiện bất thường, gia đình cho trẻ về nhà tiếp tục theo dõi.

bao cao khan truong hop be hon hai thang tuoi tu vong sau tiem vac xin combe five
Bé gái hơn 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBe Five.

Theo lời kể của mẹ cháu bé, 12h30, gia đình chủ động cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ không có phản ứng bất thường. Khi gửi cháu cho bà nội trông, bà nội sờ trán thấy nóng, môi đỏ, không quấy khóc, tuy nhiên trẻ không được nhanh nhẹn như mọi khi. Trẻ được mẹ đón về và vẫn thấy bình thường.

19h cùng ngày, bé sốt, bú bình thường, không khóc, không tím nhưng gia đình không cặp nhiệt độ mà cho uống hạ sốt. Đến 22 giờ cùng ngày trẻ tiếp tục sốt (gia đình không cặp nhiệt độ), gia đình mua thêm thuốc hạ sốt Colocol (Paracetamol 80mg, dạng bột) để trẻ uống.

Khoảng 5giờ 30 phút đến 6 giờ sáng ngày 10/1/2019 gia đình thấy trẻ đỡ quấy khóc, mẹ đặt trẻ ngủ trên giường cùng bố mẹ và ngủ. Đến khoảng 7 giờ sáng ngày 10/1/2019 gia đình thấy trẻ chảy máu mũi người lạnh, không động đậy, trẻ được bác đưa đến nhà y tế thông để kiểm tra về tình trạng sức khỏe.

Trẻ được cuốn trong một chăn bông mỏng. Lúc này, trẻ đã ngừng thở, có máu chảy ở mũi. Trẻ được ép tim ngoài lồng ngực, hô hấp nhân tạo và ấn huyệt nhân trung. Sau đó, bé đưa đến Bệnh viện Thạch Thất cấp cứu. Trẻ được các bác sĩ cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, trẻ không có bệnh bẩm sinh. Bố cháu cho biết trong gia đình không ai có bệnh mãn tính, dị ứng hay hen suyễn.

bao cao khan truong hop be hon hai thang tuoi tu vong sau tiem vac xin combe five
(Ảnh minh họa: VietNamNet)

Ngay sau khi nhận được thông báo, Sở Y Tế Hà Nội đã tiến hành điều tra tại trạm y tế xã Cần Kiệm, Thạch Thất. Kết quả cho thấy, đây là cơ sở y tế đủ điều kiện thực hành tiêm chủng theo đúng qui định của Bộ y tế.

Các cán bộ tham gia tiêm chủng đã được tập huấn và cấp giấy chứng nhận An toàn tiêm chủng. Vắc xin có nguồn gốc rõ ràng, đồng thời, qui trình tiếp nhận, bảo quản hoàn toàn đúng qui định.

Sở Y tế Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lí hoạt động tiêm chủng, kiểm tra, giám sát thực hiện các qui định về quản lí, sử dụng vắc xin. Đồng thời, các đơn vị cần dành thời gian để khám phân loại và tư vấn về việc theo dõi phản ứng sau tiêm chủng, hướng dẫn cha mẹ cách phát hiện, xử trí phản ứng sau tiêm.

Quan trọng nhất là phải đến cơ sở y tế ngay khi phát hiện các phản ứng sau tiêm chủng. Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu rà soát lại các điểm tiêm chủng trong phạm vi quản lí, đảm bảo thực hiện đúng qui trình tiêm chủng.

Sau khi kiểm tra qui trình thực hiện tiêm chủng tại trạm y tế, Sở Y tế Hà Nội không phát hiện sai sót trong quá trình tiêm chủng. Hiện tại, cơ quan vẫn đang chờ kết quả mổ thi của cháu bé.

Xem thêm: Hà Nội: Bé gái 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBe Five

bao cao khan truong hop be hon hai thang tuoi tu vong sau tiem vac xin combe five Những trường hợp cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ tiêm vắc xin ComBE Five

Mới đây, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung Ương đã cung cấp thông tin hướng dẫn chi tiết về những trường hợp không hoặc hoãn ...

bao cao khan truong hop be hon hai thang tuoi tu vong sau tiem vac xin combe five Cần đưa con tới bệnh viện ngay nếu có những dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng này

Cha mẹ cần đưa con tới bệnh viện ngay nếu có những dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng như: sốt cao, co giật, nôn ...

bao cao khan truong hop be hon hai thang tuoi tu vong sau tiem vac xin combe five Những điều cha mẹ cần biết trước khi đưa con đi tiêm chủng

Không chỉ theo dõi sát sao lịch tiêm, phụ huynh cần nắm được kiến thức cơ bản trước khi đưa con đi tiêm chủng.

chọn
Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất 2024
Loạt dự án bất động sản vừa được bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của tỉnh Hải Dương gồm Khu đô thị Thái Học, Khu đô thị Văn An, Khu dân cư mới Cẩm Khê,...