Bé gái tử vong bất thường khi sinh, Giám đốc BV Quản Bạ khẳng định: 'Nếu chúng tôi sai sẽ chịu trách nhiệm'

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ (Hà Giang) cho biết, bệnh viện đã thành lập hội đồng chuyên môn và kết luận bé gái tử vong do ngạt vì dây rốn cuốn cổ hai vòng, thùy vai hơi mắc.

Như chúng tôi đã thông tin, vào rạng sáng ngày 6/9, gia đình đưa chị Cháu Thị Tính (SN 1987, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, Hà Giang) mang thai 39 tuần đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ để sinh con gái nhưng không may bé gái tử vong trong quá trình sinh nở.

be gai tu vong bat thuong khi sinh giam doc bv quan ba khang dinh neu chung toi sai se chiu trach nhiem
Chị Cháu Thị Tính đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ sau khi con gái mất trong quá trình sinh nở tại khoa Sản của bệnh viện (Ảnh GĐCC).

“Tôi đến bệnh viện khi chưa có cơn đau đẻ mà bác sĩ đã cho tôi lên bàn đẻ rồi. Lý do bác sĩ đưa ra là cho đẻ nhanh để sáng mai còn đi học. Bên cạnh đó, khi con tôi sinh ra, bác sĩ còn chưa trải tã để lau cho cháu, phải bế một lúc mới có người trải tã. Con tôi yếu, bác sĩ dùng bình ôxy không hoạt động còn ném dây xuống đất, đá vào bình ôxy. Sau đó một lúc, con tôi qua đời”, chị Tính nói.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Lê Minh Đức, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ (Hà Giang) cho biết, ngay trong sáng 6/9, bệnh viện đã thành lập hội đồng chuyên môn và kết luận bé gái tử vong do ngạt vì dây rốn cuốn cổ hai vòng, thùy vai hơi mắc.

Hiện nay, bệnh viện đang cho các bác sĩ, y tá của ca trực hôm đó viết bản tường trình. Sau đó, Hội đồng chuyên môn của bệnh viện sẽ giải thích nguyên nhân cháu bé tử vong với gia đình sản phụ. Nếu gia đình sản phụ không chấp nhận thì bệnh viện sẽ đề nghị hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Hà Giang xem xét về trường hợp này.

be gai tu vong bat thuong khi sinh giam doc bv quan ba khang dinh neu chung toi sai se chiu trach nhiem
Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ, nơi gia đình sản phụ tố bác sĩ tắc trách dẫn tới bé gái tử vong trong quá trình sinh nở (Ảnh CTV).

Khi chúng tôi hỏi về việc sản phụ vào đẻ bác sĩ có siêu âm hay không, ông Đức cho hay, khi siêu âm không thấy được vòng rau cuốn cổ. Mặt khác, bệnh nhân nhập viện lúc 2h sáng 6/9 là chuyển dạ, tử cung mở 7-8cm nên đưa vào phòng đẻ ngay.

“Lúc bệnh nhân nhập viện không có chỉ định nữa mà chỉ đưa bệnh nhân vào đẻ thôi, với lại, dây rau cuốn cổ không lường trước được”, ông Đức nói.

Trước thông tin bác sĩ Nho đang cùng người chồng của sản phụ đang làm bệnh án cho sản phụ. Bác sĩ Nho chưa chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc kích đẻ nhưng nữ hộ sinh tên Hồng đã thực hiện truyền thuốc kích đẻ cho sản phụ, ông Đức chia sẻ: “Bác sĩ với nữ hộ sinh cùng một kíp, một người đỡ đẻ, một người chỉ định thuốc. Nữ hộ sinh tên Hồng là người thực hiện kỹ thuật sẽ giúp cắm truyền tất cả mọi cái còn chỉ định cho bệnh nhân sử dụng thuốc kích đẻ là bác sĩ”.

Về việc bình ôxy bị hỏng, ông Đức cho hay, trong phòng đẻ vẫn có hai bình ôxy thay thế nhau. Tuy nhiên, cháu bé không thể sử dụng được bình ôxy bởi cháu phải thở được thì mới dùng bình ôxy được.

Chia sẻ về việc sản phụ không có cơn đau đẻ nhưng lại đẻ xong trong vòng 26 phút, ông Đức nói: “Đẻ trong vòng 26 phút tuy hơi nhanh nhưng cũng bình thường bởi trước đó, sản phụ đã chuyển dạ”.

Ông Đức thông tin, bệnh viện đã nói chuyện với gia đình và sẽ thông tin đến gia đình khi sản phụ ra viện. Sau đó, bệnh viện sẽ báo cáo lên Sở Y tế tỉnh Hà Giang và UBND huyện Quản Bạ (Hà Giang).

“Chúng tôi làm sai chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm, không vấn đề gì cả”, ông Đức khẳng định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

be gai tu vong bat thuong khi sinh giam doc bv quan ba khang dinh neu chung toi sai se chiu trach nhiem Hà Giang: Bé gái sơ sinh tử vong bất thường, người nhà 'tố' bác sĩ, nữ hộ sinh tắc trách

Nữ hộ sinh trực tiếp đỡ đẻ cho biết bé gái tử vong do mắc vai không sổ được thai trong khi bác sĩ vào ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.