Tiến độ cầu Rạch Miễu 2 hơn 5.000 tỷ đồng

Cầu Rạch Miễu 2 (nối Bến Tre và Tiền Giang) có chiều dài gần 18 km đã khởi công từ tháng 3, bao gồm 6 gói thầu. Trong quý IV, cầu dự kiến khởi công 2 gói thầu XL-02 và XL-03.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2. (Ảnh: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận).

Theo Báo Đồng Khởi, 6 tháng đầu năm 2022, nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm của tỉnh tiếp tục được tập trung thực hiện, trong đó có tuyến đường ven biển và công trình xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Quy hoạch tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Bến Tre có điểm đầu tại ranh giới tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang, điểm cuối tại ranh giới tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh, chiều dài khoảng 53 km.

UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc đề xuất dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh. Với nội dung đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA hỗ trợ phát triển đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu và vốn ngân sách tỉnh, tổng mức đầu tư là 11.627 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ 2023 - 2028.

Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị liên quan tích hợp quy hoạch tuyến đường ven biển trên địa bàn tỉnh Bến Tre vào Quy hoạch tổng thể tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, phối hợp với đơn vị tư vấn lập hồ sơ chuẩn bị đầu tưtuyến đường ven biển.

Đối với dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2, hiện đã ký hợp đồng 4/6 gói thầu xây lắp gồm: XL-01, XL-04, XL-05, XL-06. Dự kiến 2 gói thầu XL-02 và XL-03 triển khai lựa chọn nhà thầu trong quý III và khởi công đầu quý IV. Dự án đã khởi công cuối tháng 3.

Đến nay cơ bản đã huy động được tư vấn giám sát, đơn vị thi công cho các gói thầu đường đầu cầu. Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận thực hiện QLDA.

Đối với Tiểu dự án giải phóng mặt bằng cầu Rạch Miễu 2, đã hoàn thành công tác kiểm kê, đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất, hoàn thành chi tiền di dời mộ, đã phê duyệt và đang chi tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng đợt 1 cho Ban QLDA Mỹ Thuận vào cuối tháng 3/2022 với diện tích 0,9 ha, trên địa bàn xã An Khánh và Phú Túc, huyện Châu Thành.

Đối với dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2, hiện các hộ dân đồng ý ký biên bản bàn giao mặt bằng với diện tích 1,8 ha trên địa bàn huyện Châu Thành.

Dự án xây dựng Khu tái định cư (KTĐC), UBND TP Bến Tre phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng KTĐC tại xã Bình Phú với diện tích khoảng 2,2 ha; UBND huyện Châu Thành phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng KTĐC tại xã Tam Phước với diện tích khoảng 2,7 ha.

Về nguồn vốn thực hiện, ngân sách tỉnh hỗ trợ 30%, còn lại bố trí từ ngân sách huyện, thành phố. Hiện UBND huyện Châu Thành, TP Bến Tre đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình KTĐC dự án cầu Rạch Miễu 2 và đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2.

Kinh phí xây dựng các khu tái định cư là 116 tỷ đồng, trong đó, huyện Châu Thành 50 tỷ đồng, TP. Bến Tre 66 tỷ đồng. Tổng số hộ tái định cư dự kiến là 181 hộ, huyện Châu Thành 78 hộ, TP Bến Tre 103 hộ.

Cầu Rạch Miễu 2 (nối Bến Tre và Tiền Giang) có tổng chiều dài đường dẫn và cầu gần 18 km, tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng, công trình nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km về phía thượng lưu. Điểm đầu giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối kết nối với quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc TP Bến Tre.

Cầu chính trên sông Tiền có kết cấu dây văng, dài gần 2 km, rộng 21 m, 4 làn xe, thiết kế cho thời gian khai thác 100 năm. Đoạn cầu vượt sông Mỹ Tho là cầu đúc hẫng, dài 456 m, 4 làn xe. Riêng đường dẫn trên tuyến có 4 làn dành cho ô tô, 2 làn hỗn hợp, vận tốc 80 km/h.

Dự án được chia làm 6 gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025. 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.