Khởi công cầu hơn 5.100 tỷ đồng nối Bến Tre với Tiền Giang trong tháng 3/2022

Cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre có tổng mức đầu tư khoản 5.175 tỷ đồng. Công trình này nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8 km về phía thượng lưu.

Chiều ngày 17/2, đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2.

Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng.

Về tiến độ thực hiện dự án, theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, công tác thiết kế kỹ thuật, hiện đã ký hợp đồng tư vấn thiết kế 3/3 gói thầu và triển khai từ tháng 12/2021; đã bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cho địa phương từ ngày 31/12/2021, đã hoàn thành công tác khảo sát địa chất, địa hình tại hiện trường...

Khởi công cầu hơn 5.100 tỷ đồng nối Bến Tre với Tiền Giang trong tháng 3/2022 - Ảnh 1.

Cầu Rạch Miễu 2 xây cách cầu Rạch Miễu hiện hữu (ảnh) gần 4 km về phía thượng lưu. (Ảnh: Thanh Niên).

Về kế hoạch vốn năm 2022, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí vốn đợt 1 cho dự án, đã hoàn thiện thủ tục chuyển kinh phí về địa phương. Trong thời gian tiếp theo, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận sẽ phối hợp chặt chẽ với bộ phận tham mưu của Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án vào cuối tháng 3/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết địa phương xác định dự án cầu Rạch Miễu 2 là dự án rất quan trọng, là một trong những dự án lớn của tỉnh trong nhiệm kỳ này. Lãnh đạo tỉnh và Bộ Giao thông vận tải thống nhất các nội dung công việc và đi đến khởi công dự án vào cuối tháng 3/2022. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho rằng dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre là công trình rất quan trọng, nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông ở cầu Rạch Miễu hiện hữu. =

Theo Thứ trưởng, hiện dự án đã được bố trí nguồn vốn đầu tư và các thủ tục liên quan đến hồ sơ dự án đã cơ bản hoàn tất. Do vậy, cần được triển khai xây dựng nhanh nhất, sớm đưa vào khai thác sử dụng.

Ngày 29/9/2021, Bộ Giao thông vận tải quyết định về việc đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre với tổng mức đầu tư khoản 5.175 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 3.000 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là khoảng 1.000 tỷ đồng và phần còn lại là các chi phí khác.

Khối lượng giải phóng mặt bằng công trình khoảng 62,38 ha. Trong đó, địa phận tỉnh Tiền Giang khoảng 26,5 ha và địa phận tỉnh Bến Tre 35,82 ha.

Khi hoàn thành, công trình này được kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng kẹt xe hai bên cầu Rạch Miễu hiện hữu, nhất là vào các ngày cuối tuần.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8 km về phía thượng lưu. Cây cầu có tổng chiều dài 17,5 km. Trong đó, đoạn phía bờ Tiền Giang khoảng 7,93 km kết nối vào ngã tư Đồng Tâm (giao giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) và phía bờ Bến Tre có chiều dài 9,68 km sẽ kết nối vào đường dẫn cầu Hàm Luông.

Cầu được xây dựng với kết cấu dây văng. Trong đó, nhịp chính qua sông Tiền dài gần 2 km, rộng 17,5 m; phần vượt sông Mỹ Tho có chiều dài 456 m với bề rộng 20,5 m.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2.

Tổng cộng có 17 gói thầu được bổ sung, loại hợp đồng theo giá kết hợp và trọn gói. Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu từ quý I/2022, nguồn vốn bố trí từ ngân sách nhà nước.

Một số gói thầu có vốn đầu tư lớn như gói XL-02 xây dựng cầu dây văng Rạch Miễu 2 trị giá khoảng 1.257 tỷ đồng; gói XL-03 xây dựng nhịp dẫn đầu cầu hơn 645 tỷ đồng; gói XL-06 xây dựng đoạn tuyến Km12+900-Km17+604,98 hơn 488 tỷ đồng,...

Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ kế hoạch lựa chọn nhà thầu để triển khai các bước tiếp theo.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.