Bệnh ký sinh trùng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ miễn dịch của cơ thể

Môi trường sống ô nhiễm, sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh và sự chủ quan của người dân là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện bệnh ký sinh trùng trên người. Khi bị ký sinh trùng bám vào đường ruột, ký sinh trùng sẽ ăn hết các chất dinh dưỡng quan trọng, ảnh hưởng đến sự hấp thu chất nuôi cơ thể.

Bác sĩ Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Khám chữa bệnh - Viện Sốt rét và Ký sinh trùng Trung ương sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về bệnh này cũng như hậu quả mà nó gây ra.

ky sinh trung gay benh nguy hiem tren nguoi Thuốc điều trị nhiễm khuẩn họng cấp tính ở trẻ
ky sinh trung gay benh nguy hiem tren nguoi Hơn 100 công nhân ngộ độc thực phẩm do nhiễm khuẩn
ky sinh trung gay benh nguy hiem tren nguoi Bệnh viêm não mô cầu cực nguy hiểm lại xuất hiện ở Hà Nội
ky sinh trung gay benh nguy hiem tren nguoi
Bác sĩ Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Khám chữa bệnh - Viện Sốt rét và Ký sinh trùng Trung ương

- Thông qua quá trình thăm khám và điều trị cho bệnh nhân, xin bác sĩ cho biết những bệnh ký sinh trùng phổ biến trên người?

Trong những năm qua, hàng năm chúng tôi tiếp nhận và điều trị bệnh nhân nhiễm bệnh ký sinh trùng tương đối đông. Bệnh ký sinh trùng là một chứng bệnh nhiễm trùng gây ra hoặc bị truyền nhiễm bởi ký sinh trùng. Các loại bệnh chủ yếu là sán lá gan nhỏ, sán lá gan lớn, bệnh ấu trùng sán lợn, sán não... Ngoài ra, có một số bệnh mới xuất hiện nhiều hơn trong thời gian gần đây như giun móc chó, mèo.

ky sinh trung gay benh nguy hiem tren nguoi
(Ảnh: SlidePlayer)

- Bác sĩ có thể cho biết những nguyên nhân nào gây ra bệnh nhiễm bệnh ký sinh trùng?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ký sinh trùng trên người. Các loại rau củ quả tươi không đảm bảo vệ sinh, đồ ăn nhanh, thức ăn chưa được nấu chín hoặc thực phẩm sống... Việc sử dụng các đồ ăn này có thể gây ra sự phát triển của bệnh ký sinh trùng. Bên cạnh đó, môi trường sống xung quanh bị ô nhiễm dẫn đến nguồn nước bị ảnh hưởng cũng làm tăng khả năng nhiễm bệnh. Một nguyên nhân nữa của các bệnh ký sinh trùng là vật nuôi trong gia đình, chúng là nguồn gốc chính của sự lây lan các loại ký sinh trùng. Ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể qua da, miệng và niêm mạc... miễn là trong môi trường có lợi, chúng sẽ cùng lúc truyền bệnh.

ky sinh trung gay benh nguy hiem tren nguoi
Môi trường ô nhiễm, thực phẩm tươi sống, vật nuôi trong nhà... là những nguyên nhân gây bệnh ký sinh trùng.

- Có thể thấy, nếu chúng ta sống trong một môi trường không an toàn và không có ý thức giữ gìn vệ sinh thì rất dễ nhiễm bệnh ký sinh trùng phải không thưa bác sĩ? Ông có thể cho biết những tác hại bệnh ký sinh trùng gây ra?

Khi xâm nhập vào một vị trí trong cơ thể người, các loài ký sinh cần bám vào một nơi nào đó, từ đó chúng sẽ gây ra những chấn thương cho cơ thể con người. Ký sinh trùng gây ra các phản ứng dị ứng, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh. Khi ký sinh trùng xâm nhập cơ thể trong một thời gian dài, các cơ quan và toàn bộ hệ miễn dịch yếu đi trầm trọng. Thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài không những làm suy giảm việc bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể mà còn tạo môi trường thuận lợi để phát triển các bệnh mãn tính nghiêm trọng, không thể chữa trị được bằng các phương pháp thông thường.

- Ở thời điểm hiện tại, trong các bệnh do ký sinh trùng gây ra trên người thì số lượng bệnh nhân bị sán lá gan rất nhiều. Bác sĩ có thể cho biết biểu hiện của và các ảnh hưởng đến sức khỏe của những người mắc sán lá gan?

Nhiều bệnh nhân bị sán lá gan đến với bệnh viện trong tình trạng mệt mỏi, ăn uống kém, bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng...

Bệnh sán lá gan có hai loại là sán lá gan lớn và sán lá gan nhỏ. Cụ thể, bệnh sán lá gan nhỏ thường có triệu chứng đau tức vùng gan, rối loạn tiêu hóa; đôi khi có biểu hiện sạm da, vàng da và dấu hiệu gan to hay xơ gan tùy theo mức độ của bệnh.

Bệnh sán lá gan lớn thường có các triệu chứng đau vùng hạ sườn phải lan về phía sau hoặc đau vùng thượng vị và mũi ức. Bệnh nhân mệt mỏi, có cảm giác đầy bụng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, có thể sốt hoặc đau khớp, đau cơ và mẩn ngứa...

Khi bị sán lá gan cần điều trị càng sớm càng tốt, tránh để xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Khi áp-xe gan không điều trị kịp thời có thể áp-xe bị vỡ vào màng phổi, màng bụng, thành bụng gây viêm phúc mạc, nhiễm độc rất nguy hiểm cho tính mạng.

ky sinh trung gay benh nguy hiem tren nguoi
(Ảnh: xaotamphanninhhoa)

- Ngoài sán lá gan thì hiện cũng đang có rất nhiều bệnh nhân bị sán não điều trị tại Viện Sốt rét và Ký sinh trùng Trung ương. Việc người mắc sán não tự nhận biết bệnh có phức tạp không thưa bác sĩ?

Bệnh sán não cũng đến từ nguyên nhân ăn uống, do bệnh nhân như hay ăn tiết canh, nem chạo (dùng thịt nạc thăn bóp với thính ăn sống), có thể ăn phải thịt lợn bị nhiễm bệnh. Bệnh nhân đến với bệnh viện thường ở giai đoạn tương đối muộn.

Có những bệnh nhân nổi u nhỏ dưới da nhưng không ảnh hưởng đến chức năng lao động nên họ vẫn sinh hoạt bình thường. Khi bệnh nhân bị co giật thì mới đến bệnh viện, lúc đó ấu trùng của sán lợn đã di chuyển lên não và làm tổ trên não, tác động làm cho bệnh nhân bị kích thích và co giật.

Sán não nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân nhiều hơn vì nó ký sinh ở não, ảnh hưởng đến chức năng lao động hàng ngày, có thể gây động kinh. Nhiều khi bệnh nhân đang đi trên đường bị ngã, co giật, gây tai nạn rất nguy hiểm.

ky sinh trung gay benh nguy hiem tren nguoi
Phát hiện ổ sán trong não bệnh nhân (Ảnh: Dân Trí))

- Người dân nên làm gì để chủ động phòng tránh bệnh do ký sinh trùng gây ra thưa bác sĩ?

Việc phòng bệnh ký sinh trùng trên người tuy đơn giản nhưng phải hoàn toàn dựa vào ý thức và sự chủ động của người dân trong sinh hoạt hằng ngày, duy trì thói quen sinh hoạt vệ sinh, ăn chín, uống sôi. Bệnh ký sinh trùng nói chung, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì về cơ bản là được điều trị khỏi, có thể khỏi hoàn toàn nếu chưa sảy ra biến chứng nặng về não. Tuy nhiên, bệnh nhân và người thân cần phải kiên trì và tuân thủ lâu dài.

Xin cảm ơn bác sĩ về những thông tin rất hữu ích!

Quy tắc chống lại các bệnh gây ra do ký sinh trùng

1. Rửa tay sạch sẽ, đúng cách. Hầu hết các bệnh do ký sinh trùng gây ra đều do việc không rửa tay.

2. Rửa trái cây, hoa quả và rau xanh kỹ trước khi ăn.

3. Không cắn móng tay hoặc cắn đầu bút.

4. Nấu chín kỹ cá và các loại thịt.

5. Chỉ uống nước lọc tinh khiết.

6. Tránh tiếp xúc gần gũi với các con vật nuôi, không để chúng nằm trên ghế sofa, giường hoặc liếm lên mặt, da, vết thương hở.

7. Vứt bỏ các thảm cũ bụi bặm, hoặc vệ sinh thật sạch sau một thời gian sử dụng, đây là một trong những nguồn gây ra ký sinh trùng.

Một số dấu hiệu nhận biết

Nếu cơ thể xuất hiện các biểu hiện này, bạn nên đi khám để được điều trị kịp thời:

1. Các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy hoặc táo bón mãn tính.

2. Đau bụng: ký sinh trùng sẽ sống trong ruột non trên, chúng kích thích viêm đường ruột, tạo ra cảm giác đau đớn. Ngoài ra, ký sinh trùng sẽ ngăn chặn sự bài tiết của phân, gây đau bụng.

3. Mệt mỏi không rõ lý do, hoặc buồn ngủ, yếu ớt, xanh xao...

4. Bỗng thèm ăn nhiều hơn nhưng trọng lượng không tăng, tín hiệu cho biết ký sinh trùng đang hiện diện trong cơ thể, chúng ăn hết thực phẩm của bạn, khiến bạn luôn có cảm giác đói hơn.

5. Các vấn đề về da như nổi mẩn hoặc sưng đỏ, loét bất thường

6. Ngứa hậu môn: hiện tượng này xuất hiện là do vào buổi tối, giun kim sẽ đi xung quanh hậu môn để đẻ trứng, gây kích thích vùng hậu môn.

7. Đau cơ và khớp: Một số ký sinh trùng xâm nhập vào các cơ bắp, các khớp xương và mô mềm, là nguyên nhân gây ra đau cơ bắp và mô mềm.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.