Bệnh phổi có thể gây mất trí nhớ

Theo một nghiên cứu gần đây, bệnh phổi ở tuổi trung niên có thể là một yếu tố nguy cơ gây mất trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức sau này. Phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí về hô hấp và chăm sóc sức khỏe hàng đầu ở Mỹ.
 
benh phoi co the gan mat tri nho Mối liên hệ giữa bệnh trầm cảm và chứng suy giảm nhận thức
benh phoi co the gan mat tri nho Đan len - 'phương thuốc' mới để giảm huyết áp, trầm cảm và sa sút trí tuệ
benh phoi co the gan mat tri nho Những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng sa sút trí tuệ

Tác giả chính Pamela L Lutsey thuộc Trường Y tế Công cộng của Đại học Minnesota (Hoa Kỳ), và một nhóm các nhà nghiên cứu báo cáo rằng cả hai bệnh phổi tắc nghẽn và bệnh phổi hạn chế đều có liên quan đến chứng mất trí, bao gồm bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức nhẹ.

Mối liên hệ này mạnh hơn đối với các bệnh phổi hạn chế, chẳng hạn như xơ hóa phổi vô căn và sarcoidosis, hơn là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Tiến sĩ Lutsey cho biết: “Phòng ngừa chứng mất trí là ưu tiên sức khỏe cộng đồng, và các nghiên cứu trước đây đã cho thấy sức khỏe phổi kém thì có thể dẫn đến nguy cơ phát triển sa sút trí tuệ cao hơn”.

“Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã sử dụng các biện pháp chất lượng cao để xem xét mối liên hệ lâu dài giữa chức năng phổi kém và nguy cơ phát triển chứng mất trí”, tiến sĩ cho biết thêm.

benh phoi co the gan mat tri nho

Nghiên cứu cho thấy so với những người không mắc bệnh phổi, tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức nhẹ ở những người bị bệnh phổi là:

- 58% ở những người mắc bệnh phổi hạn chế.

- 33% ở những người bị bệnh phổi tắc nghẽn.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng kết quả thấp trên hai xét nghiệm đo phế dung - khối lượng thở cưỡng bức trong một giây (FEV1) và công suất sống cưỡng bức (FVC) - có liên quan đến chứng mất trí. FEV1 là lượng không khí mà một người có thể thở mạnh trong một giây. FVC là thước đo kích thước phổi.

Theo các tác giả, có thể giải thích cho những phát hiện này là bệnh phổi tạo ra lượng oxy trong máu thấp, do đó có thể dẫn đến viêm, căng thẳng và tổn thương các mạch máu của não.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng còn tồn tại các hạn chế như thực tế chức năng phổi của người tham gia chỉ được đánh giá vào đầu nghiên cứu và nhiều bệnh nhân đã chết trước khi được đánh giá mất trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức.

Nếu đây thực sự là mối quan hệ nhân quả, các nhà nghiên cứu tin rằng điều này sẽ tạo thêm tiếng nói cho những nỗ lực cải thiện chất lượng không khí và giúp mọi người bỏ thuốc lá. Các biện pháp y tế công cộng này cũng có thể làm giảm tỷ lệ sa sút trí tuệ cũng như giảm bệnh phổi.

benh phoi co the gan mat tri nho Mối liên hệ giữa bệnh trầm cảm và chứng suy giảm nhận thức
benh phoi co the gan mat tri nho Những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng sa sút trí tuệ
benh phoi co the gan mat tri nho Ẩm ướt, coi chừng bệnh nấm phổi
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.