Những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng sa sút trí tuệ

Sa sút trí tuệ là một dạng rối loạn não bộ, làm con người bị suy giảm trí nhớ và chức năng nhận thức. Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc.
 
nhung dau hieu cho thay ban dang mac chung sa sut tri tue Yoga và thiền định có tác động tích cực đến người bệnh Alzheimer
nhung dau hieu cho thay ban dang mac chung sa sut tri tue Người bệnh Alzheimer cần có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc như thế nào?

NHỮNG CON SỐ ĐÁNG BÁO ĐỘNG

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, sa sút trí tuệ là chứng bệnh rất phổ biến ở người lớn tuổi. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều người trẻ cũng có những dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ. Cụ thể, có khoảng 10% những người 65 tuổi và 50% người trên 85 tuổi bị sa sút trí tuệ.

Các chuyên gia cảnh báo, nếu không chú trọng đến việc điều trị và sớm đưa ra hướng giải quyết đúng cách, thì đến năm 2050 tỷ lệ bệnh nhân sa sút trí tuệ trên toàn thế giới sẽ ở mức 84% ở nhóm người trên 85 tuổi.

nhung dau hieu cho thay ban dang mac chung sa sut tri tue
(Ảnh: Báo Phụ Nữ Việt Nam)

Theo các khảo sát, tình trạng sa sút trí tuệ xuất hiện nhiều nhất ở các nước châu Á (chiếm tỷ lệ 46%). Trong khi đó ở Mỹ là 30%, châu Âu và các quốc gia còn lại chỉ 12%. Những năm gần đây y văn ghi nhận ngày càng có nhiều trường hợp mắc bệnh Alzheimer trước 60 tuổi. Không những vậy, đáng lo ngại hơn là hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Ghi nhận tại Bệnh viện Nguyễn Trãi TP. HCM cho thấy, mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho khoảng 30 – 35 người dưới 60 tuổi có biểu hiện sa sút trí tuệ.

nhung dau hieu cho thay ban dang mac chung sa sut tri tue
(Ảnh: chuabenh)

DẤU HIỆU CẢNH BÁO CHỨNG SA SÚT TRÍ TUỆ

1. Mất trí nhớ tạm thời

Khi có dấu hiệu có thể nhớ được những điều trong quá khứ nhưng lại không thể nhớ được những việc mới xảy ra cách đây vài giờ thì bạn cần đi gặp bác sĩ ngay. Bởi tình trạng này được gọi là mất trí nhớ tạm thời hay mất trí nhớ ngắn hạn. Và đây cũng chính là một dấu hiệu cảnh báo chứng sa sút trí tuệ.

nhung dau hieu cho thay ban dang mac chung sa sut tri tue
(Ảnh: Novinky.cz)

2. Khó giao tiếp

Ở một số người khác, chứng sa sút trí tuệ đôi khi còn được biểu hiện thông qua việc giao tiếp, cách sử dụng từ ngữ. Cụ thể là họ sẽ không thể nói được những gì mình suy nghĩ, thường sử dụng các từ ngữ quen thuộc, đơn giản và được lặp đi lặp lại nhiều lần. Đôi khi họ sẽ nói lắp, nói chậm và không hiểu những gì người khác đang nói.

3. Thay đổi tâm trạng

nhung dau hieu cho thay ban dang mac chung sa sut tri tue
(Ảnh: kaspersky.com)

Có khá nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến sự thay đổi tâm trạng ở bạn, chẳng hạn như xem một bộ phim hài, đọc một cuốn tiểu thuyết buồn, bị sếp la… Tuy nhiên, nếu bạn rơi vào tình trạng cực đoan và có những hành vi trầm cảm và gây hấn, thì rất có thể là bạn đã bắt đầu bị sa sút trí tuệ. Khi bệnh trở nên tồi tệ hơn, bạn có thể mất kiềm chế và bắt đầu nói hoặc làm những việc không phù hợp hoặc thích chống đối người khác.

4. Khó thực hiện nhiệm vụ

Khi một người đột nhiên khó thực hiện các hoạt động hàng ngày và những nhiệm vụ bình thường mà trước đó họ từng làm rất dễ dàng thì đó có thể là dấu hiệu sa sút trí tuệ. Cụ thể như không thể tự xúc cơm ăn, không tự mặc quần áo, vệ sinh cá nhân… Hoặc có thể đã bắt đầu thực hiện một công việc, nhiệm vụ nào đó nhưng rồi lại lơ đãng và quên hẳn những gì đã và đang làm.

5. Bối rối

nhung dau hieu cho thay ban dang mac chung sa sut tri tue
(Ảnh: dieuduong.net)

Nếu mắc chứng sa sút trí tuệ, bạn có thể trở nên bối rối trong môi trường mới hoặc khi gặp gỡ người lạ. Đôi khi bạn không thể kiểm soát được thời gian và không chắc đang là ngày nào, thậm chí không rõ đang là ngày hay đêm. Ở mức độ nặng hơn, người sa sút trí tuệ có thể không nhớ được vừa mới ăn cơm xong.

6. Lặp lại hành động

Một người cũng được coi là sa sút trí tuệ khi thường xuyên lặp lại một hành động vừa kết thúc hay tiếp tục nói những điều đã nói trước đó. Tất nhiên việc nói lại những gì đã nói trước đó ở người sa sút trí tuệ sẽ khác với người có tính cằn nhằn, thích nhắc lại chuyện cũ. Vì họ nói trong vô thức và không hề biết đã từng nói những nội dung như vậy chỉ cách đây vài giây.

7. Tiếp thu thông tin khó khăn

nhung dau hieu cho thay ban dang mac chung sa sut tri tue
(Ảnh: dhthaibinh.com)

Vì hay quên nên việc tiếp thu của những người bị sa sút trí trí tuệ cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu như bạn khó để nhớ tên đồng nghiệp mới, quên đi nhiệm vụ sếp giao hay không thể nhớ được cách sửa bài mà trước đó cấp trên đã định hướng thì nên đi gặp bác sĩ. Bởi sa sút trí tuệ sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống cũng như càng để lâu thì mức độ nghiêm trọng của bệnh càng tăng.

Khi xuất hiện một trong các chứng trên, bạn hãy đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được tư vấn và chỉ định các phương pháp kiểm tra thích hợp. Nếu có thể thì hãy mang theo tất cả những hồ sơ y tế trước đây như giấy ra viện, các xét nghiệm, toa thuốc và kể cả những thuốc đã dùng. Sa sút trí tuệ nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể cải thiện nhanh, trì hoãn được các diễn tiến xấu.

nhung dau hieu cho thay ban dang mac chung sa sut tri tue
(Ảnh: Bệnh Viện Thu Cúc)
chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.