Béo bụng có nguy cơ gây nên các bệnh tim mạch

Các nhà khoa học cho biết, ngay cả khi bạn không béo phì nhưng nếu chất béo tích tụ quá nhiều ở bụng thì bạn vẫn sẽ có nguy cơ mắc thêm các bệnh về tim mạch.
beo bung co nguy co gay nen cac benh tim mach Ngủ muộn ảnh hưởng đến tim mạch và sự trao đổi chất trong cơ thể
beo bung co nguy co gay nen cac benh tim mach Béo bụng có nhiều tác hại hơn bạn nghĩ
beo bung co nguy co gay nen cac benh tim mach 10 sự thật thú vị về béo bụng

Cụ thể, bác sĩ Jose Medina Inojosa, người đứng đầu cuộc nghiên cứu này cho biết: “Những người bình thường nhưng nếu có mỡ bụng quá nhiều thì sẽ có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao hơn những người béo phì nhưng không có mỡ bụng”.

Để đi đến kết luận này, Jose Medina Inojosa đã tiến hành theo dõi 1.700 người trên 45 tuổi từ năm 2000 đến năm 2016. Kết quả cho thấy, những người có chỉ số BMI bình thường nhưng mỡ tại bụng nhiều thì nguy cơ bị đột quỵ, xơ vữa động mạch và tử vong do các vấn đề tim cao gấp 2 lần so với những người không bị béo bụng.

beo bung co nguy co gay nen cac benh tim mach
(Ảnh:Cosmopolitan)

Phát hiện này được trình bày tại một cuộc họp về tim mạch tại Châu Âu vào trung tuần tháng 4 vừa qua, và sắp tới sẽ được xuất bản trên 1 tạp chí chuyên ngành.

Medina Inojosa lí giải rằng: “Béo bụng là sự hiện diện của chất béo dư thừa ở bụng. Trong điều kiện này, lượng chất béo lắng đọng ở vùng bụng không chỉ tồn tại ở dưới da mà còn tập trung xung quanh các nội tạng, hay còn gọi là mỡ nội tạng. Khi mỡ tích tụ nhiều sẽ tăng sản xuất cholesterol LDL xấu vào máu, gây tích tụ trên thành mạch máu khiến động mạch cứng và hẹp hơn (có thể dẫn tới tắc hoàn toàn)”.

Ông cũng đưa ra lời khuyên: “Hãy thường xuyên tập luyện thể dục, tăng thời gian vận động bằng cách leo cầu thang, đi bộ, đạp xe… Tăng cường các bài tập cho cơ bắp và cắt giảm lượng đường tinh chế”.

Một số tips để giảm mỡ bụng

Tập thể dục: Các bài tập cường độ mạnh sẽ giúp giảm vòng 2 của bạn đáng kể. Bạn có thể đi bộ nhanh, ít nhất 30 phút một ngày, thực hiện 5 ngày trong tuần để đạt được hiệu quả.

Chế độ ăn uống: Bạn cần ăn đủ chất xơ. Một nghiên cứu đã chỉ rằng những người ăn 10 gram chất xơ mỗi ngày thì chất béo tích tụ ở nội tạng sẽ ít hơn so với những người khác.

Đi ngủ đúng giờ: Cần đảm bảo ngủ đủ giấc, từ 7- 8 tiếng mỗi ngày. Các nghiên cứu cho thấy những người ngủ đủ giấc sẽ giảm nguy cơ béo bụng hơn những người ngủ ít hơn 5 tiếng hoặc nhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày.

Stress: Hãy điều trị chứng stress của bạn bằng cách thư giãn cùng với bạn bè, gia đình, tập thể thao.

beo bung co nguy co gay nen cac benh tim mach Đốt cháy mỡ bụng bằng những loại thảo mộc
beo bung co nguy co gay nen cac benh tim mach 10 bí quyết giúp bạn ‘đánh bay’ mỡ bụng dưới
chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.