Bí ẩn nữ doanh nhân nghìn tỷ luôn song hành cùng Tập đoàn Lã Vọng

Công ty Đại An của nữ doanh nhân Xứ Thanh - Đặng Thị Lý có vốn điều lệ 1.450 tỷ đồng. Là doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, song Đại An không có dự án riêng mà luôn hợp tác với Tập đoàn Lã Vọng.

Công ty cổ phần đầu tư phát triển và dịch vụ thương mại Đại An (Công ty Đại An) được thành lập vào ngày 27/6/2014 với vốn điều lệ ban đầu là 450 tỷ đồng.

Cổ đông sáng lập của Đại An gồm: ông Nguyễn Văn Quang (sở hữu 5,122% vốn), bà Đặng Thị Lý (sở hữu 89,756% vốn) và ông Lê Văn Vân (sở hữu 5,122% vốn).

Tháng 5/2018, Công ty Đại An đã tăng vốn điều lệ thêm 1.000 tỷ đồng. Trong đó, doanh nhân Đặng Thị Lý nắm 1.301,520 tỷ đồng.

Là doanh nghiệp nghìn tỷ, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, song người ta chỉ biết đến Công ty Đại An qua một số dự án hợp tác với Tập đoàn Lã Vọng.

Điển hình như, dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai theo hình thức BT (gọi tắt là Dự án Ba La - Xuân Mai).

Tháng 7/2017, UBND TP. Hà Nội đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư để triển khai thực hiện này theo hình thức BT. Nhà đầu tư dự kiến được lựa chọn là Công ty cổ phần đầu tư Louis Group (Louis Group).

Cơ sở cho đề xuất chỉ định nhà đầu tư, theo UBND TP. Hà Nội là do tính cấp thiết của việc đầu tư Dự án và kế thừa từ việc thực hiện lựa chọn nhà đầu tư Dự án từ 7 - 8 năm trước. Cụ thể, ngày 17/12/2009, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận cho Tổng công ty Sông Đà nghiên cứu lập, hoàn chỉnh Đề xuất Dự án. Ngày 25/3/2010, tại Thông báo số 88/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho phép áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư đàm phán đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT như kiến nghị của TP. Hà Nội, trong đó có dự án này.

Ngày 27/8/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến giao UBND TP. Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo thực hiện Dự án Ba La - Xuân Mai; khi thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 88/TB-VPCP phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định của pháp luật để bảo đảm hiệu quả Dự án, không làm thất thoát tài sản nhà nước.

Theo đề xuất của nhà đầu tư, dự án Dự án Ba La - Xuân Mai có tổng mức đầu tư được duyệt khoảng 8.800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng dự án khoảng 2.615 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 4.349 tỷ đồng, chi phí dự phòng khoảng 1.063 tỷ đồng, lãi vay 647 tỷ đồng, còn lại là các chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác. Đề xuất dự án của nhà đầu tư cũng nêu rõ, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 từ Ba La - Xuân Mai có mặt cắt ngang từ 4-6 làn xe, có suất đầu tư khoảng 130 tỷ đồng/km.

UBND TP. Hà Nội dự kiến sẽ sử dụng 41 ô đất, với tổng diện tích 441,26ha trên địa bàn các quận Hà Đông, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, và các huyện Chương Mỹ, Ba Vì, Đông Anh, Mê Linh.

Cần phải nhắc lại, cơ sở cho đề xuất chỉ định nhà đầu tư, theo UBND TP. Hà Nội là do tính cấp thiết của việc đầu tư Dự án và kế thừa kết quả công việc của Tổng công ty cổ phần Sông Đà, Công ty Sông Đà Hà Nội. Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV Nhadautu.vn thì, Công ty Sông Đà Hà Nội gần như không có tiếng nói gì trong Louis Group. Cụ thể:

Louis Group thành lập ngày 9/3/2017, có vốn điều lệ 675 tỷ đồng, gồm 4 cổ đông sáng lập: Sông Đà Hà Nội (5%); Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH MTV (20%); Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới (45%) và Công ty Đại An (30%).

Louis Group còn được biết đến thông qua dự án Louis City Đại Mỗ - một dự án đối ứng của Tập đoàn Lã Vọng.

bi an nu doanh nhan nghin ty luon song hanh cung tap doan la vong
Dự án Louis City và bóng dáng công ty Đại An của doanh nhân Đặng Thị Lý

Sỡ hữu khối tài sản nghìn tỷ, song ít người biết đến doanh nhân Đặng Thị Lý.

Theo tài liệu của PV Nhadautu.vn, bà Lý sinh năm 1954 có cùng quê Thanh Hóa với ông Lê Văn Vọng.

Ngoài Công ty Đại An, doanh nhân Đặng Thị Lý còn là cổ đông lớn nắm quyền chi phối, với 89,349% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Louis – Doanh nghiệp được thành lập vào tháng 2/2016, với 5 cổ đông sáng lập gồm: Đinh Thị Liên, Đặng Thị Lý, Lê Văn Vọng, Lê Văn Hải và Dương Thị Nhàn.

Bà Đặng Thị Lý cũng là người sáng lập ra Công ty TNHH đầu tư và thương mại Anh Kiệt. Mới đây, Bà Lý đã giao công ty này cho nữ doang nhân 9x Hoàng Thị Tuyết.

Có một điều trùng hợp khá thú vị là doanh nhân Hoàn Thị Tuyết có hộ khẩu đăng ký thường trú “cùng nhà” với ba anh em ông Lê Văn Vọng, Lê Văn Vân và Lê Văn Hải.

Doanh nhân Đặng Thị Lý có vai trò như thế nào trong “hệ sinh thái” của Tập Đoàn Lã Vọng? Mối liên hệ giữa những người mới trong hệ sinh thái này với ba anh em ông Lê Văn Vọng ra sao?

bi an nu doanh nhan nghin ty luon song hanh cung tap doan la vong Đại gia Lê Văn Vọng vẫn chưa dứt 'duyên - nợ' với bất động sản?

Chỉ chưa đầy hai tháng sau khi rút toàn bộ vốn khỏi Tập đoàn Lã Vọng do những lùm xùm liên quan đến đất đai, ...

bi an nu doanh nhan nghin ty luon song hanh cung tap doan la vong Dự án của Lã Vọng trên 'đất vàng' Cầu Giấy được cho thuê với giá chưa tới một tỷ đồng

Trong khi được UBND TP Hà Nội cho thuê 2ha “đất vàng” trong khu vực Trần Duy Hưng để quy hoạch công viên cây xanh ...

bi an nu doanh nhan nghin ty luon song hanh cung tap doan la vong Rời Lã Vọng, ông Lê Văn Vọng làm gì?

Không còn là đại diện Tập đoàn Lã Vọng, ông Lê Văn Vọng sẽ làm gì là câu hỏi mà nhiều người sẽ nghĩ đến.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.