Bí ẩn 'thế giới ngầm' cuộc sống đồng tính của giới doanh nhân Mỹ từ thế kỷ trước

Nhà sử học Nicholas L. Syretttừng cho rằng, thực tế đã tồn tại một mạng lưới thư từ bí mật giữa những người đồng tính Mỹ thập niên 40 và 50.
bi an the gioi ngam cuoc song dong tinh cua gioi doanh nhan my tu the ky truoc Cô gái chuyển giới Thái Lan ‘càn quét’ mạng xã hội với những trang phục tự chế từ hoa lá cỏ cây
bi an the gioi ngam cuoc song dong tinh cua gioi doanh nhan my tu the ky truoc MV đẹp đến 'đốn tim' của chàng trai Việt và bạn trai Mỹ

Hình ảnh những doanh nhân của các thập niên giữa thế kỷ XX đã trở thành một biểu tượng mẫu mực: một anh chàng cô đơn với chiếc cặp xách màu đen, đi từ văn phòng nặc danh này đến văn phòng nặc danh khác, bị cắt đứt hoàn toàn khỏi cả các mối quan hệ cá nhân lẫn cảm xúc của chính bản thân anh ta.

Tuy nhiên, đối với một bộ phận trong số đó, như nhà sử học Nicholas L. Syrett đã viết trong tạp chí Lịch sử Giới tính, cuộc đời của một doanh nhân lang bạt cho họ cơ hội trải nghiệm sự tự do mà họ gần như không thể có được trong những thập niên này. Bằng việc nghiên cứu các lá thư của 50 người đồng tính nam, Syrett đã phát hiện ra một “thế giới ngầm” của các mối quan hệ bí mật, tình bạn và tình dục, dường như được sinh ra và phát triển giữa thời đại đặc biệt đó.

bi an the gioi ngam cuoc song dong tinh cua gioi doanh nhan my tu the ky truoc
Hình ảnh quen thuộc của các doanh nhân tự do thập niên 40 và 50.

Trong những thập niên năm 40 và 50, sự phát triển của các tuyến đường ray liên bang, quyền sở hữu xe hơi và các chuyến bay giá rẻ đã biến việc di chuyển trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống kinh doanh, tạo nên một nền văn hóa “chỉ có đàn ông” trên các chuyến đi. “Không có gì đáng ngạc nhiên nếu như xuất hiện các hành vi đồng tính luyến ái”, Syrett viết, “khi lực lượng lao động bao gồm hầu hết là đàn ông – ở vị trí thấp nhất là thư ký trở lên”.

Rất nhiều người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới ngay từ thời kỳ tiền bạo loạn Stonewall (cuộc phản kháng đầu tiên của cộng đồng LGBT Mỹ trong lịch sử). Họ khá kín đáo, thậm chí che giấu danh tính của bản thân khi hẹn hò. Nhưng Syrett viết rằng 50 tác giả của các bức thư ông nghiên cứu đã được xác định là người đồng tính, mặc dù nhiều người không công khai, và họ đều không kết hôn với phụ nữ. Mặt khác, họ cũng không cần phải di chuyển đến các thành phố nơi có các cộng đồng người đồng tính lớn.

Những người đàn ông viết thư cho nhau một cách khá thận trọng và không mấy để tâm đến việc đấu tranh chống lại các quan điểm bảo thủ về giới. “Kinh nghiệm của họ đối với nền văn hóa đồng tính dường như đến từ các chuyến đi và các mối quan hệ mà các chuyến đi tạo nên”.

bi an the gioi ngam cuoc song dong tinh cua gioi doanh nhan my tu the ky truoc
Nhiều doanh nhân tham gia vào mạng lưới thư từ bí mật.

Trung tâm mạng lưới trao đổi thư từ là Stewart Samuel Howe. Năm 1930, Howe thành lập một tổ chức nhằm duy trì mối quan hệ giữa các hội nhóm sinh viên và thành viên của họ. Công việc yêu cầu ông thường xuyên di chuyển qua các quốc gia, đến các văn phòng trên khắp thế giới và các trường đại học.

Trong nhiều thập kỷ, Howe trao đổi thư từ với những người đồng tính mà ông gặp thông qua công việc, đôi khi còn là người giới thiệu. Ví dụ, trong một lá thư, một người bạn của Howe nói rằng anh ta rất mong đợi được gặp gỡ gã trẻ tuổi mà Howe đã mô tả là “vị khách mời thân thiết nhất”.

Việc kinh doanh và thế giới tình ái của Howe thường chồng chéo nhau: Ông tìm ra bạn tình trong số các sinh viên đã tốt nghiệp đại học mà ông gặp thông qua công việc, hay những người lữ hành và bạn đường ông tìm thấy trong các chuyên đi. Thường thì ông giới thiệu công việc cho những chàng trai trẻ này, có thể hướng dẫn họ gia nhập lực lượng vũ trang quân đội, hoặc giúp họ trở thành người tình bí mật của những người bạn đồng tính ông quen biết.

bi an the gioi ngam cuoc song dong tinh cua gioi doanh nhan my tu the ky truoc
Với nhiều người, công việc và thế giới tình cảm của họ chồng chéo nhau.

Nhiều người bạn qua thư của Howe cũng thực hiện điều tương tự: mở rộng sự kết giao giữa nam giới với nhau trên khắp các đất nước.

“Ở các bức thư, một người sẽ giới thiệu cho mọi người biết họ nên tìm đến ai khi ghé thăm hoặc chuyển đến sống tại một thị trấn mới”, Syrett giải thích, “những người khác viết thư phản hồi, góp phần lý giải tại sao lại nên tìm đến người đó, hoặc kể lại trải nghiệm của bản thân”.

Syrett cũng lưu ý rằng dù đang thực hiện các hành vi tình dục phạm pháp, những người đàn ông tham gia mạng lưới thư từ này nhìn chung khá bảo thủ và không hứng thú với việc đứng lên đập tan các quan niệm của thời đại về giới tính. “Dẫu hoàn toàn không tham gia vào cuộc đấu tranh giải phóng người đồng tính, những người này vẫn có thể tự giải phóng cá nhân mình bằng cách sử dụng chủ nghĩa tư bản doanh nghiệp, không dính dáng gì đến chính trị“.

'Đọc thêm'

bi an the gioi ngam cuoc song dong tinh cua gioi doanh nhan my tu the ky truoc 4 cặp đồng tính nữ xứ Đài - Trung - Hàn hút fan vì quá đẹp đôi
bi an the gioi ngam cuoc song dong tinh cua gioi doanh nhan my tu the ky truoc Hàn Quốc: 'Trừng phạt lính đồng tính nhằm mục đích giữ trật tự'
chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.