Bị cáo Hoàng Công Lương: ‘Nếu Sơn hoặc Quốc báo đang xét nghiệm mẫu nước thì dừng ngay được việc chạy thận’

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Công Lương cho rằng nếu Sơn hoặc Quốc báo rằng đang xét nghiệp mẫu nước thì có thể dừng ngay được việc chạy thận

Liên quan đến phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ chạy thận 9 người người tử vong ở Hòa Bình, chiều ngày 21/1, Chủ tọa phiên tòa nhắc lại về những giấy tờ luật sư Phạm Quang Hưng (bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn) giao nộp, theo Chủ tọa đó chỉ là giải trình và suy luận của vị luật sư này, trong phần tranh luận, luật sư đưa ra để tranh luận.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Bùi Mạnh Quốc trả luật sư rằng, sáng 29/5/2017, bị cáo xuống bệnh viện với mục đích là lấy nước đi xét nghiệm.

Luật sư tiếp tục truy vấn Quốc rằng, tại sao xuống lấy nước mà không thông báo với người ở đơn nguyên thận nhân tạo. Bị cáo Quốc khai, do bị cáo không làm việc với bất kì ai ở Đơn nguyên vì từ trước bị cáo chỉ làm việc với bị cáo Sơn.

bi cao hoang cong luong neu son hoac quoc bao dang xet nghiem mau nuoc thi co dung ngay duoc viec chay than
Bị cáo Trần Văn Sơn (Ảnh: Phi Hùng).

Khi được hỏi vì sao không nói với bị cáo Sơn rằng hệ thống đó chưa làm việc được, bị cáo Quốc nói: “Cái đó là vấn đề tắc trách của bị cáo... nếu không cần bị cáo Sơn, thì vào chiều hôm trước bị cáo đã lấy mẫu xét nghiệm và đã về nhà”.

Cũng theo bị cáo Quốc, sau khi sự cố xảy ra, bị cáo đã mượn 1 can hóa chất 20 lít từ phòng vật tư để sục rửa, tiệt trùng lại hệ thống tuần hoàn. Sau đó một khoảng thời gian, bên bệnh viện thông báo dừng lại mọi hoạt động.

bi cao hoang cong luong neu son hoac quoc bao dang xet nghiem mau nuoc thi co dung ngay duoc viec chay than
Bị cáo Bùi Mạnh Quốc. (Ảnh: Phi Hùng).

“Thời điểm bị cáo Sơn lấy mẫu nước, bị cáo không chứng kiến vì lúc đó bị cáo ra ngoài hành lang do tinh thần hoang mang do biết có nạn nhân tử vong. Bị cáo không biết bị cáo Sơn lấy mấu nước trước hay sau sự cố.

Trả lời luật sư, bị cáo Hoàng Công Lương cho rằng nếu Sơn hoặc Quốc báo rằng đang xét nghiệp mẫu nước thì có thể dừng ngay được việc chạy thận.

“Nếu được báo như vậy thì không chỉ riêng gì bị cáo mà mọi người trong Đơn nguyên có thể dừng lại ngay được”, bị cáo Hoàng Công Lương khai.

Trong lời khai của bác sĩ Nguyễn Thị Huyền (cán bộ của đơn nguyên thận nhân tạo) sáng nay cho rằng, ngày 29/5/2017 không có hoạt động thăm khám lâm sàng cho bệnh nhân, bị cáo Hoàng Công Lương khẳng định vào hôm 29/5, bị cáo cùng với 2 bác sĩ (trong đó có bác sĩ Huyền) có hoạt động thăm khám lâm sàng cho bệnh nhân.

bi cao hoang cong luong neu son hoac quoc bao dang xet nghiem mau nuoc thi co dung ngay duoc viec chay than
Bị cáo Hoàng Công Lương (Ảnh: Phi Hùng).

“Hoạt động thăm khám lâm sàng không nhất thiết phải động vào người, việc nghe hoặc nhìn cũng là hoạt động thăm khám lâm sàng... Các chỉ số sinh tồn như chiều cao, cân nặng cũng là hoạt động thăm khám lâm sàng, việc thừa thiếu cân nặng rất quan trọng, công việc đó có thể điều dưỡng làm hoặc bác sĩ làm cũng được”, Hoàng Công Lương khai.

Theo bị cáo Hoàng Công Lương, sau khi thăm khám bác sĩ sẽ ra y lệnh, rồi điều dưỡng sẽ thực hiện chạy thận cho bệnh nhân, y lệnh đó được thể hiện qua phiếu lọc máu và trong hồ sơ bệnh án.

Cũng trong sáng nay, bác sĩ Huyền khai những hồ sơ bệnh án hôm đó được hoàn thành sau khi xảy ra sự cố. Bị cáo Hoàng Công Lương thừa nhận, ở thời điểm đó tất cả tập trung vào cứu chữa cho các bệnh nhân, sau đó mới hoàn thiện hồ sơ bệnh án.

Cũng phiên tòa chiều nay, ông Đỗ Đình Vận (đại diện BVĐK tỉnh Hòa Bình) cho rằng từ trước đến nay, các hoạt động chạy thận dựa vào đồng hồ.

“Nếu đồng hồ hoạt động bình thường thì vận hành được. Nếu đồng hồ sai số, ở trong mức cho phép vẫn có thể thực hiện chạy thận được. Nhưng nếu sai số, mà sai quá mức cho phép nếu vẫn cho chạy thì bác sĩ cho chạy là sai..”, ông Vận nói.

bi cao hoang cong luong neu son hoac quoc bao dang xet nghiem mau nuoc thi co dung ngay duoc viec chay than Vụ chạy thận 9 người tử vong: ‘Ủy quyền bằng miệng và ra y lệnh bằng miệng’

“Khi bác sĩ Lương vắng mặt thì có ủy quyền cho chúng tôi ra y lệnh, ủy quyền bằng miệng và ra y lệnh bằng ...

bi cao hoang cong luong neu son hoac quoc bao dang xet nghiem mau nuoc thi co dung ngay duoc viec chay than Vụ chạy thận 9 người chết: HĐXX bác bỏ chứng cứ 'đầu độc giết người' của luật sư

Sáng 21/1, trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ 9 người tử vong, HĐXX khẳng định luật sư không cung cấp được chứng cứ, ...

bi cao hoang cong luong neu son hoac quoc bao dang xet nghiem mau nuoc thi co dung ngay duoc viec chay than Vụ chạy thận 9 người tử vong: HĐXX bị Công ty Thiên Sơn đề nghị không dùng từ 'liên danh, liên kết'

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ chạy thận 9 người tử vong sáng nay, đại diện công ty Thiên Sơn đề nghị HĐXX ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.