Bị cúm có cần uống Tamiflu?

Tamiflu chỉ dùng cho một số nhóm bệnh nhân nhất định, có triệu chứng cúm sớm (trong vòng 2-3 ngày), chứ không phải cho bất kỳ ai nghi ngờ có bệnh cúm.
 

Gần đây, dịch cúm đang lan rộng tại miền Bắc Việt Nam. Rất nhiều bố mẹ đã lập tức săn lùng mua thuốc Tamiflu (Oseltamivir) để trị cúm. Thật ra, nhều bệnh nhân bị cúm không cần uống Tamiflu và dùng Tamiflu hiệu quả chỉ trong một số trường hợp nhất định. Bác sĩ Huynh Wynn Tran – làm việc tại Trung tâm Y Khoa Wynn Medical Center, Los Angeles, Hoa Kỳ sẽ giải thích rõ hơn về cách dùng Tamiflu.

bi cum co can uong tamiflu
Bác sĩ Huynh Wynn Tran – làm việc tại Trung tâm Y Khoa Wynn Medical Center, Los Angeles, Hoa Kỳ. (Ảnh: NVCC)

Cúm là gì?

Cúm là bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do virus (không phải vi khuẩn) họ Influenza gây ra. Đây là họ virus rất nổi tiếng, từ dịch cúm thế kỷ năm 1918 khiến 50 triệu người chết đến cúm gà Hong Kong, Châu Á, Việt Nam. Hằng năm, thế giới có khoảng 500,000 người chết vì bệnh cúm. Có 4 họ cúm virus thông thường là A, B, C, và D.

Loại cúm A là loại nguy hiểm nhất do khả năng thay đổi cấu trúc (kháng nguyên H và N trên bề mặt). Mỗi năm cúm A lại thay hình đổi dạng và Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ CDC vất vả chạy theo để tiên đoán và làm vaccine ngăn ngừa.

Các triệu chứng của cúm gồm sốt cao, đau cổ họng, đau mắt, mệt mỏi, nhức mỏi toàn thân, ho ít đờm, ít chảy nghẹt mũi. Bệnh cúm khác với bệnh cảm thường ở chổ cảm thường hay có sốt nhẹ, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi.

Dùng Tamiflu cho ai?

Tamiflu được chỉ định cho bệnh nhân bị cúm có triệu chứng trong vòng 2-3 ngày. Các nghiên cứu cho thấy Tamiflu có thể giảm được triệu chứng khoảng 17 giờ (2014 Cochrane Review) nếu dùng đúng lúc. Nếu dùng Tamilfu sau 3 ngày sau triệu chứng cúm thì không giảm được đáng kể. Một số nghiên cứu khác cho thấy không có sự khác biệt giữa dùng Tamiflu hay không dùng trong bệnh nhân khoẻ mạnh.

bi cum co can uong tamiflu
(Ảnh: VTV)

Tamiflu là thuốc cần toa của bác sĩ tại Mỹ

Trung Tâm kiểm soát bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo dùng Tamiflu trong các trường hợp sau:

- có triệu chứng cúm trong vòng 2 ngày

- các bệnh nhân rủi ro cao như trẻ em dưới 2 tuổi và người già trên 65 tuổi

- bệnh nhân nhập viện

- bệnh nhân có các bệnh mãn tính làm giảm hệ miễn nhiễm như tiểu đường, ung thư, lupus, ...

Tác dụng phụ của Tamiflu có thể gồm nhức đầu, ói mửa, và nổi mẩn trên da.

Như vậy, Tamiflu chỉ dùng cho một số nhóm bệnh nhân nhất định, có triệu chứng cúm sớm (trong vòng 2-3 ngày), chứ không phải cho bất kỳ ai nghi ngờ có bệnh cúm.

Tốt nhất là nên gặp bác sĩ để được tư vấn và chữa trị thích hợp. Ngoài ra cũng nên chích ngừa cúm hàng năm để phòng ngừa bệnh.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.