Bí mật đằng sau cuốn sổ nhỏ vô giá giúp tỷ phú 'liều lĩnh' động đến đâu ra tiền đến đấy

Tỷ phú Carlos Slim đã xây dựng nên khối tài sản khổng lồ nhờ vào bài học của cha và đặc biệt là bí quyết quản lý tiền từ khi còn nhỏ.

Tỷ phú Carlos Slim Helu (71 tuổi) đã bắt đầu có được sự nhạy bén với kinh doanh, bí quyết kiếm tiền ngay từ khi còn nhỏ. Ông cho rằng, chính bố là người đã có ảnh hưởng rất lớn đối với sự thành công của mình. Khi lên 10 tuổi, ông đã bắt đầu được học những bài học đầu tiên về kinh doanh.

Cuốn sổ thu chi từ 10 tuổi

Carlos Slim Helu là người từng giữ vị trí giàu nhất thế giới từ 2010-2013. Hiện tại, ông không còn nắm giữ vị trí giàu nhất thế giới nhưng vẫn đứng trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới. Ông có cổ phần trong các công ty ở Mexico và được xem là trùm kinh doanh với tài sản ước tính 70,2 tỷ USD.

Bố của ông sở hữu một cửa hàng bán đồ khô. Ngoài ra, ông còn đầu tư vào bất động sản ở Trung tâm thành phố Mexico.

bi mat dang sau cuon so nho vo gia giup ty phu lieu linh dong den dau ra tien den day

Vào mỗi dịp Chủ nhật hàng tuần, bố của ông Slim Helu sẽ đưa cho 5 peso - đây được xem là khoản tiền trợ cấp. Và hướng dẫn Slim Helu viết tất cả các khoản mua sắm vào trong một cuốn sổ chi tiêu từ khi còn nhỏ. Từ đó, hai cha con cùng xem xét, phân tích chi phí mua sắm hàng ngày.

Chính điều này đã giúp tỷ phú Slim học được cách quản lý thu nhập và chi phí hàng ngày từ khi còn nhỏ. Thực tế, ông Slim vẫn giữ cuốn sổ này tại văn phòng làm việc cho đến ngày nay.

Không chỉ có khi lớn lên mà ngay cả khi còn nhỏ Carlos Slim đã bắt đầu có ý tưởng về kinh doanh. Slim tự nghĩ ra việc bán cho anh chị những viên kẹo, socola hay gói bim bim để dành được. Sau đó, bán đồ chơi cùng bạn bè trong lớp. Và có lúc Slim cũng tham gia trông cửa hàng của bố.

Theo ông lời khuyên của cha đã giúp ông có được nền tảng để xây dựng nên sự nghiệp và giàu có như hiện nay.

Không sợ khủng hoảng

Lên 10 tuổi, ông bắt đầu tiến vào thị trường tài chính. Lúc đó, Slim dùng số tiền mình có, mở tài khoản và mua trái phiếu tiết kiệm của chính phủ.

Năm 12 tuổi, ông mua cổ phần của ngân hàng Banco Nacional de México. 3 năm sau đó, cậu bé Slim trở thành cổ đông của ngân hàng này.

Khi là học sinh trung học, Slim tiếp tục các khoản đầu tư. Sau khi tốt nghiệp Đại học với tấm bằng kỹ sư xây dựng, Slim bắt đầu mua cổ phần trong các công ty và xây dựng và dần tạo nên khối tài sản của mình. Tuy nhiên, khi kinh tế Mexico lâm vào khủng hoảng năm 1982, chính ông mới bắt đầu phất lên nhờ tài tính toán của mình.

Với tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc đại suy thoái, tỷ phú Slim đã đầu tư vào các công ty Mexico với giá thấp kỷ lục. "Tôi đã học được từ cha rằng tiếp tục đầu tư và tái đầu tư kể cả lúc khủng hoảng", ông nói.

Trong khi khủng hoảng thị trường, nhiều người "bỏ chạy" hay "bán tháo" nhưng tỷ phú Slim lại làm ngược lại, ông sẽ đầu tư. Theo tỷ phú Slim, khi có sóng lớn, có người sẽ mất tiền và đây là cơ hội để kiếm tiền.

Bản thân Slim chấp nhận đi ngược lại xu thế và không quan tâm đến những người khác nói gì về cách làm của mình. Thời điểm, kinh tế Mexico bất ổn, hệ thống tài chính tuột dốc. Ông tranh thủ mua cổ phiếu lúc giá rẻ và bán ra lúc thị trường hồi phục.

Tuy nhiên, bí quyết quan trọng của tỷ phú Slim là có cơ sở vững vàng ở các mối quan hệ và tìm mọi cách mở rộng mạng lưới kinh doanh. Điều đặc biệt ở tỷ phú Slim là ông sống tiết kiệm. Theo ông, loại bỏ sự lãng phí lúc cuộc đời dễ dàng nhất là cách để ổn định lúc gặp khó khăn.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.