Bí quyết để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn Lịch sử vào lớp 10 Hà Nội năm 2019

TS Lê Thị Thu Hương đã có những chia sẻ giúp các em học sinh lớp 9 tại Hà Nội có cách học để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn Lịch sử thi vào lớp 10 năm 2019.
bi quyet de lam tot bai thi trac nghiem mon lich su vao lop 10 ha noi nam 2019 Đề thi tham khảo môn Tiếng Anh vào lớp 10 Hà Nội năm 2019: Ít câu hỏi thách đố, không gây sốc với học sinh
bi quyet de lam tot bai thi trac nghiem mon lich su vao lop 10 ha noi nam 2019 Đáp án đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2019 - 2020
bi quyet de lam tot bai thi trac nghiem mon lich su vao lop 10 ha noi nam 2019 Đáp án đề thi tham khảo môn Hóa học vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2019 - 2020
bi quyet de lam tot bai thi trac nghiem mon lich su vao lop 10 ha noi nam 2019 Đáp án đề thi tham khảo môn tiếng Anh vào lớp 10 Hà Nội năm 2019

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố đề thi tham khảo vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm 2019. Xem chi tiết Tại đây.

Cấu trúc câu hỏi theo lỉ lệ 19 - 17 - 4

bi quyet de lam tot bai thi trac nghiem mon lich su vao lop 10 ha noi nam 2019
TS Lê Thị Thu Hương, Giáo viên môn Lịch sử tại Hệ thống Giáo dục Học mãi. Ảnh: NVCC.

Theo nhận định của TS Lê Thị Thu Hương, giáo viên môn Lịch sử tại Hệ thống Giáo dục Học mãi, đề tham khảo môn Lịch sử của Sở GD&ĐT Hà Nội năm 2019 bám sát nội dung chương trình lớp 9, phổ rộng trong toàn bộ chương trình học. Bao gồm cả phần lịch sử thế giới, lịch sử Việt Nam, có cả câu hỏi trong bài tổng kết.

“Theo đánh giá của tôi thì cấu trúc của đề hoàn toàn phù hợp. Các câu hỏi được sắp xếp theo cấp độ từ dễ đến khó theo tỉ lệ 19 - 17 - 4. Cấu trúc đề từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, không có câu hỏi vận dụng cao, trong đó chủ yếu là nhận biết, thông hiểu.

Tuy nhiên cần tránh hỏi tên nhân vật lịch sử; cách hỏi với học sinh lớp 9 nên có cách hỏi khác với học sinh lớp 12. Đề thi có nét tương đồng với đề thi THPT quốc gia về số lượng câu và phạm vi kiến thức.

Có thể nói, đề thi đảm bảo bám sát sách giáo khoa, bao phủ chương trình kiến thức, tránh được việc học tủ, học lệch. Đề thi vẫn còn yêu cầu học sinh ghi nhớ những mốc thời gian quan trọng và những nhân vật lịch sử nổi bật của từng thời kì. Chưa hoàn toàn thoát khỏi 'cái bóng' của cách ra đề truyền thống - lịch sử gắn với thời gian và sự kiện", TS Thu Hương cho biết.

Học như thế nào để đạt điểm cao bài thi Lịch sử?

Về cách học, TS Lê Thị Thu Hương chia sẻ: “Với cấu trúc đề thi môn Lịch sử mà Sở GD&ĐT Hà Nội ra hiện nay, yêu cầu học sinh phải học nghiêm túc ngay từ học kì I. Các em phải hiểu bài và nhớ những mốc thời gian chính, cốt lõi của từng sự kiện. Tránh tình trạng học lan man sẽ dễ bị 'loạn' khi mà khối lượng kiến thức môn học nhiều.

Các em nên có kế hoạch học tập cụ thể với môn học này bằng cách hệ thống các chuyên đề, các phần để rạch ròi về kiến thức trong quá trình học, tránh bị nhầm lẫn.

Ngoài ra, học sinh nên đọc SGK ở nhà trước khi lên lớp, tăng cường làm bài tập trắc nghiệm qua các tài liệu tham khảo, cố gắng hiểu bài ngay tại lớp. Các em cũng không nên quá lo lắng vì kiến thức thi cuối năm vẫn chỉ là kiến thức cơ bản trong chương trình SGK lớp 9, nếu chúng ta học nghiêm túc từ giờ vẫn hoàn toàn có kết quả bài thi cao như mong muốn”.

bi quyet de lam tot bai thi trac nghiem mon lich su vao lop 10 ha noi nam 2019

Cấu trúc đề thi tham khảo môn Lịch sử vào lớp 10 của Hà Nội năm 2019.

Cô cũng đặc biệt nhấn mạnh với đề thi này cũng yêu cầu giáo viên phải luôn luôn xác định tinh thần đây có thể là môn thi cuối cấp của học sinh nên phải dạy các em thật nghiêm túc và bài bản. Phương pháp dạy sao cho hiệu quả để học sinh hiểu bài ngay trên lớp, dạy và hướng dẫn học sinh học cả hướng ôn tập phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm như hiện nay.

Việc chuyển từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm ở lớp 9 có thuận lợi vì kiến thức đồng tâm với chương trình lớp 12 nhưng ở mức độ thấp hơn, trong khi thi trắc nghiệm môn lịch sử ở khối THPT đã diễn ra 2 năm. Vì vậy, các thầy cô giáo và các em học sinh lớp 9 có thể tham khảo trong quá trình dạy và học ở bậc học này.

TS Lê Thị Thu Hương cho rằng với hình thức thi trắc nghiệm sẽ không gây áp lực lớn đối với học sinh cuối cấp, nếu như các em có kế hoạch học tập nghiêm túc và bài bản ngay từ học kỳ I này.

bi quyet de lam tot bai thi trac nghiem mon lich su vao lop 10 ha noi nam 2019 Thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019: Môn thứ tư thi trắc nghiệm 100%

Đó là một trong số thông tin được lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra khi nói về hình thức đề thi tuyển sinh ...

bi quyet de lam tot bai thi trac nghiem mon lich su vao lop 10 ha noi nam 2019 Đề xuất chấm thi trắc nghiệm THPT Quốc gia năm 2019 theo khu vực

Lãnh đạo ngành giáo dục ở một số địa phương đề xuất nên thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực; ...

bi quyet de lam tot bai thi trac nghiem mon lich su vao lop 10 ha noi nam 2019 Có nên cân nhắc bỏ thi trắc nghiệm THPT để tránh gian lận thi cử?

Theo GS Ngô Việt Trung, Bộ GD&ĐT nên cân nhắc bỏ hình thức thi trắc nghiệm THPT quốc gia để có thể tránh gian lận ...

bi quyet de lam tot bai thi trac nghiem mon lich su vao lop 10 ha noi nam 2019 Giám đốc Sở Giáo dục Hòa Bình xin lỗi phụ huynh, học sinh và thầy cô về vụ sai phạm chấm thi

Chiều 3/8, Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình đã lên tiếng xin lỗi các thầy cô, phụ huynh, học sinh về việc để xảy ra ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.