Bị Sao ngoại 'tố' đạo nhái: Vpop để đâu cho hết xấu hổ!

Không chỉ sao quốc tế mà truyền thông, khán giả ngoại cũng đã nhiều lần chỉ trích những nghi án đạo nhạc của ca sĩ Việt.

Nền âm nhạc Việt Nam vốn rất nhỏ bé, nhất là khi đặt cạnh những "đối thủ" như US-UK, Kpop, Cpop hay Jpop. Vì thế, ca sĩ Việt càng phải nỗ lực gấp nhiều lần so với các quốc gia khác nếu mong muốn nhạc Việt phổ biến hơn trên thế giới. Năm qua, nỗ lực ấy cũng phần nào được đền đáp bằng những giải thưởng quốc tế của Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… hay những sản phẩm được fans ngoại quốc đón nhận từ Isaac, Monstar…

Chỉ có điều, thành tích đó "chẳng thấm vào đâu", khi vẫn còn đó nhiều sản phẩm bị cho là "đạo" từ giai điệu đến hình ảnh quay MV. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ quốc tế đã bắt đầu lên tiếng với mong muốn bảo vệ chất xám cá nhân và nhạc Việt lại được đưa lên bàn cân của sự học hỏi hay bắt chước với dư luận trái chiều.

Bảo Thy và tranh cãi về MV Lollipop

Gần 10 năm gia nghệ thuật, Bảo Thy không ít lần dính nghi án đạo nhạc. Dù đưa ra lời giải thích khá thích đáng rằng những ca khúc dính nghi án luôn được bản thân chú thích rõ là nhạc ngoại lời Việt, nhưng suốt bao năm qua, tiếng xấu "đạo nhái" vẫn đeo bám cô. Thời mới đi hát, Bảo Thy từng bị báo Hàn Quốc tố sao chép MV của HyunA hay mới nhất là bị chính nữ ca sĩ quốc tế Tinashe chỉ trích thậm tệ về ý tưởng quay MV Lollipop.

bi sao ngoai to dao nhai vpop de dau cho het xau ho
Ngay cả chiếc hoa tai hình dâu tây của Bảo Thy cũng bị cho là sao chép Tinashe trong MV Lollipop

Trước khi Tinashe bày tỏ sự tức giận, Lollipop của Bảo Thy đã được fan quốc tế "để mắt" và tố cáo MV có quá nhiều cảnh giống với Super Love (Tinashe) và I Luh Ya Papi (Jennifer Lopez). Sự giống nhau là khá dễ thấy về ý tưởng, bối cảnh và ngay cả khuyên tai của Bảo Thy cũng tương tự Tinashe trong MV Super Love. Trùng hợp đến những chi tiết nhỏ nhất như vậy, Tinashe có phản ứng gay gắt trên mạng xã hội âu cũng là điều dễ hiểu.

Theo đó, trên mạng xã hội Twitter, Tinashe không ngại nói thẳng: "Bắt chước đến cả cái khuyên tai cherry, thật là điên quá. Đúng là không biết xấu hổ".

bi sao ngoai to dao nhai vpop de dau cho het xau ho
Một trong những hình ảnh trùng hợp giữa MV của Bảo Thy...
bi sao ngoai to dao nhai vpop de dau cho het xau ho
...và MV của Jennifer Lopez

Về phần Bảo Thy, trước những tranh cãi, nữ ca sĩ chia sẻ rằng bản thân cảm thấy bị tổn thương. Cô cho biết: "Khi bắt đầu lên ý tưởng tìm kiếm bối cảnh, Bảo Thy cũng giống nhiều ca sĩ khác đều phải xem nhiều MV và phát triển ý tưởng dựa trên nội dung của ca khúc, thậm chí mình có thể học hỏi được nhiều cách quay đẹp, khung cảnh ấn tượng…

Đó là việc rất bình thường và đàng hoàng. Ví dụ, cảnh quay nhảy trên tấm thảm giữa biển đã từng được nhiều ca sĩ nữ quốc tế thể hiện: Briney, Beyonce và gần nhất là Tinashe. Thy nghĩ ý tưởng quay MV trên biển là hoàn toàn phù hợp với lyric của ca khúc và cả êkip rất khó khăn để nghĩ ra nhiều ý tưởng kế nối, ví dụ cảnh quay ở du thuyền… Nên khán giả quy chụp MV Lollipop là không công bằng cho Bảo Thy và êkip".

Sơn Tùng M-TP

Sau những lần tranh cãi từ âm nhạc đến phong cách thời trang, anh chàng bỗng trở nên "vô vị" trước những tranh cãi, scandal. Bởi thế, dù đã năm lần bảy lượt bị chỉ trích, thậm chí tẩy chay vì những nghi án đạo nhạc, Sơn Tùng vẫn thản nhiên hát, thản nhiên sống đúng phong cách "quái chiêu" của mình và đương nhiên cũng "thản nhiên" dính thêm vô số tranh cãi sao chép ý tưởng khác.

Trong đó, lần mới nhất là với ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau bị tố có phần nhạc rất giống We Don’t Talk Anymore của Charlie Puth - Selena Gomez, trong khi đó, rap y hệt phân đoạn của Rap Mon (BTS) trong MV Fire.

bi sao ngoai to dao nhai vpop de dau cho het xau ho
Sơn Tùng dính vô số nghi án đạo nhạc và từng bị fan quốc tế chỉ trích
bi sao ngoai to dao nhai vpop de dau cho het xau ho
DJ Heyder thẳng thắn cho rằng Sơn Tùng đã đạo nhạc

Dù chẳng phải lần đầu Sơn Tùng dính nghi án đạo nhạc, nhưng với Chúng ta không thuộc về nhau, cư dân mạng vẫn không khỏi tranh cãi. Tuy nhiên, nếu trước đó, với Chắc ai đó sẽ về giống ca khúc của Jung Yong Hwa, Sơn Tùng đã chỉ bị fan quốc tế gọi là "kẻ ăn cắp chuyên nghiệp" thì lần này sự việc còn đến tai của chủ nhân bản remix We Don't Talk Anymore - DJ nổi tiếng Heyder.

Trên trang fanpage chính thức, DJ Heyder chia sẻ đường link của MV Chúng ta không thuộc về nhau do Sơn Tùng thể hiện, kèm đó là dòng trạng thái: "This Vietnamese track sounds quite similar to my remix (Tạm dịch: Bản nhạc Việt Nam này khá giống với bản remix của tôi)".

Không lâu sau đó, khi có dịp tới Việt Nam, DJ Heyder tiếp tục nói về sự việc của Sơn Tùng: "Điểm khác nhau rõ ràng nhất ở 2 ca khúc này chính là ngôn ngữ, thế thôi. Chúng tôi có thể khẳng định rằng ca khúc đó là phiên bản tiếng Việt bản remix của tôi".

Như thường lệ, lần này, Sơn Tùng vẫn chọn cách "im lặng là vàng" dù chủ nhân We Don’t Talk Anymore đã lên tiếng "tố cáo". Trong khi đó, khỏi phải nói cũng biết antifans hả hê ra sao, còn fan yêu nhạc Việt xấu hổ thế nào.

Thậm chí, sau khi DJ Heyder lên tiếng, một vlogger nổi tiếng người Mỹ là Reaction Time cũng đã thực hiện một video phân tích điểm giống nhau hai ca khúc We don't talk anymore Chúng ta không thuộc về nhau. Video này có tên "Why Do These Songs Sound Exactly The Same? (tạm dịch: "Vì sao những ca khúc này lại giống nhau đến vậy") và đã thu hút vô số bình luận đồng tình từ fan Việt cũng như quốc tế.

Vũ Cát Tường

Cũng bị sao quốc tế "tố" đạo nhạc nhưng sự việc của Vũ Cát Tường lại kết thúc có hậu khiến HLV Giọng hát Việt nhí không bị ảnh hưởng nhiều về uy tín, hình ảnh. Có được kết quả này, cũng phải khen ngợi hướng đi hoàn toàn khác Sơn Tùng ở Vũ Cát Tường. Thay vì im lặng kệ tranh cãi, Vũ Cát Tường lại chủ động liên hệ với người được cho là chủ nhân của "bản gốc" để đưa ra những bằng chứng chứng minh sự trong sạch.

Sự việc bắt đầu khi Vết mưa của Vũ Cát Tường bị nghi ngờ đạo bản nhạc không lời bài Rain in the Park của nghệ sĩ Nhật Bản Marika Takeuchi. Trên trang cá nhân, Marika Takeuchi cũng chủ động nói về sự giống nhau giữa Rain in the Park của cô, với Vết mưa do Vũ Cát Tường sáng tác và thể hiện.

bi sao ngoai to dao nhai vpop de dau cho het xau ho
Vũ Cát Tường chủ động đưa ra bằng chứng để minh oan cho bản thân.
bi sao ngoai to dao nhai vpop de dau cho het xau ho
Nữ nghệ sĩ Nhật Bản chia sẻ sự nghi ngờ trên trang cá nhân

Ngay khi Marika Takeuchi lên tiếng và tranh cãi nổ ra, Vũ Cát Tường đã chủ động liên lạc với Marika Takeuchi và sẵn sàng cung cấp bằng chứng về quá trình sáng tác ca khúc Vết mưa để làm sáng tỏ vụ việc.

Cuối cùng, sau khi hai bên trao đổi nhiều lần, nghệ sĩ piano người Nhật Bản đã xác nhận Vũ Cát Tường không hề đạo ý tưởng. Theo những bằng chứng Vũ Cát Tường cung cấp, ca khúc Vết mưa đã được cô gửi cho nhà sản xuất Trọng Nguyên vào ngày 18/6/2013, trong khi bản nhạc không lời Rain in the Park của Marika Takeuchi lại phát hành hơn 1 tuần sau đó vào ngày 26/6.

Vô số lần truyền thông quốc tế lên tiếng

Ngoài những lần đích thân sao quốc tế lên tiếng thì Vpop trước đó cũng không ít trường hợp bị "muối mặt" khi được truyền thông quốc tế "vinh danh" với "thành tích" không mấy vẻ vang là đạo nhạc.

Trong đó, Sơn Tùng, Bảo Thy từng có dịp xuất hiện trên các diễn đàn, trang tin nổi tiếng như Onehalluy, hay Allkpop. Thậm chí, sự giống nhau của 2 MV Ngày vắng anhBubble pop (HyunA) với hình ảnh một cô gái sexy với áo bó, quần short, nhảy cùng vũ công ngay trước mũi chiếc xe Hummer hầm hố còn khiến Bảo Thy xuất hiện trên trang báo nổi tiếng xứ Hàn là Sports Chosun.

Viết về Dương Hiếu Nghĩa cũng như MV Đêm không còn em giống - A Million Pieces được phát hành vào tháng 10/2015 của Kyuhyun (Super Junior), Allkpop thậm chí còn mỉa mai: "Các fan của Kyuhyun chắc chắn không hề thấy vui chút nào trước hành vi đạo nhái trắng trợn của nghệ sỹ Việt Nam này".

bi sao ngoai to dao nhai vpop de dau cho het xau ho
Cao Thái Sơn là một trong những ca sĩ Việt bị truyền thông Hàn tố đạo nhạc

Trong khi đó, khi Cao Thái Sơn và MV Người ở lại dính nghi án đạo ý tưởng MV Come Back To Me part.2 (Se7en) và được đăng tải thông tin trên Soompi - trang thông tin kiêm diễn đàn lớn nhất và lâu đời nhất về Kpop, một fan đã chia sẻ bình luận đủ khiến bất cứ fan Việt nào cũng phải xấu hổ khi đọc được: "Lại là người Việt Nam (đạo nhac) à?", "Thật đáng xấu hổ! Đây là lý do vì sao nhiều người trẻ Việt Nam không nghe Vpop".

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.