Bí thư Đinh La Thăng đi Bình Dương học cách xây nhà ở cho người thu nhập thấp

“Dù TP luôn quan tâm đến nhà ở cho người lao động nhưng nhiều năm nay vẫn chưa cải thiện do đó TP phố muốn tham quan học tập kinh nghiệm của tỉnh Bình Dương với mô hình nhà ở dành cho người thu nhập thấp”, Bí thư Thăng mở lời.
bi thu dinh la thang di binh duong hoc cach xay nha o cho nguoi thu nhap thap
Bí thư Đinh La Thăng trao đổi cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương về mô hình NOXH, nhà ở công nhân. Ảnh KA

Sáng ngày 5/2 đoàn lãnh đạo TP HCM do ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP HCM dẫn đầu đã đến đến Bình Dương để tìm hiểu mô hình xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) dành cho người thu nhập thấp đang phát triển khá phổ biến tại địa phương này. Bí thư Thăng cho biết ông rất ấn tượng với mô hình Thành phố mới Bình Dương, đặc biệt là mô hình xây dựng nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp.

Người đứng đầu Thành uỷ TP.HCM nhìn nhận, TP.HCM tập trung số lượng người lao động rất lớn và chính người lao động tạo ra sự phát triển cho thành phố nhưng chỗ ăn chỗ ở của nhóm người này vẫn còn nhiều hạn chế. Lo lắng đời sống cho người lao động là một thách thức và TP.HCM muốn học tập mô hình xây dựng nhà ở xã hội của Bình Dương, nhất là mô hình nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

bi thu dinh la thang di binh duong hoc cach xay nha o cho nguoi thu nhap thap
Một góc nhà ở dành cho công nhân tại khu Định Hòa. Ảnh KA

“Nhu cầu về nhà ở xã hội của công nhân tại TP.HCM là rất lớn, sau khi làm việc với Bình Dương, TP.HCM muốn kêu gọi doanh nghiệp cùng với chính quyền xây dựng nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. TP.HCM coi đây là một trong những chương trình đột phá. Chúng tôi mong muốn học tập kinh nghiệm kể cả thành công và chưa thành công của Bình Dương. Có gì trao đổi hết để cùng học hỏi kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà ở xã hội ", Bí thư Thăng chia sẻ.

Đại diện lãnh đạo Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND Bình Dương cho biết, hiện Bình Dương có 85 dự án NOXH với tổng diện tích khoảng 3,9 triệu m2, trong đó 43 đề án nhà ở an sinh xã hội. Đến nay có 25 dự án đưa vào sử dụng. Cụ thể từ năm 2011 đến nay, NOXH của Bình Dương đạt trên 761.000 m2 sàn nhà ở.

bi thu dinh la thang di binh duong hoc cach xay nha o cho nguoi thu nhap thap
Gia đình anh Tân, chị Nhung trong căn nhà thông vách.Ảnh KA

Diện tích nhà ở bình quân đến nay đạt 25m2/người, dự kiến cuối năm 2017 đạt 26,4m2/người. Bên cạnh đó, mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội Becamex trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi phù hợp với thu nhập của người lao động, kết hợp với hình thức cho vay mua nhà với mức giá từ 100-200 triệu đồng/căn hộ 30m2 nhanh chóng thu hút được thị trường.

Để hiểu hơn về NOXH và cuộc sống của những cư dân ở loại nhà này, Bí thư Thăng và đoàn lãnh đạo TP HCM đã đi tham quan thực tế tại hai khu nhà ở cho công nhân tại khu Định Hòa và Hòa Lợi. Đoàn thành phố vô cùng thích thú trước sự thông thoáng và thiết kế thông minh ở các khu nhà này.

bi thu dinh la thang di binh duong hoc cach xay nha o cho nguoi thu nhap thap
Bí thu Đinh La Thăng chúc mừng và thăm hỏi gia đình anh Nguyễn Thanh Duy. Ảnh KA

Đoàn còn vào nhà một số hộ gia đình tại đây để tìm hiểu về cuộc sống của họ. Gia đình anh Trần Văn Lẫm và chị Nguyễn Thị Vàng cho biết, mua căn nhà thuộc khu nhà ở cho công nhân Định Hòa hết 120 triệu đồng và vừa nhận nhà hồi trước Tết nên rất phấn khởi.

“Mỗi tháng chúng tôi trả 1,2 triệu đồng bằng với giá nhà trọ trước đây chúng tôi thuê nhưng sau 10 năm chúng tôi sẽ sở hữu luôn căn nhà này. Làm công nhân bao năm nay chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có nhà, nay thì đã thành hiện thực. Có nhà mới vợ chồng tôi sẽ đón con dưới quê lên ở cùng vì mọi thứ ở khu nhà này rất tiện nghi và có cả nhà trẻ để gửi bé”, anh Lẫm khoe.

bi thu dinh la thang di binh duong hoc cach xay nha o cho nguoi thu nhap thap
Bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM thăm các cư dân tại khu nhà ở cho công nhân. Ảnh KA

Đoàn lãnh đạo TP PHCM tỏ ra thích thú khi thấy một vài căn nhà được thông vách để tăng diện tích. Tại Anh Nguyễn Văn Tân và chị Đỗ Thị Nhung cư dân khu nhà ở cho công nhân Hòa Lợi, Bí thư Thăng đã chúc mừng năm mới anh chị và lì xì hai con nhỏ của anh chị.

“Chúng tôi ở đây hơn 4 năm luôn cảm thấy an ninh và rất thoải mái trong sinh hoạt. Chúng tôi mua hai căn liên kề rồi phá tường thông nhau để tăng thêm diện tích. Thời điểm mua nhà mất gần 300 triệu đồng và trả dần hàng tháng nên mức lương công nhân của hai vợ chồng vẫn có thể đảm bảo cuộc sống gia đình và tiền nhà”.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.