Bị từ chối bán súng, Tổng thống Philippines gọi Mỹ là 'khỉ'

Tổng thống Rodrigo Duterte chỉ trích Mỹ vì đình chỉ kế hoạch bán 26.000 khẩu súng trường cho Philippines, đồng thời đe dọa ông có thể mua vũ khí Nga và Trung Quốc để thay thế.
bi tu choi ban sung tong thong philippines goi my la khi Tổng thống Philippines hứa không chửi thề
bi tu choi ban sung tong thong philippines goi my la khi Tổng thống Philippines lý giải nguyên nhân không ưa Mỹ
bi tu choi ban sung tong thong philippines goi my la khi
Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu hôm 2/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte một lần nữa chỉ trích Mỹ và nói rằng ông từng tin tưởng Washington, nhưng đã mất đi sự tôn trọng với đồng minh lâu năm.

"Hãy nhìn lũ khỉ đó. 26.000 khẩu súng chúng ta muốn mua, họ lại không muốn bán. Chúng ta cũng có nhiều súng tự sản xuất rồi. Những tên người Mỹ này đúng là kẻ ngốc", Reuters dẫn lời ông Duterte phát biểu trên truyền hình.

Ông Duterte đồng thời nhắc lại rằng Nga và Trung Quốc từng bày tỏ ý định bán vũ khí cho Philippines, nhưng ông sẽ chờ ý kiến của quân đội về việc tiếp tục sử dụng vũ khí Mỹ.

"Nga có lời mời với chúng tôi. Trung Quốc cũng vậy. Trung Quốc cởi mở và bán bất cứ thứ gì bạn muốn. Họ đã gửi danh sách để lựa chọn. Nhưng tôi chưa đưa ra, bởi tôi đang hỏi ý kiến của quân đội. Nếu họ muốn tiếp tục phụ thuộc vào Mỹ cũng được thôi. Nhưng hãy nhìn tình hình lúc này, người Mỹ rất thô lỗ với chúng ta", ông Duterte phát biểu.

Bình luận của ông Duterte được đưa ra sau khi Thượng nghị sĩ Mỹ Ben Carden phản đối thương vụ bán súng trường cho cảnh sát Philippines, lo ngại về vấn đề nhân quyền trong cuộc chiến chống ma túy ở nước này.

Ông Duterte nhiều lần thể hiện sự tức giận khi Mỹ bày tỏ quan ngại về chiến dịch chống tội phạm ma túy đẫm máu tại Philippines, khiến gần 4.000 người thiệt mạng. Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc cho rằng chiến dịch đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nhận thấy phản ứng mới đây của ông Duterte "mâu thuẫn với mối quan hệ gần gũi mà Mỹ duy trì với người dân và chính phủ Philippines".

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.