Tổng thống Philippines nói có thể 'không sống đến hết nhiệm kỳ'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông mắc nhiều bệnh và không chắc liệu có thể sống đến khi kết thúc nhiệm kỳ hay không.
tong thong philippines noi co the khong song den het nhiem ky Tổng thống Philippines thừa nhận giả ốm để tránh chạm mặt ông Obama
tong thong philippines noi co the khong song den het nhiem ky Tổng thống Philippines trổ tài ca hát
tong thong philippines noi co the khong song den het nhiem ky
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

"Tôi già rồi. Đây là tiếng hoan hô cuối cùng giành cho tôi. Khi 77 tuổi, tôi không chắc liệu mình còn sống đến hết nhiệm kỳ hay không", Reuters dẫn lời Tổng thống Duterte khi đến thăm cộng đồng người Philippines tại Phnom Penh, Campuchia ngày 13/12.

Một ngày trước đó, tổng thống nói với một nhóm lãnh đạo doanh nghiệp ở Philippines rằng ông bị đau lưng, đau nửa đầu và bệnh Buerger gây tắc nghẽn mạch máu vì từng hút nhiều thuốc trong thời trẻ.

Ông Duterte sẽ bước sang tuổi 77 khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2022 và là người nhiều tuổi nhất từng được bầu làm tổng thống Philippines từ thời hậu chiến.

Ông chia sẻ rằng khi thắng cử ở tuổi 71, ông mới phát hiện "rất muộn" rằng mình không cần chức vụ tổng thống ở tuổi này.

"Đó không phải sự tiếc nuối, bởi tôi đã bước chân vào rồi. Giờ tôi nhận ra tôi không cần nó tại thời điểm này trong cuộc đời mình. Nhưng tôi vui vẻ vào cuối ngày, đó là niềm an ủi duy nhất, tôi có một công việc và tôi đang làm những điều đúng đắn. Nếu các bạn thấy tôi có vẻ buồn, chỉ là tôi đang cố điều chỉnh cơ mặt để đỡ đau", ông Duterte nói.

Các bác sĩ từng khuyên ông phẫu thuật cột sống nhưng vợ ông, người từng là một y tá ở Mỹ, đã phản đối vì "nhiều ca phẫu thuật cột sống không thành công".

Phát ngôn viên tổng thống Ernesto Abella cho biết, các vấn đề sức khỏe không ảnh hưởng đến công việc của ông Duterte. Tổng thống Philippines hiện không còn hút thuốc lá và uống rượu.

Cũng trong cuộc trò chuyện với các lãnh đạo doanh nghiệp, Tổng thống Philippines khẳng định ông không sợ bị mất chức hay bị ám sát vì chiến dịch chống ma túy. Hơn 5.000 người đã chết trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy do ông phát động kể từ khi lên nhậm chức.

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.