Mỹ cắt viện trợ, Philippines 'ăn miếng trả miếng'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhắn Mỹ nên chuẩn bị cho việc hủy bỏ thỏa thuận triển khai quân đội và thiết bị diễn tập, tuyên bố "tạm biệt Mỹ, chúng tôi không cần tiền của họ".
my cat vien tro philippines an mieng tra mieng Đô đốc Mỹ nói sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông
my cat vien tro philippines an mieng tra mieng Tổng thống Philippines thừa nhận giả ốm để tránh chạm mặt ông Obama
my cat vien tro philippines an mieng tra mieng
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi không cần họ. Hãy chuẩn bị rời khỏi Philippines. Hãy chuẩn bị cho việc hủy bỏ hoặc bãi bỏ VFA", Reuters dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói hôm 16/12 trong cuộc họp báo sau khi trở về từ chuyến công du Campuchia và Singapore.

Thỏa thuận Các lực lượng Thăm viếng (VFA) được ký kết vào năm 1998, tạo cơ sở pháp lý để Mỹ có thể triển khai luân phiên hàng nghìn binh sĩ tới Philippines với mục đích tham gia diễn tập quân sự hoặc các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

"Tạm biệt, tạm biệt Mỹ và hãy xem xét các điều khoản để rút khỏi Philippines", ông Rodrigo Duterte nói, đồng thời khẳng định sẽ đưa ra quyết định vào "một ngày gần nhất" sau khi xem xét Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng tăng cường (EDCA) hai nước từng ký kết.

Phản ứng của ông Duterte được đưa ra sau khi Hội đồng Thách thức Thiên niên kỷ, cơ quan phụ trách viện trợ của chính phủ Mỹ, thông báo hoãn việc bỏ phiếu gia hạn gói viện trợ phát triển cho Manila. Washington tỏ ra quan ngại sâu sắc trước vấn đề nhân quyền trong cuộc chiến chống ma túy khiến gần 6.000 người thiệt mạng ở quốc gia này.

"Chúng tôi không cần tiền. Trung Quốc cho biết họ sẽ cung cấp rất nhiều tiền. Tình hình chính trị ở Đông Nam Á đang thay đổi", ông Duter nói.

Trong khi tỏ ra không ưa chính quyền Tổng thống Barack Obama, nhà lãnh đạo Philippines dường như hy vọng cải thiện quan hệ hai nước dưới thời ông Donald Trump. "Tôi thích tiếng nói của ông ấy. Nó giống với tôi. Những người giống nhau sẽ dễ hợp tác với nhau, lãnh đạo Philippines chia sẻ.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.