Tổng thống Philippines cảnh báo thiết quân luật vì vấn nạn ma túy

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông có thể ban bố tình trạng thiết quân luật nếu vấn nạn ma túy trở nên nguy hiểm. 
tong thong philippines canh bao thiet quan luat vi van nan ma tuy Tổng thống Philippines khoe giường ngủ yêu thích với Thủ tướng Nhật
tong thong philippines canh bao thiet quan luat vi van nan ma tuy Cướp ngục ở Philippines, 150 tù nhân tẩu thoát
tong thong philippines canh bao thiet quan luat vi van nan ma tuy
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

"Nếu tôi muốn làm và khi vấn đề trở nên thực sự vô cùng nguy hiểm, tôi sẽ ban bố thiết quân luật. Không ai có thể ngăn cản tôi", ông Duterte tuyên bố. Tổng thống đồng thời khẳng định hành động này nhằm "bảo vệ người dân Philippines và thanh niên của đất nước này".

Theo BBC, với việc tuyên bố thiết quân luật, ông Dutertec có thể sử dụng quân đội để bắt giữ người mà không cần lý do.

Hiếp pháp Philippines quy định tổng thống chỉ có thể ban bố thiết quân luật trong vòng 60 ngày khi đất nước bị xâm lược hoặc nổi dậy lật đổ chính quyền. Quốc hội có thể rút lại quyết định trong 48 giờ sau khi Tòa án Tối cao xem xét tính pháp lý của nó.

Tuy nhiên, ông Duterte cương quyết khẳng định: "Nếu cần tuyên bố thiết quân luật, tôi sẽ thực hiện không vì chúng bị xâm lược hay nổi loạn, mà để bảo vệ đất nước này".

Khoảng 6.000 người đã thiệt mạng trong chiến dịch truy quét ma túy, kể từ khi ông Duterte lên cầm quyền. Dù nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế lên án vì vấn đề nhân quyền, kết quả khảo sát do công ty Social Weather Stations công bố hồi tháng 12/2016 cho thấy 85% trong số 1.500 người tham gia ủng hộ cuộc chiến chống ma túy tại Philippines.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.