Biến bất cứ chiếc xe nào thành 'smartcar' với thiết bị dẫn đường HUD giá 800 USD này

Kết nối với smartphone để hiển thị thông tin dẫn đường trên kính lái, Navdy hiện đang được bán với giá 799 USD.

Công nghệ sinh ra để giúp cuộc sống của con người trở nên thuận thiện hơn, nhưng đôi khi cũng gây ra những hậu quả phụ bên cạnh mục đích tốt đẹp ban đầu.

Ví dụ như công nghệ dẫn đường trên smartphone hiện nay. Với phần mềm miễn phí Google Maps, bạn có thể tìm địa điểm và nhận chỉ dẫn đường bằng giọng nói, kèm theo những hình ảnh trực quan. Tuy nhiên, việc rời mắt khỏi đường để nhìn smartphone lại tiềm ẩn quá nhiều rủi ro.

Vừa dùng điện thoại vừa lái xe là một trong những nguyên nhân lớn gây ra tai nạn.

Để giải quyết rủi ro này, một startup công nghệ mới mang tên Navdy đã giới thiệu ra công chúng thiết bị hiển thị HUD (head-up display, tạm dịch: hiển thị thông tin trên kính lái), kết nối với smartphone, nhằm giảm nguy cơ rủi ro khi vừa lái xe vừa xem dẫn đường trên điện thoại.

Navdy về cơ bản là màn hình hiển thị, trích xuất thông tin từ xe và điện thoại.

Được kết nối với smartphone bằng một ứng dụng riêng biệt, bên cạnh việc hiển thị thông tin dẫn đường, Navdy (cũng là tên thiết bị) còn có thể hiển thị các thông báo từ điện thoại như cuộc gọi tới, tin nhắn, v.v... cũng như hiển thị các cảnh báo từ xe như mức nhiên liệu, các cảnh báo động cơ. Thiết bị bị này cũng có thể được điều khiển bằng bánh xe điều khiển trên vô-lăng hoặc bằng thao tác vẫy tay (rất giống với điều khiển bằng cử chỉ trên BMW 7-series).

Điều khiển bằng cách vẫy tay hoặc dùng bánh xe (được bán kèm).

Ý tưởng cơ bản của Navdy là mang màn hình dẫn đường lên kính lái để người lái không bị phân tâm khi điều khiển xe. Đây cũng là phương án xử lý của đại bộ phận các hãng xe sang hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi quanh việc màn hình HUD có thực sự là phương án tối ưu hay không. Khi tập trung nhìn vào thông tin trên kính, đương nhiên, hình ảnh ở phía trước kính lái sẽ bị mờ đi, dưới con mắt của người điều khiển.

Tuy vậy, theo Viện An toàn Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), màn hình HUD mang lại ít rủi ro hơn so với việc liếc mắt nhìn smartphon - CEO của Navdy, Doug Simpson cho hay.

Một vấn đề khác, khi sử dụng màn hình HUD, đó là bề mặt đường. Với những khu vực có bề mặt đường quá xấu, những rung lắc sẽ khiến cho việc theo dõi thông tin từ HUD gần như không có giá trị. Đây cũng là một yếu điểm mà ngay cả những nhà sản xuất xe danh tiếng cũng chưa thể sử lý.

Hình dáng tổng quát của Navdy.

Ngoài các chức năng kể trên, Navdy cũng có thể kết nối với hệ thống thông tin-giải trí của xe, để trích xuất các thông tin từ hệ thống này và đưa lên màn hình HUD. Hoạt động tương tự Android Auto hay Apple CarPlay, Navdy cũng được cho là có độ tương thích cao và hoạt động tốt với hầu hết xe hơi hỗ trợ 2 hệ thống kết nối trên.

Với mức giá 799 USD, Navdy có thể là một thiết bị không dành cho tất cả người dùng. Và một điểm yếu đáng kể nữa, hiện tại, việc hỗ trợ lắp đặt mới chỉ dành cho người dùng ở Mỹ. Việc tự kết nối Navdy với xe cũng đòi hỏi người dùng có một khả năng kỹ thuật nhất định, nếu có ý định tự lắp đặt thiết bị này.

Có thể Navdy trong hoàn cảnh hiện nay vẫn là một thiết bị xa xỉ với nhiều người dùng, nhưng con số 6 triệu USD đặt hàng trước và 20 triệu USD của các nhà đầu tư rót vào Navdy cho thấy, thiết bị này có thể sẽ là một cuộc cách mạng trong tương lai gần - khi mà mọi chiếc xe đều có thể biến thành "smartcar".

Những điều cần biết khi lựa chọn smartphone đã qua sử dụng

Những lưu ý cơ bản khi mua smartphone đã qua sử dụng để có được lựa chọn ưng ý nhất.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.