Biến 'chó' thành 'gà' trong cuộc thi Canon PhotoMarathon 2018: Thể lệ cuộc thi không cho phép chỉnh sửa ảnh

"Hình ảnh không được phép chỉnh sửa bằng bất cứ phần mềm chỉnh sửa ảnh nào..." là một trong những thể lệ trong cuộc thi Canon PhotoMarathon 2018.

Cuộc thi Canon PhotoMarathon 2018 đưa ra 3 chủ đề cho những nhiếp ảnh gia ngay trước giờ G là: "Tự hào Việt Nam", "Đam mê" và "Vất vả ngược xuôi".

Xuất sắc vượt lên hàng trăm bài dự thi, thí sinh Trần Hữu Long đã giành Giải đặc biệt của Canon PhotoMarathon 2018 với bức ảnh ghi lại cảnh lao động của 4 người phụ nữ với chủ đề "Vất vả ngược xuôi".

bien cho thanh ga trong cuoc thi canon photomarathon 2018 the le cuoc thi khong cho phep chinh sua anh
Bức ảnh nhận được giải nhất trong cuộc thi Canon Marathon 2018. (Ảnh: Trần Hữu Long)

"Bức ảnh tình cờ tạo được một nhịp điệu đồ thị hình sin của những người lao động, thể hiện sự vất vả nhưng hăng say và trong sáng”, giám khảo Hải Thanh nhận xét về bức ảnh ngay trong lễ trao giải.

Và đây cũng là bức ảnh khiến nhiều người phải tranh cãi bởi tính trung thực của nó.

Cụ thể, vào chiều 28/10, cư dân mạng và giới nhiếp ảnh đã phát hiện bức ảnh này bị can thiệp khiến cho nội dung bị sai sự thật.

Chữ "thịt gà" ở góc trái phía trên của ảnh nguyên gốc là chữ "thịt chó". Tại buổi lễ công bố kết quả tối 27/10, bức ảnh này vẫn còn hiện chữ "thịt chó" trên tấm bảng điện tử.

bien cho thanh ga trong cuoc thi canon photomarathon 2018 the le cuoc thi khong cho phep chinh sua anh
Cư dân mạng nhanh chóng phát hiện sự khác biệt giữa 2 bức ảnh. (Ảnh: Zing.vn)

Ghi nhận của phóng viên báo điện tử Zing.vn, hãng Canon thừa nhận đã tác động chỉnh sửa bởi vấn đề thịt chó đang tranh cãi.

Được sự đồng ý của thí sinh hãng đã cho phép thay đổi phần không ảnh hưởng giá trị và tinh thần chính của bức ảnh để làm nhẹ bớt vấn đề của xã hội. Còn về nhiếp ảnh đơn thuần thì bức ảnh đó là xứng đáng nhất.

Tuy nhiên, trước đó, thể lệ được đăng tải trên website của cuộc thi (photomarathon.canon-asia.com) có nói rõ:

"Hình ảnh nộp dự thi phải có độ phân giải cao. Chỉ chấp nhận hình ảnh với định dạng file JPEG. Không chấp nhận file định dạng RAW. Hình ảnh không được phép chỉnh sửa bằng bất cứ phần mềm chỉnh sửa ảnh nào ngoại trừ chức năng trim/crop/bộ lọc sáng tạo được tích hợp sẵn trên máy ảnh".

bien cho thanh ga trong cuoc thi canon photomarathon 2018 the le cuoc thi khong cho phep chinh sua anh
Thể lệ cuộc thi ghi rõ: "Hình ảnh không được phép chỉnh sửa" (Điều 17). (Ảnh: Chụp màn hình).

Trước sự cố đó, giới nhiếp ảnh gia cũng như cư dân mạng khá bức xúc với cách làm việc bất nhất của ban tổ chức cuộc thi. Ngay dưới bài công bố kết quả của cuộc thi trên trang Facebook của Canon Việt Nam, nhiều người đã để lại những bình luận thể hiện quan điểm không đồng tình.

bien cho thanh ga trong cuoc thi canon photomarathon 2018 the le cuoc thi khong cho phep chinh sua anh
Cư dân mạng thể hiện quan điểm sau sự việc. (Ảnh: Chụp màn hình).

Canon Photo Marathon là cuộc thi ảnh sáng tác nhanh trong vòng một ngày được tổ chức hàng năm tại Hà Nội và TP HCM vào dịp tháng 9 hoặc 10 hàng năm.

bien cho thanh ga trong cuoc thi canon photomarathon 2018 the le cuoc thi khong cho phep chinh sua anh Ngắm siêu cầu vồng 5 lớp đan xen cực hiếm cùng xuất hiện ở Mỹ

Ngày 18/9 vừa qua, nhiếp ảnh gia John Entwistle đã bắt được khoảnh khắc cực hiếm hoi khi xuất hiện cùng lúc 5 lớp cầu ...

bien cho thanh ga trong cuoc thi canon photomarathon 2018 the le cuoc thi khong cho phep chinh sua anh Thay việc chụp ảnh áo tắm trên bãi biển, nhiếp ảnh gia đi chụp rác

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng thực hiện dự án cá nhân "Hãy cứu biển - SOS - Save Our Seas", ghi lại những hình ...

bien cho thanh ga trong cuoc thi canon photomarathon 2018 the le cuoc thi khong cho phep chinh sua anh Hai nhiếp ảnh gia Hải Thịnh và Việt Thanh đem hình ảnh Việt Nam đến châu Âu

Triển lãm ảnh với chủ đề “ Sắc màu Việt Nam” của hai nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh và Hoàng Hải Thịnh sẽ được ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.