Bill Clinton bất ngờ chỉ trích chính sách của Obama

Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton gọi chính sách Obamacare mà Tổng thống Barack Obama thông qua là "điều điên rồ nhất thế giới".
bill clinton bat ngo chi trich chinh sach cua obama
Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton. Ảnh: Getty Images

Phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử của đảng Dân chủ ở thành phố Flint, bang Michigan hôm 3/10, cựu tổng thống Mỹ đã "mổ xẻ" Đạo luật chăm sóc sức khỏe cho người thu nhập thấp (ACA hay còn gọi là Obamacare). Ông nói rằng chương trình này đã khiến bảo hiểm y tế tràn ngập, nâng cao phí bảo hiểm của tầng lớp trung lưu, trong khi những người này không đủ điều kiện được trợ cấp.

"Ông ấy đã tạo ra hệ thống điên rồ này, khiến 25 triệu người được hưởng lợi từ chính sách chăm sóc sức khỏe, trong khi có những người khác phải làm việc quần quật, đôi khí là 60 giờ/tuần, lại bị tăng phí bảo hiểm lên gấp đôi và chế độ giảm một nửa. Đây là điều điên rồ nhất trên thế giới", CNN dẫn lời ông Clinton nói.

Tuy nhiên ngay sau đó, cựu tổng thống Mỹ đã tìm cách "bào chữa" lời chỉ trích của mình.

"Hãy nhìn xem, ACA đã khiến thế giới tốt đẹp hơn và những nỗ lực xóa bỏ nó mà đảng Cộng hòa cố thực hiện là một sai lầm khủng khiếp. Lần đầu tiên trong lịch sử, ít nhất chúng tôi đã cung cấp bảo hiểm cho hơn 90% dân số", ông Clinton phát biểu tại một cuộc vận động ở thành phố Athens, bang Ohio, hôm 3/10.

Ông cho biết vẫn có một nhóm người, hầu hết là nhân viên và chủ doanh nghiệp nhỏ không thể nhận được gói bảo hiểm y tế này và họ cũng không có quyền thương lượng.

Angel Urene, thư ký báo chí của ông Clinton, đã bảo vệ lập trường của cựu tổng thống về chương trình Obamacare hôm 4/10, nói rằng ông đã luôn hỗ trợ việc thực thi kể từ khi nó được ban hành năm 2010.

Đạo luật Obamacare được xem là nỗ lực cải cách y tế thông qua chế độ bảo hiểm y tế bắt buộc với người dân Mỹ. Đạo luật được ban hành nhằm thúc đẩy người dân mua bảo hiểm, giảm chi phí thuốc men và chữa bệnh, giúp hàng triệu người thu nhập thấp tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng chính sách này là gánh nặng với ngân sách nhà nước và ảnh hưởng thị trường bảo hiểm.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.