Bình Định: Quy hoạch quỹ đất gần 3.000 ha dọc đường ven biển Đề Gi – Mỹ Thành

Đồ án khai thác quỹ đất dọc đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành gồm 6 phân khu với tổng diện tích quy hoạch 2.986 ha, quy mô dân số khoảng 45.000 người.
Bình Định duyệt quy hoạch quỹ đất gần 3.000 ha dọc đường ven biển Đề Gi – Mỹ Thành - Ảnh 1.

Đường ven biển Bình Định, đoạn Cát Tiến - Đề Gi. (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Bình Định).

UBND tỉnh Bình Định vừa ra quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 quỹ đất dọc đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ.

Theo đó, tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 2.986 ha thuộc xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ.  Ranh giới phía bắc phía bắc giáp xã Mỹ Thọ; phía nam giáp cửa Đề Gi; phía đông giáp biển Đông; phía tây giáp đầm Đề Gi và xã Mỹ Chánh. Quy mô dân số toàn khu vực quy hoạch dự báo khoảng 45.000 người.

Tính chất, mục tiêu lập quy hoạch là hình thành khu vực phát triển hỗn hợp đa chức năng, bao gồm khu vực phát triển đô thị mới, khu vực cải tạo, chỉnh trang, khu du lịch, dịch vụ thương mại, khu hậu cần nghề cá,…

Đồ án quy hoạch được chia làm 6 phân khu, trong đó đất xây dựng đô thị là 1.703,4 ha đất xây dựng đô thị và còn lại là các loại đất khác.

Phân khu 1 là Khu đô thị phía Nam xã Mỹ Thành có diện tích đất quy hoạch khoảng 356,9 ha; thuộc thôn Vĩnh Lợi 1, Vĩnh Lợi 2, Vĩnh Lợi 3. Đây là khu đô thị mới kết hợp chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu theo hướng đạt chuẩn đô thị loại V; phát triển các loại hình du lịch trên đầm.

Trục giao thông ven đầm Đề Gi hướng bắc - nam gắn kết các chức năng đô thị; các trục chính đông - tây Khu đô thị Vĩnh Lợi kết nối vùng ven đầm và trục giao thông ven biển quốc gia, tạo động lực quan trọng hình thành Khu đô thị Vĩnh Lợi.

Phân khu 2 là Cụm du lịch biển quốc tế phía Nam xã Mỹ Thành có diện tích đất quy hoạch khoảng 642,94 ha; thuộc thôn Vĩnh Lợi 1, Vĩnh Lợi 2, Vĩnh Lợi 3. Tính chất chức năng là khu vực phát triển đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí biển, khu du lịch sinh thái.

Hệ thống công viên cây xanh công cộng dọc trục đường ven biển, kết nối với khu công viên cảnh quan hòn Dốc, hòn Giữa, hòn Lang phía cửa biển Đề Gi.

Trong phân khu sẽ ưu tiên quỹ đất quy hoạch đô thị du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, các loại hình vui chơi giải trí biển, núi; các khu đất hỗn hợp phục vụ du lịch (biệt thự, khách sạn cao tầng, khu thương mại, dịch vụ...).

Khu vực đất bằng phía bắc hòn Giữa, hòn Lang được quy hoạch theo hướng quần thể du lịch, vui chơi giải trí biển, núi, các trò chơi giải trí, gắn kết với hệ thống cầu tàu biển du lịch, khu dịch vụ bến tàu.

Trục giao thông ven biển phát triển du lịch sẽ kết nối các khu vực phát triển du lịch Núi Dốc (công viên cảnh quan trung tâm) - bến du thuyền - các khu du lịch ven biển.

Phân khu 3 là Khu nông nghiệp công nghệ cao - Công nghiệp hậu cần nghề cá - Dịch vụ với quy mô khoảng 209,1 ha (không bao gồm 406ha Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm).

Vị trí phân khu tại thôn Hưng Tân, Hưng Lạc và Xuân Bình Nam. Đây sẽ là khu nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ hậu cần nghề cá và công nghiệp chế biến thủy hải sản. Trong đó, khu vực ven biển có trọng tâm là vùng phát triển khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm; khu vực ven đầm sẽ tối ưu hóa lợi thế tự nhiên quỹ đất ven đầm, bố trí các khu dịch vụ hậu cần nghề cá, khu sửa chữa, đóng tàu hiện hữu và mới, khu cảng Mỹ Thành và cụm công nghiệp chế biến thủy hải sản.

Phân khu 4 là Khu đô thị - dịch vụ du lịch phía Bắc xã Mỹ Thành, diện tích đất quy hoạch 519,95 ha; thuộc thôn Hưng Lạc, Hòa Hội Nam và một phần Xuân Bình Nam.

Tính chất chức năng là khu đô thị mới kết hợp chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu; ưu tiên quỹ đất tái định cư cho các dự án lân cận.

Khu vực ven biển được uy hoạch hệ thống không gian công viên cây xanh ven biển dọc trục đường ven biển quốc gia đảm bảo cách ly, hạn chế tác động gió bão đến các vùng phát triển đô thị; ưu tiên phát triển các khu đất hỗn hợp phục vụ du lịch (khách sạn, khu thương mại, dịch vụ, biệt thự nghỉ dưỡng...).

Khu vực phía bắc khu nông nghiệp công nghệ cao sẽ chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu, phát triển quy hoạch mới các khu dân cư, ưu tiên quỹ đất tái định cư cho các dự án lân cận.

Phân khu 5 là khu ở nông thôn hiện hữu, có diện tích đất quy hoạch khoảng 654,4 ha; thuộc thôn Hòa Hội Nam và Hòa Hội Bắc.

Đây là khu ở sinh thái kết hợp sản xuất nông nghiệp, bảo tồn và phát triển hệ thống rừng cảnh quan. Tổ chức không gian theo hướng phát triển hệ thống công trình công cộng, dịch vụ khu dân cư, nhà ở thấp tầng theo mô hình nhà vườn, kết hợp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Phân khu 6 là Mặt nước đầm Đề Gi, ưu tiên phương án cải tạo, nạo vét khơi thông lòng, luồng, kết hợp xây dựng hệ thống kè, cầu tàu ven đầm, với định hướng là vùng neo đậu tàu thuyền, tránh trú bão lớn khu vực miền Trung. Bảo tồn, tôn tạo cảnh quan môi trường, tài nguyên và sự đa dạng sinh học tại vùng đầm Đề Gi, kết hợp văn hóa làng chài Vĩnh Lợi để phát triển các loại hình du lịch trên đầm.

Trục đường ven biển quốc gia đoạn qua khu vực quy hoạch có tổng chiều dài toàn tuyến 10 km, chia làm hai đoạn. Đoạn 1 từ cầu Đề Gi – Mỹ Thành đến vòng xoay dài 1,3 km, lộ giới 45 m. Đoạn 2 từ vòng xoay phía pam đến giáp xã Mỹ Thọ dài 8,7 km, lộ giới 90 m.

Đối với trục Đông – Tây (đường ĐT.632 nối dài) sẽ đầu tư mới trục giao thông ĐT.632 nối dài từ xã Mỹ Chánh kết nối trục đường ven biển quốc gia. Tổng chiều dài tuyến là 3,3 km, lộ giới quy hoạch 45 m. Ngoài ra, trong khu vực còn có tuyến tỉnh lộ 639 hiện hữu chạy qua với lộ giới 30 m.

Dự án đầu tư tuyến đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành có tổng mức đầu tư gần 612 tỷ đồng, gồm xây dựng mới cầu Đề Gi và thi công nền, mặt đường, công trình thoát nước với chiều dài hơn 7,6 km.

Điểm đầu tại Km37+628,65 thuộc khu vực cảng cá Đề Gi, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát; điểm cuối tại Km45+244,74 giáp nối với tuyến đường nuôi tôm công nghệ cao, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ. 

Trước đó, cuối năm 2019, Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Định cũng đã khởi công thi công tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ xã Cát Tiến - cảng cá Đề Gi dài hơn 21,5 km, tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là từng bước hoàn thiện tuyến đường hành lang ven biển, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của khu vực ven biển; hình thành tuyến đường cứu hộ, cứu nạn.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.