Bình Định thúc tiến độ dự án đường ven biển hơn 2.600 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu hoàn thành việc giải phóng mặt bằng tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến - Diêm Vân chậm nhất đến tháng 3/2022.

Ngày 31/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị trên địa bàn về công tác đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư để triển khai dự án công trình giao thông đoạn Điện Biên phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân và tuyến đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân.

Bình Định thúc tiến độ dự án đường ven biển hơn 2.600 tỷ đồng - Ảnh 1.

Đường ven biển Bình Định, đoạn Cát Tiến - Đề Gi. (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Bình Định).

Tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến - Diêm Vân có chiều dài hơn 13,6 km, tổng vốn đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng, hiện đang được Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định và các cơ quan chuyên môn thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng.

Mục tiêu của dự án là từng bước triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng vùng Tuy Phước đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050, định hướng điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung xây dựng TP Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch tỉnh Bình Định.

Công trình sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư khu vực ven biển gắn với sân bay Phù Cát và kết nối với Khu Kinh tế Nhơn Hội.

Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tập trung phối hợp thực hiện nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo tỉnh Bình Định, dự án tuyến đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân cơ bản đi qua đồng ruộng nên công tác đền bù giải phóng mặt bằng thuận lợi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý Dự án giao thông khẩn trương hoàn thành việc đo đạt, cắm mốc để có cơ sở giao UBND hai huyện Tuy Phước, Phù Cát tiến hành tổ chức giải phóng mặt bằng, yêu cầu hoàn thành việc giải phóng mặt bằng chậm nhất đến tháng 3/2022.

Tuyến đường Điện Biên phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân có chiều dài 1,6 km, tổng vốn đầu tư gần 520 tỷ đồng. Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh đã ký hợp đồng hai gói thầu xây lắp vào ngày 2/8 vừa qua. Cơ quan này cũng đã đền bù giải phóng mặt bằng và giao đơn vị thi công hơn 235 m, phần còn lại đang tiếp tục thống kê, kiểm đếm áp giá đền bù.

Hiện các đơn vị đã ký hợp đồng thi công công trình nhưng chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu TP Quy Nhơn phải nhanh chóng hoàn thành việc kiểm đếm để có phương án đền bù tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng trước ngày 15/9.

Trước đó, vào chiều ngày 30/8, ông Nguyễn Tự Công Hoàng cũng đã có buổi kiểm tra hiện trường tiến độ thi công đoạn đường từ Cát Tiến đến Đề Gi, thuộc dự án đường ven biển (ĐT.639).

Bình Định thúc tiến độ dự án đường ven biển hơn 2.600 tỷ đồng - Ảnh 2.

Đơn vị thi công đang hoàn thiện mặt đường, đoạn qua đèo Vĩnh Hội. (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Bình Định).

Công trình thuộc địa phận huyện Phù Cát, có chiều dài toàn tuyến là 21,5 km với quy mô nền đường 20,5 m, riêng đoạn qua đèo Vĩnh Hội có bề rộng nền đường là 17,5 m, đèo Tân Thanh và Chánh Oai có bề rộng nền đường 16,5 m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.261,3 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương hơn 207 tỷ đồng còn lại là vốn địa phương.

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong năm 2021. Tuy nhiên, sau khi dịch Covid-19 bùng phát tại một số xã phía đông huyện Phù Cát, công tác thi công các gói thầu gặp nhiều trở ngại. Việc đưa phương tiện và nhân lực vào thực hiện dự án gặp khó khăn do các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định, phần lớn các hạng mục trong 6 gói thầu của dự án đến nay cơ bản đã hoàn thành xong nền mặt đường, phần móng cấp phối đá dăm, cây xanh, hệ thống chiếu sáng, lắp đặt mương cáp ngầm, hệ thống thoát nước.

Dự kiến đến tháng 10/2021 sẽ hoàn thành xong đoạn Cát Tiến đến Đề Gi, thuộc dự án Đường ven biển (ĐT.639).

Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định cũng đề cập những vướng mắc nảy sinh do thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại các xã phía đông Phù Cát làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công từng gói thầu của dự án và đề xuất các giải pháp tháo gỡ để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo tiến độ xây dựng công trình.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.