Bình Dương: “Xóa sổ” trạm thu phí trên tuyến đường huyết mạch


UBND tỉnh Bình Dương vừa mua lại một trạm phu phí giao thông của chủ đầu tư BOT nằm trên tuyến đường huyết mạch rồi xóa bỏ trạm thu phí này.
tin nhap 20160913110713
Trạm thu phí vừa được UBND tỉnh Bình Dương mua lại để "xóa sổ".

Việc mua lại Trạm thu phí An Phú đường ĐT 743 (thị xã Thuận An) của UBND tỉnh Bình Dương từ Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương khiến cho các doanh nghiệp vận tải, tài xế cùng người dân vui mừng bởi đây là tuyến đường huyết mạch có lượng xe tải, xe container chở hàng đi vào các khu công nghiệp, cảng rất lớn như VSIP 1, ICD Tân Cảng - Sóng Thần… rất lớn.

Sau khi UBND tỉnh Bình Dương mua lại trạm thu phí này thì lập tức bàn giao cho Tổng công ty Becamex IDC (trực thuộc UBND tỉnh) nâng cấp, mở rộng tuyến đường mà không thu phí. Trên tuyến đường này còn xây bổ sung các cầu vượt tại các nút giao là điểm nóng thường kẹt xe như ngã sáu An Phú, ngã tư 550 và nút giao Sóng Thần. Tổng chiều dài dự án là 12,3 km với vốn đầu tư lên đến 1.330 tỉ đồng song khi dự án hoàn thành.

Cùng với việc tiếp nhận và mở rộng đường ĐT743, UBND tỉnh Bình Dương cũng giao Becamex IDC đầu tư nhiều tuyến đường khác với quy mô lên tới hàng ngàn tỉ đồng. Điển hình là tuyến đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng có tổng chiều dài hơn 64km, là trục đường kết nối quan trọng không chỉ của Bình Dương mà cả khu vực Đông Nam bộ. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ nối quốc lộ 1, quốc lộ 1K và đường Hồ Chí Minh. Chỉ tính riêng giá trị xây dựng của tuyến đường này lên tới gần 4.000 tỉ đồng.

Phát biểu tại kỳ họp thứ II - HĐND tỉnh khóa IX, Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đã nghiên cứu và lựa chọn các giải pháp huy động từ các nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư; như đầu tư các tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đường ĐT746, ĐT747, mở rộng ĐT743 đoạn từ Miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần và xây dựng các cầu vượt, mở rộng một số đoạn trên đường Quốc lộ 13; tỉnh cũng đang nghiên cứu áp dụng đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với các công trình đường Tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, đường Thủ Biên – Đất Cuốc, cầu Bạch Đằng 2,.... Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư hạ tầng giao thông sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và đi lại thuận lợi của doanh nghiệp, người dân.

“Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư hạ tầng giao thông sẽ góp phần phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh và đi lại thuận lợi của người dân, doanh nghiệp” - ông Liêm nhấn mạnh.

Theo đó, hai tuyến đường ĐT746, ĐT747B cũng đang được xây dựng với quy mô 6 làn xe, chi phí hơn 1.400 tỷ đồng. Đây là các tuyến đường không chỉ kết nối vùng thị xã Tân Uyên với trung tâm tỉnh Bình Dương mà còn giúp các xe từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai đi qua để tới Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Lúc đầu, UBND tỉnh Bình Dương chủ trương thực hiện dự án hai tuyến đường này bằng hình thức BOT để chủ đầu tư có nguồn thu hồi vốn. Nhưng khi đường gần hoàn thành thì lãnh đạo tỉnh Bình Dương quyết định không thu phí, trong bối cảnh xã hội đang ngao ngán bởi quá nhiều trạm thu phí. Hiện UBND tỉnh đang nghiên cứu để lựa chọn những giải pháp huy động từ các nguồn vốn bên ngoài ngân sách để đầu tư.

“UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp Tổng Công ty Becamex rà soát, hoàn thiện các thủ tục đầu tư để sớm thi công các cầu trên tuyến đồng bộ với quy mô đường đang đầu tư”, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết.

Liên quan đến các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Bình Dương, HĐND tỉnh này vừa thông qua nghị quyết tăng mức phí trạm BOT đường ĐT741 nối tỉnh Bình Dương - Bình Phước. Mức phí sẽ tăng 5.000-20.000 đồng/lượt, tùy loại xe. Tuy vậy, chủ đầu tư phải bổ sung nhiều hạng mục ngoài hợp đồng BOT như hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước... với chi phí lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Hiện có 13 trạm thu phí giao thông ở Bình Dương, các trạm này thu phí hoàn vốn cho 7 dự án BOT giao thông.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.