Bình Phước muốn bố trí 1.700 tỷ đồng cho hai tuyến cao tốc huyết mạch qua địa bàn năm 2025

Hai dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Phước được dự kiến bố trí hơn 1.700 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2025 bao gồm cao tốc TP HCM - Chơn Thành và cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Hướng tuyến hai cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Sáng ngày 3/7, HĐND tỉnh Bình Phước khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc kỳ họp thứ 15. Kỳ họp này sẽ xem xét thông qua hàng loạt Nghị quyết, trong đó có dự thảo Nghị quyết thông qua dự kiến Kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương năm 2025.

Dự thảo Nghị quyết trên có đề cập đến hai dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Phước bao gồm cao tốc TP HCM - Chơn Thành và cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Theo đó, đối với cao tốc TP HCM - Chơn Thành, dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025 của dự án này được chi khoảng 474 tỷ đồng.

Đường cao tốc TP HCM - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước là dự án nhóm B, tổng chiều dài tuyến khoảng 6,6 km, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h.

Điểm đầu giáp hai tỉnh Bình Dương - Bình Phước và điểm cuối là TX Chơn Thành (Bình Phước). Tổng mức đầu tư của dự án này là 1.474 tỷ đồng. Ban QLDA ĐTXD tỉnh làm chủ đầu tư dự án này

Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2026; trong đó, năm 2024 chuẩn bị đầu tư, lập và phê duyệt báo cáo chủ trương đầu tư, lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức lựa chọn nhà thầu, khởi công xây dựng; năm 2025 - 2026 tiếp tục thi công xây dựng và dự kiến hoàn thành dự án đưa vào sử dụng cuối năm 2026.

Đối với cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025 của dự án này được chi hơn 1.233 tỷ đồng.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 129 km, trong đó đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông 27,8 km, qua tỉnh Bình Phước 99 km và 2 km đoạn kết nối từ nút giao cao tốc TP HCM - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Dự án được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc đã quy hoạch.

Riêng đoạn qua thành phố Đồng Xoài nền đường rộng 25,5 m; đoạn kết nối từ nút giao cao tốc TP HCM - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (2 km) được đầu tư theo quy mô đường cấp III, nền đường rộng 12 m.

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công kết hợp phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức khoảng 25.540 tỷ đồng. Dự án này được dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Bên cạnh hai tuyến cao tốc trên, một tuyến đường khác cũng được đề cập đến là đường Đồng Phú - Bình Dương (đoạn ĐT 753 - ranh tỉnh Bình Dương), dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025 của dự án này được chi hơn 283 tỷ đồng.

Đường Đồng Phú - Bình Dương có điểm bắt đầu từ QL 14 thuộc xã Đồng Tâm (Đồng Phú) đi qua các xã Đồng Tâm, Tân Hưng, Tân Tiến, Tân Hòa (Đồng Phú) và điểm cuối tiếp giáp với tỉnh Bình Dương.

Tổng chiều dài tuyến đường gần 42 km với bề rộng nền đường 65 m. Dự án chia làm hai giai đoạn đầu tư phân kỳ bao gồm giai đoạn 1 gồm 2 làn xe, tốc độ 70 km/h. Giai đoạn 2 hoàn thiện gồm 4 làn xe, tốc độ 80 km/h. Tổng mức đầu tư của tuyến đường này là 960 tỷ đồng.

chọn
'Doanh nghiệp địa ốc nên giảm bớt kỳ vọng lợi nhuận'
Trong bối cảnh khó khăn, Phó Chủ tịch VARS khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản nên giảm bớt kỳ vọng lợi nhuận, thậm chí chấp nhận bán lỗ, dùng lợi nhuận của các năm trước để duy trì hoạt động.