Bịt lỗ hổng xe biển ngoại giao tạm nhập mà quên… tái xuất

Theo nguồn tin của Dân trí, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư 19 của Bộ Tài chính quy định thủ tục tạm nhập, tái xuất tiêu hủy, chuyển nhượng xe ô tô, xe hai bánh gắn máy của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam.

bit lo hong xe bien ngoai giao tam nhap ma quen tai xuat

Những chiếc xe biển ngoại giao đang lưu thông trên đường (ảnh minh họa).

Theo đó, một số quy định được dự kiến sửa đổi trong dự thảo thông tư như: Quy định về điều kiện để được tạm nhập, tái xuất, chuyển nhượng, tiêu hủy xe; hồ sơ, thủ tục cấp giấy tạm nhập xe ô tô, xe gắn máy; hồ sơ và thủ tục tạm nhập xe ô tô, xe gắn máy; thủ tục hải quan đối với xe ô tô, xe gắn máy đưa về bảo quản; hồ sơ, thủ tục xuất khẩu xe ô tô, xe gắn máy; hồ sơ, thủ tục và chính sách thuế chuyển nhượng xe ô tô.

Cụ thể, liên quan đến chính sách thuế đối với xe chuyển nhượng, dự kiến dự thảo thông tư sửa đổi theo hướng căn cứ tính thuế nhập khẩu là trị giá tính thuế, thuế suất và tỷ giá tại thời điểm chuyển nhượng.

Ngoài ra, thuế suất, áp dụng theo mức thuế nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng quy định tại Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan có hiệu lực tại thời điểm chuyển nhượng xe ô tô. Đồng thời, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng nhập khẩu đối với xe chuyển nhượng áp dụng theo chính sách thuế hiện hành tại thời điểm chuyển nhượng xe ô tô.

Về thủ tục chuyển nhượng xe ô tô giữa các đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam, dự thảo thông tư quy định theo hướng, đối tượng chuyển nhượng xe thực hiện thủ tục cấp giấy chuyển nhượng xe; đối tượng nhận xe chuyển nhượng thực hiện thủ tục cấp giấy tạm nhập khẩu. Căn cứ giấy chuyển nhượng xe, giấy tạm nhập xe quy định để thực hiện thủ tục chuyển nhượng xe.

Dự thảo cũng quy định về thủ tục trong trường hợp đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam chuyển vùng công tác tại Việt Nam. Trường hợp này chỉ cần thực hiện thủ tục cấp giấy chuyển nhượng xe tại cục hải quan tỉnh, thành phố nơi quản lý đối tượng chuyển nhượng xe và thủ tục cấp giấy tạm nhập tại cục hải quan tỉnh, thành phố nơi quản lý đối tượng nhận chuyển nhượng xe, không thực hiện khai báo trên tờ khai hải quan…

Theo dự thảo, Cục hải quan các địa phương sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đối chiếu các quy định cụ thể, nếu đáp ứng yêu cầu thì giải quyết ngay trong thời hạn 5 ngày làm việc. Mỗi xe ô tô tạm nhập khẩu sẽ được cấp một bộ giấy chuyển nhượng gồm 3 bản ghi rõ tên cơ quan (đối với xe cơ quan), họ tên địa chỉ (đối với xe cá nhân) của đối tượng chuyển nhượng cùng ngày tháng năm của giấy tạm nhập khẩu, nhãn hiệu, đời xe, năm sản xuất, nước sản xuất, màu sơn, số khung, số máy và dung tích động cơ… Các số liệu này sẽ được cơ quan hải quan cập nhật trên hệ thống phần mềm quản lý của mình theo quy định.

Giới chuyên gia cho rằng, việc sửa đổi quy định về thủ tục tạm nhập, tái xuất tiêu hủy, chuyển nhượng xe ô tô, xe hai bánh gắn máy của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam sẽ phần nào “bịt” những kẻ còn hở của quy định cũ đã gây ra hiện tượng một loạt xe tạm nhập mà… quên tái xuất.

Mới đây, như báo Dân trí đã đưa tin, mới đây Cục Hải quan thành phố Hà Nội qua theo dõi đã phát hiện hàng trăm xe ô tô tạm nhập mà chưa làm thủ tục tái xuất. Trong đó, chỉ tính riêng Đại sứ quán Campuchia đã tạm nhập 178 xe ô tô miễn thuế, trong đó còn tồn 155 xe ô tô quá hạn chưa thực hiện các thủ tục chuyển nhượng, tái xuất, tiêu huỷ đúng thời hạn quy định.

Cùng với Đại sứ quán Campuchia, gần đây phía Văn phòng Tùy viên Quân sự Đại sứ quán Indonesia cũng có hồ sơ đề nghị cấp giấy nhập khẩu xe ô tô Toyota Highlander. Theo phía Cục Hải quan thành phố Hà Nội, qua theo dõi, hiện nay số lượng xe ô tô, xe máy tạm nhập khẩu của Đại sứ quán và cá nhân làm việc tại Đại sứ quán Indonesia còn tồn 22 xe ô tô và 9 xe máy đã quá thời hạn tạm nhập khẩu chưa làm thủ tục chuyển nhượng, tái xuất hoặc tiêu huỷ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Doanh nghiệp sắp khởi động khu công nghiệp gần 8.000 tỷ đón quy hoạch đường vành đai Tây Cần Thơ
KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 của Thanh Bình Phú Mỹ có quy mô 541 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Dự án này tiếp giáp đường huyện 47, theo quy hoạch chính là đường vành đai phía tây TP Cần Thơ chuẩn bị xây dựng với mặt cắt ngang 80 m, quy mô 6 làn xe.