Doanh số bán xe giảm sâu tới 52% vì dịch Covid-19, Honda Việt Nam tính dừng sản xuất, chuyển sang nhập khẩu xe?

Trong tháng 4/2020, tác động tiêu cực của đại dịch Covid - 19 đã khiến doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam giảm tới 52% so với cùng kì năm trước. Liên doanh này tính chuyển sang nhập khẩu xe để giảm bớt khó khăn.

Thông tin này là một phần trong bản báo cáo gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Giám đốc điều hành Honda Việt Nam Keisuke Tsuruzono. Trong đó báo cáo về tình hình khó khăn của công ty do đại dịch Covid - 19, và đề xuất các giải pháp cụ thể khắc phục tình hình đó.

Với lĩnh vực kinh doanh ô tô, trong tháng vừa qua, Honda Việt Nam chỉ bán được 843 xe các loại, giảm 57% so với tháng trước và giảm 52% so với cùng kì năm ngoái. 

Trong các sản phẩm ô tô của Honda Việt Nam, mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc bán chạy nhất là Honda CR-V, với 411 xe bán ra, chiếm 49% tổng doanh số bán ô tô của liên doanh này trong tháng.

Honda City là mẫu xe lắp ráp trong nước có doanh số bán 161 xe, chỉ chiếm 19% tổng doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam trong tháng 4/2020.

Doanh số giảm tới 52%, Honda Việt Nam tính chuyển từ sản xuất sang nhập khẩu xe? - Ảnh 1.

Trong tháng 4/2020, doanh số bán xe ô tô của Honda Việt Nam đã sụt giảm tới 52% so với cùng kì năm trước. (Ảnh: Kinh tế & Tiêu dùng).

Trong quý I/2020, doanh số bán xe hơi của Honda Việt Nam cũng đã chứng kiến sự sụt giảm tới 32%, trước những biện pháp giãn cách xã hội để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Ông Keisuke Tsuruzono - Giám đốc điều hành Honda Việt Nam, dự báo sản lượng sản xuất xe ô tô tính chung trong năm nay của Honda sẽ giảm khoảng 30%, dẫn tới doanh thu của công ty cũng sẽ bị sụt giảm đáng kể.

Liên quan đến tình hình kinh doanh trong lĩnh vực xe máy, Honda Việt Nam cũng chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất trong lịch sử, với chỉ 61.752 xe được bán ra trong tháng 4/2020, giảm đến 61% so với tháng trước và giảm tới 72% so với cùng kì năm ngoái.

Không tiết lộ về giá trị kim ngạch xuất khẩu, nhưng Honda Việt Nam cho biết, tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều thị trường khác nhau trong tháng 4/2020 đạt 4.512 xe.

Ông Keisuke Tsuruzono cho biết, sự đình trệ sản xuất một phần do thiếu hụt phụ tùng được cung cấp bởi các quốc gia đang bị phong toả vì đại dịch Covid - 19.

Ngoài ra, Honda Việt Nam đã phải dừng sản xuất từ ngày 1/4 - 22/4, và các đại lí bán hàng cũng bị ngừng hoạt động theo các biện pháp cách li xã hội. Để giải quyết vấn đề, nhà sản xuất ô tô đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, bao gồm gia hạn các khoản thanh toán thuế và tiền thuê đất.

Doanh nghiệp này cũng đưa ra các đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng và phí đăng kí cho khách hàng, đồng thời kiến nghị giảm lãi suất từ 5-6% so các nhà sản xuất phụ tùng, linh kiện ô tô, xe máy.

Đáng chú ý, theo Giám đốc điều hành Honda Việt Nam, nếu tình hình dịch bệnh còn kéo dài trong những năm sau đó, có thể doanh nghiệp này sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh từ sản xuất xe sang nhập khẩu xe.

"Sản lượng ô tô sản xuất trong nước sẽ giảm do khó khăn trong việc khôi phục sản xuất, trong khi nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn còn. Từ đó dẫn đến việc công ty có khả năng sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh, từ sản xuất sang nhập khẩu", báo cáo viết.

Không chỉ Honda Việt Nam gặp khó trong việc kinh doanh ô tô thời điểm này, các nhà sản xuất khác như Mitsubishi, Ford,… doanh số cũng đã chạm đáy vì Covid - 19.

Cụ thể, tổng lượng xe Toyota bán tại Việt Nam trong tháng 4/2020 đã giảm 45% so với tháng 3/2020. Doanh số của Mitsubishi trong tháng 4 cũng giảm tới 51% về mức 876 xe. Trong khi doanh số bán xe Ford chạm đáy với mức giảm 47% còn 702 xe - mức thấp nhất trong gần 7 năm gần đây của thương hiệu ô tô Mỹ.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 4/2020 tổng doanh số bán hàng của các hãng ô tô thành viên thuộc Hiệp hội chỉ đạt 11.761 xe, giảm 39% so với tháng 3/2020, và giảm 44% so với cùng kì năm ngoái.

Theo VAMA, đây là tháng thứ 2 liên tiếp sức mua ô tô sụt giảm so với cùng kì, và là tháng có kết quả bán hàng thấp nhất của thị trường ô tô trong vòng 4 năm trở lại đây tại thị trường ô tô Việt Nam.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.