Bỏ cách trả lương theo thâm niên, doanh nghiệp dễ sa thải người lao động lớn tuổi

Dự thảo sửa đổi cách tính lương của Bộ LĐTB&XH  đang gặp phải sự phản đối của Tổng Liên đoàn Lao động. Trong đó, vấn đề thâm niên và nâng bậc lương nhận được nhiều sự quan tâm.

Bộ LĐTB&XH đang dự thảo Nghị định sửa đổi, thay thế một số điều Nghị định số 49/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động.

Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung theo 2 phương án. Một là bỏ quy định khoảng cách giữa các bậc lương ít nhất 5% và để "số bậc của thang, bảng lương do doanh nghiệp quyết định" . Và phương án 2 là giảm từ 5% xuống 3%, tiến tới bỏ hẳn quy định này.

bo cach tra luong theo tham nien doanh nghiep de sa thai nguoi lao dong lon tuoi
Người lao động sẽ phản ứng nếu chính sách trả lương bị điều chỉnh theo hướng bất lợi.

Tại các buổi tiếp xúc với lãnh đạo Bộ LĐTB&XH, đại diện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cho rằng việc giữ nguyên quy định hiện hành sẽ không khuyến khích trả lương theo công việc mà trả theo thâm niên.

Nhiều doanh nghiệp đưa lý do rằng, trong sản xuất, người lao động cùng làm một công việc và hiệu suất như nhau nhưng người làm lâu năm có mức lương cao hơn.

Từ đó, các lao động lâu năm sẽ phải được trả lương cao, chi phí đóng BHXH cao. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp không muốn sử dụng lao động thâm niên mà tuyển lao động mới.

Trước đề xuất này, ông Ngọ Duy Hiểu, Trưởng Ban Quan hệ Lao động thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết: "Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định không đồng tình với cả 2 phương án.

Nếu quy định này được thông qua thì người lao động sẽ có phản ứng rất lớn, nhất là các lao động có thâm niên”.

Lý do để không đồng tình, đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh mục tiêu hiện nay là phải xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Muốn vậy phải đảm bảo được quyền lợi của người lao động.

Ngoài ra, thu nhập của người lao động còn thấp, lương tối thiểu chưa đảm bảo mức sống tối thiểu. Do đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng không nên coi đây là giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp.

“Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cần thực hiện bằng việc cắt giảm những thủ tục hành chính gây khó khăn, chứ không phải bằng việc cắt giảm quyền lợi người lao động.

Thay vào đó, chính sách cần động viên họ bằng cuộc sống tốt hơn, chia sẻ khó khăn nhiều hơn, để người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp”, ông Hiểu bày tỏ.

“Nếu thực hiện quy định này, doanh nghiệp sẽ ép mức lương của người lao động về gần với mức lương tối thiểu, như thế là không phù hợp.

Và nếu phải chỉnh sửa luật thì chỉ nên sửa đổi về mặt kỹ thuật chứ không được cắt giảm quyền lợi của người lao động", ông Hiểu đề nghị.

Phía Tổng LĐLĐ còn nhận định, việc sửa đổi luật cần cẩn trọng khi coi nhẹ thâm niên của người lao động.

“Nếu yếu tố thâm niên bị coi nhẹ hoặc bỏ đi khi xem xét xây dựng thang, bảng lương là điều rất nguy hại.

Bởi thâm niên thể hiện sự ghi nhận, động viên của chủ sử dụng với người lao động đã gắn bó lâu năm với công ty, doanh nghiệp”.

Đại diện Tổng LĐLĐ cho biết thêm: “Hiện nay, các cơ quan đang sửa Luật Lao động, và trong khi chờ đến quan hệ lao động bình đẳng hơn, vẫn cần sự can thiệp của Nhà nước chứ chưa thể tự điều chỉnh được”.

Kết quả khảo sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam, 90% cuộc đình công liên quan đến tiền lương và điều kiện làm việc.

Trong đó các cuộc đình công liên quan trực tiếp đến lương, tiền thưởng là khoảng 60%.

Tình trạng doanh nghiệp xây dựng thang bảng lương thành nhiều bậc, tách tiền lương thành nhiều khoản để trốn đóng BHXH (đóng với mức thấp) diễn ra khá phổ biến.

bo cach tra luong theo tham nien doanh nghiep de sa thai nguoi lao dong lon tuoi Trả lương công chức theo năng lực

Nếu được trung ương thông qua, dự kiến kể từ năm 2021 trở đi, cán bộ - công chức sẽ được trả lương theo năng ...

bo cach tra luong theo tham nien doanh nghiep de sa thai nguoi lao dong lon tuoi Trả lương 'sếp' hơn 740 triệu đồng/tháng: Ông Trần Đình Long lại gây 'sốc'

Nếu như cách đây vài năm, Hoà Phát đã khiến cổ đông “choáng” vì mức lương 300 triệu đồng/tháng dành cho Tổng Giám đốc thì ...

bo cach tra luong theo tham nien doanh nghiep de sa thai nguoi lao dong lon tuoi Đốt nhà xưởng công ty vì cho rằng bị trả lương thấp

Viện KSND TP. Hà Nội ngày 5-3 đã tiếp nhận từ CQĐT CATP Hà Nội hồ sơ vụ án đối tượng Cao Xuân Hùng (SN ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.