Công ty không trả sổ BHXH để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm gì?

Người sử dụng lao động (bên A) có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động (bên B).

Tôi làm việc tại công ty may mặc nay đã nghỉ việc. Tôi đã nghỉ được 2 tháng nhưng phía bên Công ty vẫn chưa thực hiện việc trả sổ bảo hiểm xã hội cho tôi. Vậy cho tôi hỏi phải làm thế nào? Bởi tôi được biết nếu quá 3 tháng thì tôi sẽ không được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Nguyệt Thư

cong ty khong tra so bhxh de lam thu tuc huong tro cap that nghiep thi phai lam gi
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, có quy định về quyền của bên B như sau:

- Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

Và cũng tại Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định về trách nhiệm của bên A:

- Bên A có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho bên B, xác nhận thời gian đóng BHXH khi bên B chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tại Bộ Luật Lao động 2012 quy định về trách nhiệm của bên A khi chấm dứt Hợp đồng lao động như sau:

- Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

- Bên A có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà bên A đã giữ lại của bên B.

Như vậy, theo quy định trên thì việc bạn đã chấm dứt Hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật mà công ty cũ không trả sổ BHXH cho bạn là trái với quy định của pháp luật.

Bạn cần liên hệ với phía công ty để yêu cầu trả sổ BHXH cho bạn theo quy định. Trường hợp công ty không trả sổ BHXH, bạn có quyền làm đơn khiếu nại yêu cầu giải quyết.

Nếu phía công ty vẫn không giải quyết thì bạn gửi đơn đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Liên đoàn lao động quận, huyện hoặc Liên đoàn lao động thành phố để được can thiệp giải quyết.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trực tiếp khởi kiện ra Tòa án quận/huyện nơi công ty đặt trụ sở để xử lý theo quy định của pháp luật.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.