Bộ Công thương loại bỏ và không bổ sung hàng chục dự án thủy điện vào quy hoạch

Bộ Công thương phối hợp với các tỉnh xem xét loại bỏ nhiều dự án thủy điện khỏi quy hoạch.
bo cong thuong xem xet loai nhieu du an thuy dien khoi quy hoach Bộ Công thương: Di dân thủy điện giúp thu nhập cao hơn
bo cong thuong xem xet loai nhieu du an thuy dien khoi quy hoach Dự án thủy điện Xuân Nha: 'Chỉ phá một mét vuông rừng cũng không được'
bo cong thuong xem xet loai nhieu du an thuy dien khoi quy hoach Xây thủy điện trong khu bảo tồn: Quy mô ít nhất phải trên 40M
bo cong thuong xem xet loai nhieu du an thuy dien khoi quy hoach
Bộ Công thương phối hợp với các tỉnh xem xét loại bỏ nhiều dự án thủy điện khỏi quy hoạch. Ảnh: Báo Đầu tư

Bộ Công thương, trong báo cáo vừa gửi Quốc hội, cho biết: tính đến tháng 10/2016, Bộ này cơ bản đã rà soát đầy đủ về quy hoạch thủy điện trên cả nước.

Được biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ Công Thương đã tiếp tục phối hợp với các tỉnh xem xét để loại khỏi quy hoạch 4 dự án thủy điện tại tỉnh Quảng Nam và Gia Lai. Hai tỉnh này đang hoàn thiện thủ tục để báo cáo về Bộ.

Bộ cũng xem xét, không bổ sung quy hoạch đối với 11 dự án thủy điện theo đề nghị của các tỉnh Đồng Nai, Hòa Bình và Lai Châu do không khả thi về kinh tế - kỹ thuật, có ảnh hưởng đến rừng phòng hộ và môi trường - xã hội.

Hiện nay, UBND các tỉnh vẫn tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện trên địa bàn quản lý để xem xét thu hồi chủ trương đầu tư đối với các dự án đã quá hạn theo hạn trong Giấy chứng nhận đầu tư được cấp mà Chủ đầu tư không triển khai thực hiện

Các dự án thuộc danh mục được đầu tư trong giai đoạn 2015 - 2020 và đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư giai đoạn sau năm 2020 vẫn được tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình thực hiện và kết quả nghiên cứu đầu tư để có phương án điều chỉnh hợp lý hoặc xem xét thu hồi để loại khỏi quy hoạch theo đúng các yêu cầu trong Nghị quyết số 62/2013/QH13 của Quốc hội.

Được biết, Bộ Công thương vẫn đang tiếp tục tổ chức rà soát, đánh giá quy hoạch thủy điện, kể cả các dự án tạm dừng có thời hạn, các công trình thủy điện đang vận hành khai thác, bảo đảm sử dụng tài nguyên nước hợp lý, bảo vệ đa dạng sinh học.

Kiên quyết loại bỏ, dừng các dự án, công trình thủy điện không hiệu quả, không bảo đảm an toàn, có ảnh hưởng xấu tới chế độ dòng chảy, môi trường và đời sống người dân.

chọn
Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.