Bỏ Facebook và tận dụng 5 mạng xã hội này, để cuộc sống của bạn có nhiều giá trị hơn

Có nhiều mạng xã hội thú vị và có nhiều giá trị, xứng đáng để bạn "đốt" thời gian vào hơn là Facebook.

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Facebook trong cuộc sống ngày nay khi mạng xã hội này trở thành nơi đại bộ phận con người cập nhật thông tin và liên lạc, qua internet. Gần 1,9 tỉ người sử dụng Facebook cho thấy độ phổ biến của mạng xã hội này trên toàn cầu, với khoảng 7,4 tỉ dân số (ước tính vào tháng 8/2016 - theo Wikipedia).

Tuy nhiên, Facebook cũng được coi là nơi gây mất tập trung cũng như mất thời gian hàng đầu trên internet. Thay vì tập trung học tập/làm việc, người ta dành hàng giờ trên Facebook chỉ để tán gẫu hoặc bị cuốn theo những dòng nội dung không mấy giá trị, qua những cú click vô hồn.

bo facebook va tan dung 5 mang xa hoi nay de cuoc song cua ban co nhieu gia tri hon
Nhiều mạng xã hội hấp dẫn hơn Facebook mà bạn có thể đang "bỏ lỡ".

Bên cạnh việc tiết chế sử dụng mạng xã hội này, có lẽ bạn cũng nên tìm tới cả các mạng xã hội khác, với các đặc điểm "có lợi" hơn Facebook, để tập dần việc "cai nghiện Facebook".

Và nếu bạn muốn thời gian mình dành cho mạng xã hội trở nên có giá trị hơn, đây là những gợi ý dành cho bạn:

1. YouTube

Đối thủ đáng gờm của Facebook hiện có tới hơn 1 tỉ người dùng, với đặc điểm là trang mạng xã hội chuyên để chia sẻ video. Bạn có thể tìm thấy nhiều nội dung hữu ích, miễn phí, phân giải cao và rất sẵn có trên YouTube như: tìm hiểu về thế giới, vũ trụ, học ngoại ngữ mới, du lịch qua màn ảnh nhỏ, v.v... Và đương nhiên không thể không nhắc tới các MV (clip ca nhạc) rất phong phú của mạng xã hội này.

bo facebook va tan dung 5 mang xa hoi nay de cuoc song cua ban co nhieu gia tri hon
Ví dụ bạn muốn tìm cách để khả năng giao tiếp của mình trở nên tốt hơn, để câu chuyện và giọng nói của mình luôn thu hút mọi người? Nhiều chuyên gia/người nổi tiếng trên YouTube sẵn sàng chia sẻ điều này với bạn.

Tất cả những gì bạn cần là một chút tiếng Anh hoặc biết sử dụng phần mềm Google Translate, để kết quả tìm kiếm của bạn đa dạng hơn là chỉ gói gọn trong các nội dung bằng tiếng Việt.

Đương nhiên, việc học hỏi qua YouTube cũng cần bạn có một vốn nghe hiểu hoặc đọc hiểu tiếng Anh khá tốt. Nhiều chia sẻ hữu ích trên YouTube được thực hiện bằng ngôn ngữ phổ biến này.

2. Twitter

Nếu bạn là một người tò mò về những người nổi tiếng (đặc biệt là người nổi tiếng phương Tây), Twitter là công cụ không thể bỏ qua để bạn cập nhật thông tin liên tục từ họ. Rất nhiều người nổi tiếng, trong nhiều lĩnh vực, xuất hiện một cách chính thức trên Twitter thay vì Facebook.

bo facebook va tan dung 5 mang xa hoi nay de cuoc song cua ban co nhieu gia tri hon
Tổng thống Mỹ Donald Trump được biết tới như 1 fan "cuồng nhiệt" của mạng xã hội Twitter.

Ngoài ra, như cách gọi "lóng" của tên mạng xã hội này (tweet - tiếng kêu líu ríu của loài chim), thông tin được chia sẻ trên Twitter thường nhanh chóng, "nóng hổi" và đặc biệt ngắn gọn (Twitter chỉ cho phép đăng status trong 140 ký tự).

Thậm chí, nhiều trang tin chính thống còn sử dụng thông tin từ các nhân vật nổi tiếng hoặc các leaker (người để lộ thông tin) trên Twitter làm nguồn cho các bài viết của mình. Giờ thì bạn thấy Twitter hấp dẫn rồi chứ?

3. Reddit

Ngay khi truy cập mạng xã hội này, khẩu hiệu "the front page of internet" đã đủ cho thấy độ tự tin của các nhà sáng lập. Và cũng sẽ bất ngờ hơn khi bạn thấy giao diện của mạng xã hội này... xấu tệ. Nhìn khá giống một trang web "cổ đại" từ nhiều năm trước?

bo facebook va tan dung 5 mang xa hoi nay de cuoc song cua ban co nhieu gia tri hon
Giao diện trang chủ của Reddit.

Nhưng giá trị của Reddit không nằm ở vẻ bề ngoài, mà thông tin mới là cốt lõi của mạng xã hội ngày. Những thông tin độc lạ, mới mẻ, và có vẻ là "phi truyền thống" nhất được người dùng chia sẻ lên Reddit một cách liên tục, thay vì các mạng xã hội khác.

Bạn sẽ khó có thể tìm thấy những thông tin như "Hình ảnh bề mặt vệ tinh nhỏ nhất của Sao Mộc" hay "Bill Gates có thể sẽ trả tiền để Tổng thống Donald Trump xây dựng bức tường ngăn cách Mỹ và Mexico" trên Facebook, nhưng ở Reddit thì luôn có sẵn.

4. Quora

Thông điệp của Quora cũng rất đặc thù: "A place to share knowledge and better understand the world". Quora là mạng xã hội dành cho những người ưa khám phá và tìm hiểu.

bo facebook va tan dung 5 mang xa hoi nay de cuoc song cua ban co nhieu gia tri hon
Quora cũng có một giao diện hết sức nhạt nhẽo nhưng nếu bạn dành thời gian cho mạng xã hội này, nhiều thông tin thú vị có thể làm cho cuộc sống của bạn ngày càng giá trị hơn.

Ở đây bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi tưởng chừng như khá "ngớ ngẩn" và khó có thể trả lời. Những câu hỏi như "Người lính làm thế nào khi bị địch bắt?" hay "Tốc độ của đoàn tàu nhanh nhất thế giới hiện giờ là bao nhiêu?" đều có thể được trả lời một cách thỏa đáng bởi các "chuyên gia" cho những lĩnh vực này.

Người trả lời, đồng thời cũng sẽ cũng cấp thông tin về bản thân họ, để bạn có thể tin tưởng vào câu trả lời. Hãy tưởng tượng câu hỏi về súng đạn được một cựu đại tá thủy quân lục chiến về hưu trả lời, rất thú vị phải không?

5. Pinterest

Pinterest là chữ viết tắt của "pin" (đính, ghim) và "interest" (điều thích thú, thú vị). Mạng xã hội này ngược với Quora hay Reddit, chú trọng về phần hình ảnh nhiều hơn là nội dung, dù nội dung của các bài đăng ở đây cũng không hề tệ.

bo facebook va tan dung 5 mang xa hoi nay de cuoc song cua ban co nhieu gia tri hon
Với từ khóa "men" (đàn ông) và "hairstyle" (kiểu tóc), bạn sẽ có hàng loạt ý tưởng cắt tóc đẹp dành cho nam giới. Còn rất nhiều nội dung thú vị khác, người dùng có thể tìm thấy trên mạng xã hội chia sẻ ý tưởng này.

Có rất nhiều ý tưởng hay ho và hình ảnh đẹp được người dùng chia sẻ lên mạng xã hội này và bạn có thể dễ dàng tìm thấy những nội dung mình mong muốn chỉ với 1 bước tìm kiếm đơn giản.

Cũng như các mạng xã hội khác, có vốn tiếng Anh tốt sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm nội dung cũng như tiếp thu thông tin mới hơn.

bo facebook va tan dung 5 mang xa hoi nay de cuoc song cua ban co nhieu gia tri hon Nguy cơ mất tài khoản mạng xã hội khi đổi đầu số di động

Việc chuyển đầu số di động từ 11 số về 10 số sẽ khiến những người sử dụng số điện thoại 11 số để bảo ...

bo facebook va tan dung 5 mang xa hoi nay de cuoc song cua ban co nhieu gia tri hon Cách nhanh nhất để lưu giữ và tìm kiếm những email quan trọng trên Gmail

Bài viết từ AddictiveTips dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn cách nhanh nhất để lưu giữ và tìm kiếm các email quan trọng trên ...

bo facebook va tan dung 5 mang xa hoi nay de cuoc song cua ban co nhieu gia tri hon Năm mới muốn 'cai nghiện' Facebook? Đây là vài lời khuyên hữu ích cho bạn

Năm mới bạn muốn thay đổi, làm việc năng suất hơn, có cuộc sống ngăn nắp hơn và nhiều thời gian để tận hưởng cuộc ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.