Bộ GD&ĐT: 'Thông tin nhà trường không cho học sinh kém đến lớp để giáo viên thi dạy giỏi là chưa có căn cứ'

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, theo Thông tư 30 hiện nay không xếp loại học sinh tiểu học, vì vậy không có căn cứ để cho rằng, học sinh giỏi được tham gia lớp học, học sinh yếu được cho ở nhà.

Ngay sau khi nhận được thông tin một số phụ huynh tại trường tiểu học Lê Hồng Phong (Ngô Quyền, Hải Phòng) phản ánh giáo viên thi dạy giỏi nên thông báo không cho học sinh yếu, kém đến lớp, Bộ GD&ĐT đã thành lập đoàn công tác về Hải Phòng xác minh sự việc này.

TS Thái Văn Tài, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) đã có những thông tin ban đầu về kết quả rà soát lần này.

bo gddt thong tin nha truong khong cho hoc sinh kem den lop de giao vien thi day gioi la chua co can cu
TS Thái Văn Tài, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT). Ảnh: Đình Tuệ.

Ông Tài cho biết: "Sau khi khảo sát thực tế, kiểm tra hồ sơ liên quan và làm việc với nhà trường, Tổ công tác cho rằng, thông tin nhà trường cho học sinh yếu kém ở nhà là chưa có căn cứ.

Cụ thể, việc đánh giá đối với học sinh tiểu học được thực hiện theo Thông tư 30 và Thông tư 22 hiện nay là không xếp loại học sinh. Qua kiểm tra hồ sơ của các em học sinh ở nhà không tham gia lớp học tại các tiết diễn ra hội thi, rất nhiều em có điểm kiểm tra học kỳ I môn Toán và Tiếng Việt rất tốt. Do đó, không có căn cứ để cho rằng, học sinh giỏi được tham gia lớp học, học sinh yếu được cho ở nhà.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, cho thấy việc phụ huynh phân vân khi có học sinh ở nhà, học sinh được đến lớp là hoàn toàn có thật và cần phải rút kinh nghiệm và chấn chỉnh đối với ban tổ chức hội thi".

Cũng theo TS Thái Văn Tài, trước đó, Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 558/BGDĐT-NGCBQLCSGD về việc chấn chỉnh, lưu ý một số vấn đề liên quan đến tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên trong đó nhấn mạnh: "Giáo viên dự thi không được tập dượt dạy thử, dạy trước với học sinh; không được 'gà bài' trước cho học sinh; Khi thao giảng cần phải được giữ nguyên trạng số lượng học sinh của lớp...".

Vì vậy, việc tổ chức hội thi có sự sắp xếp lại sĩ số học sinh tại lớp học có tổ chức tiết dạy thi thực hành là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

"Tổ công tác cũng đã chỉ ra các vấn đề nhà trường cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, đó là việc thông tin giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh chưa đầy đủ, nội dung tin nhắn chưa thể hiện được hết nội dung cần truyền tải dẫn đến có thể hiểu chưa đúng thông tin cần trao đổi.

Việc chọn cách thông tin bằng tin nhắn SMS đến phụ huynh cũng là chưa phù hợp vì hiện nay vẫn còn nhiều phụ huynh học sinh chưa sử dụng loại dịch vụ tin nhắn này nên nhiều phụ huynh không nắm được thông tin.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hải Phòng, tại hội thi lần này, toàn TP Hải Phòng có 913 giáo viên đủ điều kiện và có nguyện vọng đăng ký dự thi hội thi cấp thành phố. Trong thẩm quyền của mình được qui định tại Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT, ban tổ chức hội thi cấp thành phố đã chọn 399 giáo viên, chiếm tỷ lệ hơn 43,7% giáo viên đủ điều kiện và có nguyện vọng đăng ký dự thi.

Với số lượng giáo viên tham gia dự hội thi có quy mô lớn như vậy, ban tổ chức cần phải có phương án tổ chức phần thi thực hành linh hoạt và hợp lý đáp ứng điều kiện thực tế tại các trường Tiểu học trên địa bàn các cụm tổ chức thi", ông Tài nói.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Vụ Giáo dục tiểu học cũng cho rằng, việc nghiên cứu, rà soát để các bất cập để sửa đổi Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT Ban hành Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên được ban hành từ năm 2010 đang được Bộ chỉ đạo thực hiện.

Dịp này, TP Hải Phòng đang tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học theo quy định của Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT, cùng với thông tin báo chí nêu về việc một số trường của thành phố Hải Phòng cho học sinh có học lực yếu nghỉ học trong những ngày diễn ra Hội thi, Tổ công tác của Bộ GD&ĐT được Bộ trưởng cử xuống để khảo sát và kiểm tra các thông tin liên quan.

Việc khảo sát trực tiếp từ Hội thi của một địa phương là dịp tốt để có những thông tin từ chính giáo viên tham gia dự thi và từ những người liên quan đến công tác tổ chức thi, nắm được thực trạng cũng như mong muốn sửa đổi Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy, nội dung và hình thức thi giáo viên dạy giỏi không còn phù hợp: Sáng kiến kinh nghiệm không thiết thực, có tình trạng sao chép; bài kiểm tra năng lực nặng về sách vở, có bộ đề cho trước dẫn tới luyện thi, ôn thi; thi thực hành 2 tiết, trong đó có 1 tiết thực hành, 1 tiết tự chọn đều được chuẩn bị trước, dẫn tới tình trạng “diễn” trong các hội thi.

Ngoài ra, đối tượng và điều kiện tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp cũng cần được đánh giá lại, điều chỉnh cho phù hợp để không gây áp lực cho giáo viên khi tham gia dự thi. Việc sử dụng kết quả của Hội thi trong đánh giá xếp loại của đơn vị và cá nhân cần phải được nghiên cứu áp dụng cho phù hợp tránh gây áp lực không cần thiết về thi đua và bệnh thành tích...

Trước đó, một số phụ huynh học Trường Tiểu học Lê Hồng Phong và Tiểu học Chu Văn An (có địa chỉ tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng) cũng phản ánh nhiều ngày nay một số học sinh được nhà trường cho nghỉ học để phục vụ cho việc thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp tiểu học tại 2 trường.

Các gia đình nhận được tin nhắn điện tử của Trường tiểu học Lê Hồng Phong với nội dung thông báo, từ thứ 4 (9/1) đến thứ 6 (ngày 11/1), Sở GD&ĐT tổ chức hội thi giáo viên giỏi thành phố cấp tiểu học tại trường. Học sinh được giáo viên chủ nhiệm lựa chọn tham gia các tiết dạy của giáo viên dự thi có mặt tại trường theo sự dặn dò của giáo viên chủ nhiệm. Học sinh khác nghỉ học.

bo gddt thong tin nha truong khong cho hoc sinh kem den lop de giao vien thi day gioi la chua co can cu Đề thi học sinh giỏi quốc gia THPT môn Địa lí Bộ GD&ĐT năm 2019

Giáo viên và học sinh có thể tham khảo đề thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019 môn Địa lí của Bộ GD&ĐT.

bo gddt thong tin nha truong khong cho hoc sinh kem den lop de giao vien thi day gioi la chua co can cu Đề thi học sinh giỏi quốc gia THPT môn Lịch sử Bộ GD&ĐT năm 2019

Giáo viên và học sinh có thể tham khảo đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019 môn Lịch sử của Bộ ...

bo gddt thong tin nha truong khong cho hoc sinh kem den lop de giao vien thi day gioi la chua co can cu Đề thi học sinh giỏi quốc gia THPT môn Hoá học Bộ GD&ĐT năm 2019

Giáo viên và học sinh có thể tham khảo đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019 môn Hoá học Bộ GD&ĐT.

bo gddt thong tin nha truong khong cho hoc sinh kem den lop de giao vien thi day gioi la chua co can cu Đề thi học sinh giỏi quốc gia THPT môn Vật lí Bộ GD&ĐT năm 2019

Giáo viên và học sinh có thể tham khảo đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019 môn Vật lí Bộ GD&ĐT.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.