Học sinh yếu được cho ở nhà trong thời gian thi giáo viên giỏi

Những học sinh có học lực không tốt được nhà trường cho nghỉ ở nhà 3 ngày trong thời gian thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Sáng nay, 11/1, Sở GD & ĐT TP Hải Phòng tổ chức đợt cuối cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2018- 2019 tại 2 điểm trường tiểu học.

Học sinh khá giỏi mới được đi học để cô thi giáo viên giỏi

Nhiều phụ huynh có con học tại các điểm trường diễn ra cuộc thi này đã nhận được tin nhắn điện tử thông báo học sinh nghỉ học 3 ngày liên tiếp.

Thông tin đến báo VietNamNet, ông Trần Minh.T (trú tại đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền) bức xúc:

“Con tôi đang là học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Chu Văn An. Để phục vụ cho việc thi giáo viên dạy giỏi, nhà trường đã gửi thông báo cho phụ huynh có con em học tập chưa được tốt nghỉ học 3 ngày liên tục. Theo đó, chỉ có các cháu học giỏi, nhanh nhẹn thì mới được chọn đi học”.

hoc sinh yeu duoc cho o nha trong thoi gian thi giao vien gioi
Tin nhắn thông báo học sinh nghỉ học 3 ngày để thi GV dạy giỏi.

Chị Nguyễn Thị Thu H., trú tại quận Lê Chân cũng kiến nghị: “Con tôi đang theo học ở Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cũng nhận được thông báo nghỉ học từ thứ 4 đến thứ 6 ( tức từ ngày 9/1 đến 11/11). Cháu nói với tôi là vì con không trả lời được các câu hỏi mà cô giáo hỏi thử trên lớp nên không được đi học. Chỉ các bạn học giỏi, năng nổ phát biểu mới được vào danh sách đi học thôi”.

Theo chị H., việc làm này có tính phân biệt trẻ, dễ gây tổn thương tâm lý, khiến học sinh tự ti. Mặt khác, điều này thể hiện rõ việc thi cử của các cô giáo đang vì bệnh thành tích.

hoc sinh yeu duoc cho o nha trong thoi gian thi giao vien gioi
Học sinh khá giỏi mới được đi học để phục vụ thi GV dạy giỏi.

Nhằm phục vụ việc chọn ra các giáo viên dạy giỏi, các trường liên quan đã phát đi thông báo có nội dung: “Thứ 4 (9/1) đến thứ 6 (ngày 11/1), Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức hội thi giáo viên giỏi thành phố cấp tiểu học tại trường. Học sinh được giáo viên chủ nhiệm lựa chọn tham gia các tiết dạy của giáo viên dự thi có mặt tại trường theo sự dặn dò của giáo viên chủ nhiệm. Học sinh khác nghỉ học. Trân trọng”.

"Chuyện bình thường"

Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc sở GD&ĐT TP.Hải Phòng cho biết: Đây là cuộc thi được tổ chức 4 năm 1 lần. Một năm trong ngành giáo dục có khoảng 2 - 3 tuần phục vụ cho các hoạt động khác. Hội thi này là một hoạt động chuyên môn của ngành, thầy cô đi thi, cho các học sinh nghỉ học là chuyện bình thường. Vì là hội thi nên không thể lấy số lượng nhiều, chỉ lấy lượng học sinh nhất định để thực hiện bài giảng”, ông Trường nói.

hoc sinh yeu duoc cho o nha trong thoi gian thi giao vien gioi
Trường tiểu học Lê Hồng Phong điểm thi GV dạy giỏi sáng nay.

Khi được hỏi, hội thi như thế này có đặt nặng thành tích hay không, ông Trường khẳng định "Không có chuyện này". Hội thi là để đảm bảo thầy cô giáo dạy học đúng đối tượng, chứ mang đối tượng học sinh khác đến trường thì không đúng kiểu, xây dựng bài không chuẩn.

Một lãnh đạo khác của Sở GD & ĐT Hải Phòng lý giải: Chuyện không phải tất cả các học sinh đều đi học tiết có giáo viên dạy giỏi dự thi là bình thường. Theo vị này, nếu tất cả các cháu đều đi học thì lớp chật, hết chỗ để đoàn đánh giá vào dự giờ...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:

"Các cuộc thi, hội thi dạy giỏi cũng đang gây áp lực lớn cho giáo viên. Thi đua dạy tốt học tốt là việc cần có trong mỗi nhà trường nhưng phải tốt thật, thiết thực chứ không phải gây áp lực theo hướng xấu. Từ năm ngoái, Bộ đã cắt giảm rất nhiều cuộc thi rồi, nhưng vẫn phải tiếp tục rà soát để cố gắng đưa thi đua thành việc thiết thực và hiệu quả".

hoc sinh yeu duoc cho o nha trong thoi gian thi giao vien gioi ĐHQG Hà Nội tổ chức kì thi học sinh giỏi vào tháng 9 hàng năm

Đại học Quốc gia Hà Nội giao các trường THPT chuyên tự chủ trong công tác tổ chức thi học sinh giỏi vào tháng 9 ...

hoc sinh yeu duoc cho o nha trong thoi gian thi giao vien gioi Hàng chục học sinh nhập viện sau khi súc miệng ngừa sâu răng

45 học sinh Trường Tiểu học Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời đã phải nhập viện điều trị với triệu chứng nôn ói, đau bụng... ...

hoc sinh yeu duoc cho o nha trong thoi gian thi giao vien gioi SGK in hình nam giới là bác sĩ, phụ nữ là nông dân: Học sinh băn khoăn về bất bình đẳng giới

Theo nhiều học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nên đưa nội dung về bình đẳng giới vào trong sách giáo khoa nhiều ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.