Bộ GTVT đang biên soạn lại bộ giáo trình đào tạo lái xe

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết đang biên soạn lại bộ giáo trình đào tạo lái xe, cập nhật một số nội dung mới.
 
bo gtvt dang bien soan lai bo giao trinh dao tao lai xe
(Ảnh minh họa: Báo Pháp luật)

Đang biên soạn lại giáo trình đào tạo lái xe

Mới đây, Bộ GTVT đã có cuộc họp về vấn đề đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi giấy phép lái xe trong bối cảnh vấn đề này bị dư luận cho rằng chất lượng rất kém.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác quản lý đào tạo lái xe tiếp nhận từ Bộ Công an năm 1995 đã được tăng cường theo các quy định của Bộ GTVT.

Cụ thể là việc các Sở GTVT đã phối hợp với các cơ sở dạy nghề để thanh tra, giám sát... từ khi học đến kiểm tra, thi cấp chứng chỉ.

Bên cạnh đó, chương trình, giáo trình đào tạo lái xe cũng được nghiên cứu, tiếp thu từ chương trình, giáo trình của các nước tiên tiến trong khu vực như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore...

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện thời gian đào tạo lái xe của Việt Nam tương đương Trung Quốc (84 giờ).

Được biết, thời gian đào tạo lái xe của chúng ta cao hơn Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc trong đó dành nhiều thời gian học Luật Giao thông đường bộ và thực hành lái xe.

Về giáo trình đào tạo, theo bà Hiền, Tổng cục Đường bộ đang biên soạn lại để cập nhận nội dung kiến thức mới về ô tô, hệ thống báo hiệu.

Giáo trình cũng bổ sung các nội dung liên quan đến đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông, bổ sung các kỹ năng xử lý tình huống trên đường giao nhau, đường bộ với đường sắt, kỹ năng lái xe trên đường băng tuyết, đường cao tốc, đường đồi núi, đường trơn...

"Hiện chúng tôi đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan", bà Phan Thị Thu Hiền thông tin thêm.

Tỷ lệ đạt từ 95% còn 65%

Cũng liên quan đến vấn đề đào tạo lái xe, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV vừa qua, có đại biểu cho biết cử tri phản ánh thi cử tiêu cực dẫn đến chất lượng kém.

Tuy nhiên, đại diện Vụ Quản lý Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết công tác quản lý sát hạch lái xe được thực hiện rất chặt chẽ.

"Hiện nay việc sát hạch lái xe ô tô đã sử dụng thiết bị chấm điểm tự động ở toàn bộ quá trình sát hạch.

Để nâng cao tính công khai, minh bạch chống các biểu hiện tiêu cực, các kỳ sát hạch đều được tổ chức khai mạc thông báo rõ các quy định và có lực lượng thanh tra giám sát", Vụ trưởng Vụ Quản lý Phương tiện và người lái, ông Lương Duyên Thống cho biết.

Theo vị này, hiện chất lượng sát hạch đã được nâng cao rõ rệt. Trước đây, tỷ lệ trung bình đạt từ 90-95% nhưng hiện là khoảng 65%.

bo gtvt dang bien soan lai bo giao trinh dao tao lai xe Bộ trưởng GTVT: 'Xem xét tăng thời gian đào tạo lái xe'

Rà soát đào tạo lái xe sát với thực tế hạ tầng

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị liên quan về vấn đề đào tạo bằng lái xe, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ rà soát, bổ sung nội dung mới sao cho sát với thực tế hạ tầng giao thông trong nước.

Ông Thể cũng yêu cầu phải có những nội dung nhận diện tình huống nguy hiểm, xử lý tình huống khi lái xe.

Ngoài ra, phía Tổng cục Đường bộ cần ứng dụng công nghệ trong đào tạo, sát hạch, tăng thời gian thực hành của học viên.

Trước đó, khi trả lời chất vấn đại biểu, ông Thể cho biết Bộ này sẽ xem xét tăng thời lượng thực hành và lý thuyết.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT cho rằng khi tăng có thể dẫn đến việc kéo dài thời gian đào tạo, phát sinh chi phí.

Được biết, trong báo cáo mới đây của Bộ GTVT cũng đề cập đến việc sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho các lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là lái xe khách, xe tải, xe chở container.

Ngoài ra, Bộ này cũng tiếp tục triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

bo gtvt dang bien soan lai bo giao trinh dao tao lai xe Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo về BOT Tân Đệ

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về trạm BOT Tân Đệ sau báo cáo của Bộ GTVT về tình hình thu phí tại ...

bo gtvt dang bien soan lai bo giao trinh dao tao lai xe Sau BOT Tân Đệ, tài xế tiếp tục 'phản đối' BOT Mỹ Lộc - Nam Định

Vài ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện video tài xế dừng xe ở BOT Mỹ Lộc để hỏi về việc "đi 3,9km ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.