Nhiều trạm thu phí BOT mới chỉ có 2 lần thu tự động theo 2 chiều. (Ảnh: Di Linh)
Liên quan đến vấn đề thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT, theo thông tin chúng tôi nhận được, Bộ GTVT mới có văn bản gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương.
Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện việc dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng đối với toàn bộ các phương tiện thuộc diện thu phí do bộ, ngành, địa phương quản lí.
Bộ này cũng đề nghị các đơn vị trên tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chủ động dán thẻ, sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng khi qua các trạm thu phí BOT.
Hệu quả thu phí tự động không dừng qua BOT Đèo Cả thấp do thói quen dùng tiền mặt của người dân
Ông Trần Văn Thế, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả.
Đáng chú ý, thu phí tự động không dừng đang được coi là công cụ minh bạch BOT tuy nhiên, phía Bộ GTVT cho biết tỉ lệ người dân thực hiện việc dán thẻ rất chậm.
Cụ thể, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư PPP (Bộ GTVT), ông Nguyễn Viết Huy cho biết hiện trên cả nước chỉ có khoảng 700.000/3,5 triệu phương tiện dán thẻ.
Ngoài ra, ông Huy cho biết, mặc dù có 700.000 phương tiện dán thẻ nhưng chỉ khoảng 30% trong số này sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng.
Cũng theo vị này, con số trên chưa đạt so với kì vọng và yêu cầu của Bộ GTVT. Lí do là trên thực tế, nhiều người e ngại với dự án mới; lái xe sợ bị "giám sát" lộ trình trên toàn quốc...
Cao tốc không triển khai thu phí tự động không dừng sẽ bị dừng thu phí. (Ảnh: Di Linh).
Đối với vấn đề thu phí tự động không dừng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết hiện nhà đầu tư vẫn còn băn khoăn.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết đơn vị này đã trình Thủ tướng ban hành cơ chế để VETC hưởng từ nguồn độc lập. Điều này sẽ giúp các dự án BOT không liên quan cũng như không ảnh hưởng gì từ vấn đề thu phí tự động.
Về vấn đề thu phí tự động không dừng chưa hiệu quả, ông Lê Đình Thọ việc thu phí liên quan đến lợi ích nhiều chủ thể như nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, người sử dụng.
Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng còn phát sinh nhiều tồn tại, hạn chế làm ảnh hưởng tiến độ.
Bên cạnh đó, đại diện Bộ GTVT cho biết nhiều vấn đề khác như tài khoản giao thông, nộp, quản lí tài khoản... chưa thuận tiện cho người sử dụng.
Đáng chú ý là theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, đơn vị này sẽ điều chỉnh Thông tư 49 về tổ chức hoạt động thu phí.
Cụ thể, Thông tư 49 sẽ sửa đổi để đẩy nhanh thu phí tự động không dừng, hanh vi cản trở sẽ bị xử lí nghiêm.
Ngoài ra, theo ông Thể, sau năm 2019, phương tiện nếu như không dán thẻ thu phí tự động không dừng sẽ phải xếp hàng ở làn thủ công để đi qua trạm BOT.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng sẽ có biện pháp mạnh với nhà đầu tư BOT không triển khai thu phí tự động không dừng.
Theo đó, hạn chót là hết năm 2019, tuyến cao tốc nào không triển khai thu phí tự động sẽ bị dừng thu phí.