Bộ GTVT đề xuất chi hơn 140.000 tỉ để làm cao tốc dài 684 km

Ngày 11/4, Bộ GTVT đã đề xuất phương án đầu tư giai đoạn một của tuyến cao tốc Bắc - Nam dài khoảng 684 km với tổng mức đầu tư 140.116 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 55.000 tỷ đồng.

Theo đó, dự án sẽ phân kỳ đầu tư thành ba giai đoạn để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Giai đoạn một dài 684 km đầu tư 140.116 tỉ đồng

Triển khai từ 2017 đến 2022 có tổng chiều dài các đoạn được đầu tư xây dựng mới khoảng 603km, dự án sẽ tiến hành xây dựng mới đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa, đường tỉnh 655B) - Phan Thiết (Bình Thuận) theo hình thức đối tác công tư (PPP) và đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên-Huế) theo hình thức BT với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m.

bo gtvt de xuat chi hon 140000 ti de lam cao toc dai 684 km
Toàn cảnh đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh Tuoitre

Riêng đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai) sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức PPP với quy mô bốn làn xe cao tốc, nền đường rộng 25m; mở rộng đoạn Cao Bồ (Nam Định)-Mai Sơn (Ninh Bình) và đoạn La Sơn (Thừa Thiên-Huế) từ quy mô hai làn xe lên thành bốn làn với chiều dài khoảng 81km.

Giai đoạn hai dài 688 km đầu tư 103.196 tỷ đồng

Triển khai từ năm 2023-2028, sẽ tiến hành đầu tư các đoạn còn lại để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam gồm các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị) và đoạn Quảng Ngãi - Cam Lâm (Khánh Hòa, đường tỉnh 655B) với quy mô bốn làn xe cao tốc, nền đường rộng 17m. Tổng chiều dài giai đoạn hai của dự án khoảng 688 km với mức đầu tư dự kiến khoảng 103.196 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn hỗ trợ khoảng 44.456 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư khoảng 58.740 tỷ đồng.

Giai đoạn ba đầu tư 69.123 tỷ đồng

Giai đoạn cuối của dự án dự kiến sẽ được triển khai sau năm 2028 hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc - Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 69.123 tỷ đồng.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.