Bộ GTVT lên tiếng việc cử tri Hà Nội tiếp tục đề nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Bộ GTVT cho biết đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam đàm phán với các nhà đầu tư của 2 dự án nêu trên để đề xuất giải pháp xử lí tồn tại, bất cập tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đồng thời với việc dừng thu phí hoàn vốn tại Dự án BOT QL 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên.
Bộ GTVT lên tiếng việc cử tri Hà Nội tiếp tục đề nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài - Ảnh 1.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. (Ảnh: Di Linh).

Cơ sở nào để trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài tiếp tục hoạt động?

Bộ GTVT vừa có trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội về việc bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt.

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết trước khi triển khai Dự án BOT đầu tư xây dựng QL 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài do Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tổ chức quản lí, thu phí nộp ngân sách nhà nước.

Tại Thông báo số 37/TB-VPCP ngày 23/2/2006, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép triển khai Dự án QL 2 đoạn tránh thị xã Vĩnh Yên theo hình thức BOT với nguồn vốn đầu tư từ thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Theo Bộ này, trên cơ sở qui định tại Nghị định số 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, Hợp đồng BTO và Hợp đồng BT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng với nhà đầu tư là Công ty CP VIETRACIMEX 8 đã kí kết Hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ngày 14/8/2007 để triển khai dự án theo đúng qui định pháp luật.

"Công ty CP VIETRACIMEX 8 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn cho Dự án BOT QL 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trên cơ sở ý kiến các Bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 5324/VPCP-KTN ngày 5/8/2009 cho phép chuyển giao nguyên trạng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cho Công ty Cổ phần VIETRACIMEX8", Bộ GTVT cho hay.

Theo đó, từ ngày 1/9/2009 đến 31/12/2010 trạm thu phí nộp NSNN; từ ngày 1/1/2011 thu phí hoàn vốn cho Dự án trên theo Văn bản số 783/BTC-HCSN ngày 17/01/2011 của Bộ Tài chính.

Bộ GTVT lên tiếng việc cử tri Hà Nội tiếp tục đề nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài - Ảnh 2.

Trạm thu phí cho đoạn tránh TP Vĩnh Yên. (Ảnh: Di Linh).

Bộ GTVT cho biết, Quĩ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP từ ngày 13/3/2012.

Căn cứ đề án của Bộ GTVT và ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 2250/TTg-KTN ngày 28/12/2012 về việc xử lí, sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ, trong đó giao Bộ Giao thông vận tải.

Cụ thể là xóa bỏ, dừng thu từ ngày 1/1/2013 đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước, các trạm thu phí sử dụng đường bộ trả nợ vay.

Theo đó, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lí đối với các trạm khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT).

"Như vậy, các trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT được tiếp tục thu phí", Bộ GTVT thông tin.

Đáng chú ý, theo Bộ này, năm 2017, Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán dự án, tại Thông báo kết luận của KTNN số 855/TB-KTNN ngày 27/10/2017 đã nêu: Dự án được triển khai phù hợp với các qui định của pháp luật.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận một số bất cập trong quá trình vận hành, khai thác trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Cụ thể, năm 2013, trên cơ sở ý kiến của cử tri và UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất xử lí bất cập tại trạm thu phí này theo hướng ghép với trạm thu phí của Dự án BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên hoặc nhà nước bố trí vốn mua lại bằng NSNN.

Trên cơ sở ý kiến của các Bộ KH&ĐT và Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 9192/VPCP-KTN ngày 31/10/2013 "yêu cầu Bộ GTVT thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2250/TTg-KTN ngày 28/12/2012 nêu trên.

Năm 2014, Bộ GTVT cho biết tiếp tục có Văn bản số 9296/BGTVT-TC ngày 9/10/2014 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét xử lí bất cập tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 7909/VPCP-KTN ngày 9/10/2014: "Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng QL 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo Hợp đồng BOT đã được kí kết với nhà đầu tư". Vì vậy, trạm thu phí này tiếp tục được hoạt động đến nay.

Trước đó, tháng 12/2018, chúng tôi đã đưa tin về việc nhiều tài xế phản đối việc thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài. Sau một thời gian, hiện trạm này đã vận hành ổn định.

Bộ GTVT lên tiếng việc cử tri Hà Nội tiếp tục đề nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài - Ảnh 3.

Tháng 12/2018, nhiều tài xế phản đối thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài. (Ảnh: Di Linh).

Cử tri đề nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ GTVT có phương án gì?

Với kiến nghị của cử tri TP Hà Nội, Bộ GTVT khẳng định việc triển khai dự án và duy trì hoạt động của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đã tuân thủ các qui định của pháp luật tại thời điểm thực hiện dự án (Nghị định số 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007) và được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Theo Bộ này, trong thời gian qua, để hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Chính phủ đã ban hành các Nghị định: số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 thay thế Nghị định số 78/2007/NĐ-CP; Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 thay thế Nghị định số 108/2009/NĐ-CP và nay là Nghị định số 63/2015/NĐ-CP để thay thế Nghị định số 15/2015/NĐ-CP.

"Tại các Nghị định được ban hành, đều có điều khoản qui định chuyển tiếp. Theo đó đối với các dự án đã kí kết hợp đồng dự án trước ngày Nghị định có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục thực hiện theo qui định của hợp đồng dự án đã kí kết.

Đồng thời, pháp luật dân sự cũng qui định "mọi cam kết, thỏa thuận không vi phạm điều cấm của pháp luật, có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng".

Vì vậy, việc xử lí tồn tại, bất cập tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích và tôn trọng quyền, nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã kí kết", Bộ GTVT khẳng định.

Bộ GTVT lên tiếng việc cử tri Hà Nội tiếp tục đề nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài - Ảnh 4.

Trạm thu phí QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên. (Ảnh: Di Linh).

Theo Bộ GTVT, hiện nay, trên tuyến QL 2 đang triển khai đồng thời 2 dự án BOT (Dự án BOT QL 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên và Dự án QL 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên).

Trong đó Dự án BOT QL 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đang trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn.

Do đó, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam đàm phán với các nhà đầu tư của 2 dự án nêu trên để đề xuất giải pháp xử lí tồn tại, bất cập tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đồng thời với việc dừng thu phí hoàn vốn tại Dự án BOT QL 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên.

Trên cơ sở đó Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận.

chọn
Một doanh nghiệp dự chi gần 18.000 tỷ xây loạt cao ốc 25-40 tầng ven biển Bình Sơn - Ninh Chữ
Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (khu K2) do Hacom Holdings làm chủ đầu tư vừa qua đã được điều chỉnh tổng vốn thành 17.779 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ quý III/2024 - quý I/2029.