Bộ GTVT thống nhất phương án xử lí bất cập tại trạm T2

Phương án được chọn là “không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm T2 QL91 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư QL91B”

Văn Phòng Bộ Giao Thông Vận tải (GTVT) đã có Thông báo Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật tại cuộc họp về trạm thu phí T2 QL91 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức Hợp đồng BOT.

Theo văn bản, trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với đại diện TP Cần Thơ, tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Nhà đầu tư và các Bộ ngành liên quan về các vấn đề vướng mắc tại trạm thu phí T2.

Văn bản nêu, Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan đẩy mạnh hoàn thiện thủ tục pháp , triển khai dự án tuyến tránh Long Xuyên. Sau khi tuyến tránh Long Xuyên đầu tư và đưa vào sử dụng, các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2 QL91. Dự kiến tuyến tránh này sẽ hoàn thành năm 2022.

Tuy nhiên, phương án này không khả thi, không lường trước được rủi ro vì phải phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành dự án tuyến tránh thành phố Long Xuyên do dự án này chưa khởi công. Bên cạnh đó, dự án cũng chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, thời gian hoàn vốn kéo dài (trên 30 năm), kế hoạch trả nợ tín dụng bị phá vỡ, ngân hàng không đồng thuận.

Bộ GTVT thống nhất phương án xử lí bất cập tại trạm T2 - Ảnh 1.

Trạm BOT T2 trên QL91

Tại cuộc họp các đơn vị đã phân tích ưu, nhược điểm của năm phương án đề xuất xử lí bất cập tại trạm thu phí T2 QL91.

Cuối cùng, phương án tối ưu được thống nhất để nghiên cứu là "không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm T2 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư QL91B (từ nguồn ngân sách của thành phố Cần Thơ hoặc Trung ương)".

Đồng thời, để phù hợp với nhu cầu phát triển đô thị, UBND TP Cần Thơ có thể tiếp nhận lại QL91B để quản vận hành khai thác và bảo trì, quản , vận hành cho đường đô thị.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, Nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án trong tháng 11-2019. Giao Vụ Tài chính chủ trì quyết toán giá trị hoàn thành làm cơ sở xác định chi phí đầu tư dự án, xác định lại thời gian thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ. Đặc biệt, quyết toán đoạn QL91B để kịp thời báo cáo Bộ GTVT các vướng mắc nếu có.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Nhà đầu tư khẩn trương rà soát kỹ lưỡng phương án được chọn. Trên cơ sở giá trị quyết toán (nếu hạng mục nào chưa quyết toán thì tạm xác định theo giá trị trình quyết toán của Ban QLDA Thăng Long, Nhà đầu tư) để tính toán chi phí đầu tư đoạn QL91B, phương án hỗ trợ nguồn vốn ngân sách cho phần đầu tư QL91B, tính toán phương án tài chính, phân tích cụ thể ưu, nhược điểm và trình Bộ GTVT.

Đồng thời rà soát, dự kiến tính toán phương án tài chính và phương án thực hiện trong trường hợp TP Cần Thơ tiếp nhận lại đoạn tuyến QL91B, báo cáo Bộ GTVT

Đề nghị tỉnh An Giang có văn bản gửi Bộ về phương án chọn để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Nghệ An: Liên danh Phục Hưng Holdings đón bước tiến lớn tại khu đô thị Bắc Nghi Kim sau 4 năm trúng thầu
Cuối năm 2021, liên danh Phục Hưng Holdings - Đầu tư Xây dựng Trường Sơn đã trúng thầu Khu đô thị Bắc Nghi Kim và Khu nhà ở Trung tâm Nghi Kim với tổng vốn 1.250 tỷ đồng. Đến ngày 7/10 mới đây được Nghệ An giao đất đợt đầu tiên.