Công trình mảng xanh dọc tuyến xa lộ Hà Nội được chia thành 4 phân đoạn
Dự án được đầu tư xây dựng dựa trên cảnh quan hiện hữu kết hợp với các đầu mối giao thông quan trọng. Thời gian hoàn thành phủ xanh dự án dự kiến năm 2020.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết khi tuyến metro số 1 hoàn thành, hệ thống cây xanh cũng cần được đầu tư nhằm tạo dựng mảng xanh xuyên suốt dọc tuyến metro, đoạn trên cao và xa lộ Hà Nội.
Đồ họa mảng xanh dưới cầu cạn metro số 1.
Việc phát triển mảng xanh nhằm xây dựng mỹ quan đô thị, phục vụ cho nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, quan trọng nhất là cải thiện môi trường, giảm quá trình biến đổi khí hậu.
Công trình mảng xanh dọc metro và tuyến xa lộ Hà Nội được chia thành 4 phân đoạn: phân đoạn 1 từ Rạch Văn Thánh đến đường Điện Biên Phủ dài 0,8km. Phân đoạn 2 từ cầu Sài Gòn đến cầu Rạch Chiếc dài 3,2km.
Phân đoạn 3 từ cầu Rạch Chiếc đến ngã tư Thủ Đức dài 4,4km. Phân đoạn 4 từ ngã tư Thủ Đức đến điểm cuối cầu cạn metro, đoạn nhà ga ở quận 9 và thị xã Dĩ An (Bình Dương) dài 6,3km.
Đến cuối năm 2019, tuyến metro số 1 sẽ đạt được khoảng 75% khối lượng công việc. Cuối năm 2021, metro số 1 dự kiến được đưa vào khai thác.
Mảng xanh bên phải xa lộ Hà Nội