Bộ GTVT yêu cầu giải ngân hơn 26.000 tỷ đồng vốn đầu tư công đến tháng 9

Riêng trong tháng 8, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư giải ngân hơn 4.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, gồm 3.076 tỷ đồng theo kế hoạch và 980 tỷ đồng bù phần chậm kế hoạch của tháng 7.

Bộ Giao thông vận tải vừa có thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2021.

Theo người đứng đầu ngành giao thông vận tải, trong 7 tháng đầu năm 2021, các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công.

Lũy kế đến hết tháng 7 năm 2021, các đơn vị đã giải ngân 44,1% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn so với mức bình quân chung khối các bộ, ngành trung ương (32,69%).

Tuy nhiên, kết quả giải ngân trong tháng 7/2021 lại chậm hơn so với kế hoạch khoảng 980 tỷ đồng. Phần vốn đã được giải ngân chủ yếu vẫn là chi trả công tác giải phóng mặt bằng, tạm ứng hợp đồng, thanh toán nợ đọng, thu hồi vốn ứng trước; khối lượng thi công hoàn thành còn thấp.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu trong tháng 8/2021, các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư phải giải ngân là 3.076 tỷ đồng (theo kế hoạch) và giải ngân bù phần chậm kế hoạch tháng 7 khoảng 980 tỷ đồng.

Đồng thời, trong các tháng còn lại của năm 2021, các đơn vị phải hoàn thành giải ngân 24.400 tỷ đồng.

Đến tháng 9/2021, Bộ yêu cầu phải giải ngân tối thiểu được 60% kế hoạch (tương đương khoảng 26.000 tỷ đồng).

Trong năm 2021, Bộ Giao thông vận tải được giao kế hoạch giải ngân khoảng 43.401 tỷ đồng vốn đầu tư công, gồm 42.996 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2021 và khoảng 405 tỷ đồng vốn kế hoạch kéo dài.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.