Bộ mặt thật của ung thư

Hình ảnh những bệnh nhân ung thư tóc rụng gần hết luôn là hình ảnh gây thương cảm và ám ảnh. Nhưng nếu bệnh nhân đó là một em bé, đang tuổi ăn tuổi chơi thì cảm giác thương cảm đó biến thành đau đớn tột cùng. 
bo mat that cua ung thu
Bức ảnh bé gái 4 tuổi với giọt nước mắt lăn xuống má, mạch máu nổi dưới da, khuôn mặt hằn vẻ đau đớn gây nhiều xúc động.

Ngày hôm qua cả thế giới xúc động trước bức ảnh bé gái ung thư sắp giã từ cuộc sống. Người bố đã ghi lại trọn vẹn khoảnh khắc gồng lên đau đớn của cô con gái bé bỏng mới 4 tuổi của mình. Cô bé tên Jessica, sống tại Anh, đã chiến đấu với bệnh u nguyên bào thần kinh suốt 13 tháng qua. Thời điểm bố bé Jessica chụp bức ảnh đen trắng này chính là thời điểm bố mẹ bé cảm thấy bất lực và vô vọng nhất, khi bác sĩ thông báo Jessica chỉ sống thêm được vài tuần ngắn ngủi nữa.

Cũng trong ngày hôm qua, một bức ảnh của một bệnh nhi ung thư khác lan truyền chóng mặt trên mạng Internet. Đó là bức ảnh về cô bé Hayley, 7 tuổi ở Australia với sợi lông mi cuối cùng sắp rụng sau hàng loạt đợt hóa trị kéo dài. Bố cô bé chia sẻ trong đau đớn rằng, trước đây Hayley có hàng lông mi dày tuyệt đẹp, nhưng rồi hàng lông mi đầy sức sống đó cũng đành phải khuất phục trước những tác động của hóa chất.

bo mat that cua ung thu
Hàng lông mi đầy sức sống trước đó của bệnh nhi này cũng đành phải khuất phục trước những tác động của hóa chất.

Ở nước ngoài là vậy, còn ở Việt Nam, những trường hợp bệnh nhân ung thư là trẻ em không phải là hiếm.

Cách đây 1 năm, cậu bé Đỗ Tuấn Dũng, bệnh nhi ung thư đến từ Đà Nẵng được thỏa ước nguyện làm cảnh sát giao thông. Thời điểm đó, bác sĩ Lê Na, người thường xuyên thăm khám cho Tuấn Dũng tình cờ biết được tâm nguyện của cậu bé. Vị bác sĩ này quyết định viết một bức tâm thư gửi Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng.

Tin vui đến khi Đại tá Tam hồi âm và giao cho Phòng Cảnh sát giao thông thành phố tổ chức một hoạt cảnh cho bé Đỗ Tuấn Dũng. Dũng được thỏa ước nguyện của em, được cảm nhận công việc của một cảnh sát giao thông, được tuần tra, hướng dẫn cho người dân về luật giao thông khi ra đường.

bo mat that cua ung thu
Cậu bé ung thư Đỗ Tuấn Dũng được thỏa ước nguyện làm cảnh sát giao thông.

Hình ảnh cậu bé ung thư Đỗ Tuấn Dũng trong bộ trang phục cảnh sát giao thông, thực hiện động tác chào theo điều lệnh đã mãi đi vào ký ức của người thân và những người yêu mến em khi ngày hôm qua, cậu bé trút hơi thở cuối cùng lúc 12h30 tại BV Sản Nhi Đà Nẵng.

bo mat that cua ung thu
Cậu bé kiên cường ngày nào đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 12h30’ ngày 3/11/2016 tại BV Sản Nhi Đà Nẵng.

Những bệnh nhân ung thư, người gầy gò, tóc rụng gần hết luôn là hình ảnh gây thương cảm và ám ảnh. Nhưng nếu bệnh nhân đó là một em bé, đang tuổi ăn tuổi chơi, mà phải quằn quại đau đớn, trên người đeo đủ loại dây rợ máy móc hỗ trợ, thì cảm giác thương cảm đó biến thành đau đớn tột cùng.

Nếu chưa thể mường tượng ra thế nào là tuyệt vọng và bất lực, cứ thử dành một ngày vào thăm những bệnh nhi ung thư ở các bệnh viện chuyên khoa ung bướu. Không gì so sánh được với nỗi tuyệt vọng và nỗi đau của bố mẹ khi nhìn thấy con chống chọi với bệnh tật từng ngày.

Ung thư không mang gương mặt xa lạ, thực tế ung thư đang ở rất gần, ung thư không chừa một ai và ung thư sẽ đồng nghĩa với chết nếu chúng ta cứ mãi mơ hồ về bộ mặt thật của ung thư. Chúng ta sợ ung thư? Đúng! Nhưng nỗi sợ đó có đủ lớn để chúng ta nhớ như in trong đầu những kiến thức về ung thư, những nguy cơ gây ung thư để từ đó tự bảo vệ mình và người thân?

Hình ảnh những em bé chống chọi với căn bệnh ung thư chỉ là ví dụ điển hình. Những cô bé, cậu bé được ví như mầm non tươi xanh, hứa hẹn sẽ đâm chồi nảy lộc, nhưng rồi mọi ước mơ, hoài bão của các em đều buộc phải dừng lại.

Hãy tập thể dục, hãy bớt căng thẳng, hãy bớt rượu bia, cười nhiều hơn và tập thói quen khám sức khỏe định kỳ. Ung thư là hiểm họa tấn công sức khỏe người Việt. Chỉ có chúng ta mới có khả năng tự tạo ra "tấm lá chắn" để tự bảo vệ mình trước cánh cửa đáng sợ mang tên căn bệnh hiểm ác này.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.