Bộ sách 'Hoạt động trải nghiệm' đầu tiên theo chương trình mới có gì?

Bộ sách đầu tiên trong Chương trình GDPT tổng thể của Bộ Giáo dục đã được xuất bản với đối tượng dành cho học sinh cấp tiểu học.

Bộ sách “Hoạt động trải nghiệm” dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, bao gồm 10 cuốn. Ở mỗi lớp, học sinh sẽ được học 2 cuốn là tập 1 và tập 2, tương ứng theo đó được chia theo học kỳ hiện nay trong chương trình giáo dục phổ thông.

bo sach hoat dong trai nghiem dau tien theo chuong trinh moi co gi
Bộ sách "Hoạt động trải nghiệm" dành cho học sinh tiểu học mới chỉ bày bán tập 1.

Giá mỗi cuốn sách “Hoạt động trải nghiệm” đồng giá 25.500 đồng đối với tất cả các khối lớp.

Chị Lê Thị Hồng Hạnh, nhân viên thu ngân của Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm cho biết: “Hiện nay bộ sách “Hoạt động trải nghiệm” mới chỉ được bày bán tập 1 đối với tất cả các khối lớp. Còn tập 2 hiện vẫn chưa được đem ra trưng bày và bán. Do đó, hiện tại khách hàng chỉ có thể mua được một nửa bộ sách tiểu học mới này. Trong 2 ngày đầu ra mắt, các phụ huynh chủ yếu tìm đến để đọc tham khảo còn lượng mua chưa lớn”.

Ông Nguyễn Đức Cương, Giám đốc Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm cho biết đối với mỗi lớp sẽ bao gồm 10 chủ đề, tương ứng mỗi tập bao gồm 5 chủ đề khác nhau và được lựa chọn, sắp xếp dựa trên “vòng tròn đồng tâm khuếch tán”.

Nghĩa là, nội dung trải nghiệm sẽ được mở rộng và nâng cao dần mức độ phức tạp, phù hợp với việc mở rộng mối quan tâm và sự phát triển kinh nghiệm đời sống của học sinh. Trong đó xuất phát từ bản thân họ c sinh, mở rộng ra gia đình, trường học, xã hội địa phương rồi tiến đến quốc gia, thế giới.

Đối với học sinh lớp 1, các em sẽ được học những kỹ năng cơ bản khi bước vào môi trường học tập mới nhiều bạn bè mới. Ở tập 1, các em được học trải nghiệm 5 chủ đề bao gồm: chào hỏi, tự giới thiệu về bản thân; khám phá lớp học; giới thiệu về gia đình mình; tìm hiểu về thiên nhiên xung quanh mình như các loài động vật, các loại cây; kể tên những việc tự làm được.

Trong từng chủ đề, học sinh được trải nghiệm các hoạt động như: đối thoại với bạn bè, thầy cô; vẽ tranh về từng chủ đề; kể với gia đình về những điều được trải nghiệm trên lớp; quan sát và mô tả về thế giới xung quanh mình.

Quá trình này giúp trẻ lớp 1 tự tin hơn để bước qua rào cản sự ngại ngùng về lớp mới, bạn mới, thầy cô mới.

bo sach hoat dong trai nghiem dau tien theo chuong trinh moi co gi
Những hình ảnh minh họa trong sách không chỉ là tranh vẽ mà còn là hình ảnh từ thực tế.

Học sinh lớp 2 sẽ được trải nghiệm những hoạt động đòi hỏi sự tư duy nhiều hơn. Ở tập 1, các em học trải nghiệm 5 chủ đề: khám phá trường học; nhà bạn ở đâu; kể về những loài cây trồng, vật nuôi mà em biết hoặc gia đình em nuôi; chúng mình hãy là bạn tốt của nhau nhé; hôm nay nhà mình có khách.

Trong mỗi chủ đề này, các em được trải nghiệm các hoạt động từ dễ đến khó như: quan sát, mô tả sau đó vẽ sơ đồ về trường học; kể, điều tra về những loài cây trồng, vật nuôi ở làng hay khu phố mình ở, sau đó cùng bạn bè trồng cây, viết nhật ký chăm sóc cây trồng, vật nuôi; lắng nghe, chia sẻ với bạn bè, làm quà tặng bạn; kể về khách đến nhà mình và cư xử đúng khi nhà có khách.

Ở học sinh lớp 2, trẻ sẽ được học và trải nghiệm những kỹ năng để tự tin hơn khi ra ngoài thực tế, đòi hỏi các em phải có sự vận động nhiều hơn.

Đối với học sinh lớp 3, ở kỳ học I, các em được trải nghiệm 5 chủ đề: phương tiện giao thông; thư viện với các loại sách, báo; hiện tượng mưa; Tết và các dịp nghỉ lễ trong năm; trải nghiệm tự đi mua hàng. Qua những chủ đề này, vốn hiểu biết về thế giới xung quanh được mở rộng hơn và biết cách xử lý những tình huống cụ thể.

Ở chương trình tập 1 lớp 4, học sinh được học trải nghiệm về: viết thư, tặng quà cho người mình yêu quý; công dụng của các đồ vật; xử lý các tình huống nguy hiểm; tập làm đầu bếp; mời bạn bè đến thăm di tích gần nhà.

Học sinh lớp 5 được trải nghiệm các chủ đề như: tiết kiệm điện; tìm hiểu và lập kế hoạch đi chơi xa; giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ; lễ hội ở quê hương mình; giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhìn chung, trong suốt bộ sách từ lớp 1 đến lớp 5, học sinh được học và trải nghiệm nhiều vấn đề xung quanh cuộc sống các em, từ nhận diện đồ vật, đến miêu tả, tìm hiểu, điều tra thông qua các hoạt động như vẽ tranh, tự mình đóng vai nhân vật. Từ việc chia sẻ suy nghĩ của mình với gia đình, bạn bè đến lắng nghe mọi người và rộng hơn là biết giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

bo sach hoat dong trai nghiem dau tien theo chuong trinh moi co gi
Đồng hành cùng học sinh tiểu học trong suốt bộ sách này là 5 bạn học sinh: Trần Hoài Nam, Bùi Thị Khánh Vân, Vũ Minh Long, Nguyễn Trà My và Lê Minh Hà.

Qua các hoạt động trải nghiệm này, học sinh sẽ hình thành và phát triển được những kinh nghiệm sống, năng lực, phẩm chất, kỹ năng có ích cho đời sống thường ngày.

Để khắc phục tình trạng khó khăn khi thực hiện các hoạt động trải nghiệm, giáo viên và phụ huynh có thể tham khảo bộ sách “Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học” bao gồm 2 tập có giá 45.000 đồng/cuốn được phát hành song song với bộ sách trên.

Theo khảo sát tại một số nhà sách lớn thì hiện nay bộ sách trải nghiệm này mới chỉ được bày bán tại Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.