Bộ trưởng GD&ĐT giải trình về gian lận thi cử: 'Một số cá nhân đã vô hiệu hóa qui trình chấm thi'

Chiều 26/10, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có báo cáo giải trình trước Quốc hội về những vấn đề nóng của ngành thời gian qua, trong đó có vấn đề gian lận thi cử.
bo truong gddt giai trinh ve gian lan thi cu mot so ca nhan da vo hieu hoa qui trinh cham thi Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn, kiểm duyệt sách giáo khoa khác thế giới
bo truong gddt giai trinh ve gian lan thi cu mot so ca nhan da vo hieu hoa qui trinh cham thi 7 điểm cần nghiên cứu, chỉnh sửa trong kì thi THPT quốc gia
bo truong gddt giai trinh ve gian lan thi cu mot so ca nhan da vo hieu hoa qui trinh cham thi Quốc hội chỉ rõ 5 nguyên nhân của những hạn chế trong kì thi THPT quốc gia 2018
bo truong gddt giai trinh ve gian lan thi cu mot so ca nhan da vo hieu hoa qui trinh cham thi 'Đề thi THPT quốc gia chưa công bằng vì độ khó dễ giữa các năm chênh nhau quá lớn'

Chiều nay (26/10), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có báo cáo giải trình trước Quốc hội về các vấn đề trọng tâm của ngành giáo dục thời gian qua. Trong đó, vấn đề gian lận thi cử tại kì thi THPT quốc gia 2018 là vấn đề “nóng” và được báo cáo chi tiết nhất.

bo truong gddt giai trinh ve gian lan thi cu mot so ca nhan da vo hieu hoa qui trinh cham thi
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ báo cáo giải trình tại Quốc hội chiều 26/10. Ảnh: Quochoi.vn.

Trong báo cáo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 ngoài các quy định đã được ban hành từ những năm trước, quy chế thi có một số điều chỉnh nhằm khắc phục một số tồn tại, hạn chế về mặt kỹ thuật của các kỳ thi trước; khắc phục việc đề thi năm 2017 có phần dễ (nhiều học sinh được điểm 10), năm 2018 đề thi có sự phân hóa cao hơn, tuy nhiên xuất hiện tình trạng một số câu hỏi khó, chưa phù hợp với mục đích của kỳ thi THPT quốc gia.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo sự an toàn, chính xác, hiệu quả cho công tác chấm thi nhưng vẫn còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi, nhất là khi người sử dụng thực hiện gian lận có tổ chức và có chủ đích từ trước. Đặc biệt, đã xảy ra tiêu cực và gian lận có tổ chức trong chấm thi tại hội đồng thi của một số địa phương.

Ông Nhạ cũng thừa nhận, tình trạng tiêu cực, gian lận thi cử có tổ chức tại một số địa phương như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình đã gây ra tâm lý lo ngại trong học sinh, giáo viên và cộng đồng xã hội. Những sai phạm này xuất phát từ chủ đích của một số cá nhân cố tình làm sai, vô hiệu hóa quy trình chấm thi đã được quy định rất cụ thể, chi tiết trong quy chế.

Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Công an kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm, đồng thời đề ra giải pháp khắc phục cho năm 2019 và các năm tiếp theo. Công tác giám sát của Bộ GD&ĐT ở một số khâu tổ chức thi tại địa phương chưa thật sự sâu sát, hiệu quả chưa cao.

"Tuy nhiên, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh của các địa phương để xảy ra sai phạm chưa thực hiện đầy đủ vai trò chỉ đạo, tổ chức thi ở địa phương mình.Công tác lựa chọn cán bộ tham gia tổ chức thi, nhất là ở các khâu trọng yếu, như coi thi, chấm thi còn chưa chặt chẽ, chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phẩm chất và năng lực.

Việc quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi chưa đạt hiệu quả theo yêu cầu tổ chức thi; một số cán bộ tham gia tổ chức thi, nhất là khâu chấm thi chưa thực hiện đúng chức trách của mình. Cá biệt, một số cán bộ thoái hóa phẩm chất, có ý định gian lận từ trước đã cấu kết với nhau để cắt xén hoặc vô hiệu hóa quy trình đã được quy định rất cụ thể, chi tiết để thực hiện hành vi gian lận nâng điểm thi cho thí sinh", báo cáo của Bộ trưởng Nhạ nêu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho hay: Trong năm 2019, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo và thực hiện rà soát, hoàn thiện quy trình kĩ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kì thi. Sửa đổi, bổ sung quy chế thi, quy định rõ trách nhiệm của các địa phương, các trường đại học, của các cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi và chế tài xử lý đối với các đối tượng tham gia kì thi.

Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kì thi THPT quốc gia, đảm bảo tính phân hóa hợp lý để đánh giá học lực của học sinh. Cải tiến phương thức tổ chức chấm thi để tăng cường tính chính xác, khách quan, trung thực của kết quả thi. Kết quả trung thực, khách quan sẽ là cơ sở quan trọng để các trường sử dụng để xét tuyển vào đại học, cao đẳng...

bo truong gddt giai trinh ve gian lan thi cu mot so ca nhan da vo hieu hoa qui trinh cham thi 7 điểm cần nghiên cứu, chỉnh sửa trong kì thi THPT quốc gia

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XIV đã chỉ ra 7 điểm cần nghiên ...

bo truong gddt giai trinh ve gian lan thi cu mot so ca nhan da vo hieu hoa qui trinh cham thi Quốc hội chỉ rõ 5 nguyên nhân của những hạn chế trong kì thi THPT quốc gia 2018

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XIV đã chỉ ra 5 nguyên nhân của ...

bo truong gddt giai trinh ve gian lan thi cu mot so ca nhan da vo hieu hoa qui trinh cham thi 'Đề thi THPT quốc gia chưa công bằng vì độ khó dễ giữa các năm chênh nhau quá lớn'

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XIV vừa công bố kết quả khảo sát ...

bo truong gddt giai trinh ve gian lan thi cu mot so ca nhan da vo hieu hoa qui trinh cham thi Gần 350 sinh viên có thể bị xóa tên vì thiếu bằng tốt nghiệp THPT

Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM vừa công bố danh sách gần 350 sinh viên có thể bị xóa tên khỏi trường nếu không ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.