![]() |
Trưởng ban Tổ chức Trung ương trao quyết định của Bộ Chính trị cho ông Trương Quang Nghĩa sáng 7/10. Ảnh: Đoàn Nguyên. |
Sáng 7/10 tại Hội trường Thành ủy Đà Nẵng, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, trao quyết định phân công ông Trương Quang Nghĩa (Ủy viên Trung ương Đảng) tham gia Ban chấp hành Đảng bộ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020, giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Trước đó một ngày, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh vì những "vi phạm, khuyết điểm nghiệm trọng" với hình thức cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi giữ chức Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.
![]() |
Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (trái) chúc mừng ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Minh Hoàng. |
Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Trương Quang Nghĩa mong được Ban Chấp hành Trung ương ủng hộ để Đà Nẵng hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm nay.
Về nghiệm vụ trước mắt, ông Nghĩa nói sẽ ổn định tổ chức, nêu cao tinh thần đoàn kết phát huy dân chủ để tiếp tục hoàn thiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị mà Đảng bộ thành phố đã đề ra.
Tân Bí thư Đà Nẵng nhìn nhận, trước mắt thành phố có nhiệm vụ rất quan trọng là Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tháng 11 tới. Ông yêu cầu tập thể Ban thường vụ, các vị lãnh đạo của Đà Nẵng phát huy tinh thần đoàn kết, chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị tập trung mọi công tác chuẩn bị.
Tân bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa sinh ngày 19/8/1958, quê xã Cẩm Kim, Hội An, Quảng Nam. Không chỉ là người con Hội An, ông Trương Quang Nghĩa cũng là người gắn bó với mảnh đất Quảng Đà với những cương vị khác nhau.
Ông có 2 năm làm Giám đốc Chi nhánh Vinaconex tại Đà Nẵng (8/1994 - 10/1996) và hơn 2 năm đảm nhiệm vị trí Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng (5/2008 - 9/2010).
Tôi yêu cầu chấm dứt tư tưởng tranh thủ, có một tý phong bì mới làm
Ông Nghĩa nói khi thăm công trường cầu Ghềnh ở Đồng Nai tháng 4/2016, khi mới nhậm chức Bộ trưởng GTVT
Ông Nghĩa tốt nghiệp Học viện kỹ thuật Quân sự năm 1985, công tác trong quân đội 6 năm, sau đó gắn bó với Tổng công ty Vinaconex (thuộc Bộ Xây dựng) suốt 16 năm.
Năm 2008, ông Nghĩa được Ban Bí thư phân công về Đà Nẵng làm Phó bí thư thành ủy. Sau đó ông lần lượt kinh qua các chức vụ Phó bí thư rồi Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Bí thư Tỉnh ủy Sơn La; Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
Ngày 9/4/2016, ông được Quốc hôi phê chuẩn làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải thay ông Đinh La Thăng.
Ông Nghĩa là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, XII; đại biểu Quốc hội khóa XIV, thuộc đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La. Ông có hai người anh là ông Trương Quang Được (1940-2016), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội Việt Nam và thượng tướng Trương Quang Khánh (1953), nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam.
Đảm nhiệm cương vị tư lệnh ngành giao thông, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa được đánh giá khá kín đáo so với người tiền nhiệm Đinh La Thăng.
Hơn một năm qua, ông Nghĩa phải đối mặt với nhiều khó khăn của ngành như thiếu hụt vốn đầu tư, dự án BOT nở rộ, vướng mắc trong việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, những trì trệ của ngành đường sắt và tai nạn giao thông chưa thuyên giảm...
Ngày 9/6/2016, làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định việc thực hiện BOT phải quan tâm đường mới, tránh đường độc đạo, tránh các tuyến BOT mà người dân không có lựa chọn khác.
Giải trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điểm nóng BOT Cai Lậy tháng 8/2017, ông Trương Quang Nghĩa cho rằng khi xảy ra sự việc, nhiều người chỉ nghĩ đến lỗi của nhà đầu tư. "Tôi đề nghị có cái nhìn công bằng hơn", ông nói.
![]() |
Ảnh: Hoàng Hà. |
Trong một lần hiếm hoi trả lời báo chí, ông Trương Quang Nghĩa khẳng định: "Trong công tác đầu tư, chúng tôi sẽ giữ nguyên tắc là chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm, phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả của việc đầu tư".
Khó khăn về vốn đầu tư dường như được Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dự liệu từ những ngày đầu nhậm chức.
Tháng 3/2017, tại cuộc làm việc của Thủ tướng với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, dự kiến số vốn ngân sách nhà nước Bộ được phân bổ giai đoạn 2016-2020 là 188.200 tỷ đồng, chỉ đáp ứng khoảng 31% tổng nhu cầu. 27 dự án quan trọng, có tính chất cấp bách sử dụng vốn ngân sách đang đối diện với nguy cơ bị dừng, giãn tiến độ do thiếu vốn.
Nói về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, ông Trương Quang Nghĩa cho hay năm 2018, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng, Hội đồng thẩm định Nhà nước và trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.