Bộ trưởng GTVT giải thích tên gọi 'thu giá' và 'trạm thu giá'

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể,  đó là quy định của Chính phủ và gọi “thu giá” để linh hoạt hơn.
bo truong gtvt giai thich ten goi thu gia va tram thu gia
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời báo chí bên lề hành lang Quốc hội về vấn đề "thu giá" hay "thu phí" (Ảnh: CTV)

Chiều 22/5, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Đó là quy định của Chính phủ thôi, chuyển từ Bộ Tài chính sang Bộ GTVT. Mình phải xem BOT là một sản phẩm của Doanh nghiệp (DN), mà DN thì ấn định giá. Còn Phí thì mang tính chất nhà nước. Chỉ thế thôi”.

- Nhưng căn cứ vào đâu để gọi đó là “thu giá”?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cái này do quy định của Nghị định thôi. Phí thì nó liên quan đến HĐND, Quốc hội quyết định. Còn giá là dịch vụ của một (DN) cung cấp. Đây là sản phẩm của DN thì mình điều chỉnh cho hợp lý thôi.

Khi chuyển qua giá thì mình mới giảm giá, giảm giá, giảm giá… sao cho cân đối được phương án tài chính thôi. Chứ nếu coi đó là phí thì phải thông qua các bộ, các kiểu… Đây là cơ chế của Chính phủ thôi. Nó không khác gì cả, chỉ là mình linh động hơn, rất nhiều.

- Dư luận cho rằng dùng “thu giá” là đánh tráo khái niệm?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Nhưng cái này theo quy định. Do nghị định Chính phủ. Thí dụ một sản phẩm nhà máy làm ra, họ ấn định giá. Đây là sản phẩm của DN, thì Nghị định quy định thôi chứ mình không tự đặt ra.

- Giá đấy lại có căn cứ theo quy luật thị trường không?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh. Một dự án BOT thì dĩ nhiên nhà nước và nhà đầu tư bỏ ra, căn cứ vào phương án hoàn vốn của doanh nghiệp. Nhà nước cố gắng điều chỉnh cho đến mức thấp nhất để hài hòa, có lợi cho xã hội.

Hiện nay trạm thu giá nào có điều kiện là mình giảm đến mức thấp nhất, dĩ nhiên tuân theo quy luật thị trường. Doanh nghiệp nào cũng phải tính toán giá thành để thu hồi vốn. Giống tôi bỏ tiền ngân hàng tôi cũng phải sinh lãi.

- Nhưng doanh nghiệp có thể đẩy giá lên chứ hoặc họ có thể đề xuất đẩy giá?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Về nguyên tắc, sản phẩm đó của doanh nghiệp nhưng mình có điều tiết theo thị trường. Tại sao Chính phủ họp, các bộ ngành họp, Quốc hội yêu cầu xem xét BOT? Tức là mình điều tiết hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người dân.

Anh đã ký hợp đồng với bộ, bộ phải có trách nhiệm giám sát, kiểm tra và xã hội cũng thống nhất được giá hợp lý nhất. Nên có những trạm BOT là mình giảm từ 35.000 xuống còn 15.000. Bây giờ Nghị định thay đổi thì mình điều chỉnh theo yêu cầu của Chính phủ.

- Vậy các doanh nghiệp muốn tăng giá thì sao, thưa bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Họ muốn tăng giá thì họ ngồi lại với bộ. Khi nào chi phí hài hòa thì mới chấp nhận.

Xin cảm ơn ông!

bo truong gtvt giai thich ten goi thu gia va tram thu gia Đổi từ ‘thu phí’ thành ‘thu giá’ là coi thường tiếng Việt

Nhiều nhà nghiên cứu ngôn ngữ cảm thấy bất ngờ khi lần đầu tiên nghe thấy khái niệm “thu giá” mà Bộ GTVT đã thay ...

bo truong gtvt giai thich ten goi thu gia va tram thu gia Thu giá và thu phí BOT giao thông có gì khác nhau?

Khi thu giá BOT, Bộ GTVT có thẩm quyền điều chỉnh mức giá tối đa còn thu phí do Bộ Tài chính quyết định.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.