Bộ trưởng GTVT lên tiếng vụ 'khoảng cách giữa 2 trạm thu giá'

Liên quan đến việc bỏ nội dung "khoảng cách giữa 2 trạm thu giá" đang gây nhiều ý kiến trái chiều, Bộ trưởng GTVT đã chính thức lên tiếng.
 
bo truong gtvt len tieng vu khoang cach giua 2 tram thu gia
(Ảnh tư liệu: Di Linh)

Mới đây, Bộ GTVT đã tổ chức lấy ý kiến lần 2 Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Đáng chú ý, Dự thảo này bỏ việc lấy ý kiến người dân, Hiệp hội vận tải và quy định về khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu giá đang gây nhiều dư luận trái chiều.

Ngày 17/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về Dự thảo Thông tư nêu trên.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT cho biết trong Thông tư 49 hiện hành không hề có quy định nào về khoảng khách các trạm thu giá.

Theo ông Thể, quy định về khoảng cách giữa hai trạm thu giá là 70 km từng được đưa ra trong một thông tư khác của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, Ban soạn thảo của Bộ GTVT đã đưa thông tin này vào Dự thảo tạo "dư luận không tốt".

Bộ trưởng GTVT đã phê bình Tổ soạn thảo Dự thảo và yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại quy trình xây dựng Dự thảo này.

Cũng liên quan đến Dự thảo sửa đổi Thông tư 49, ông Thể cho biết quan điểm của Bộ này là sẽ không triển khai các dự án giao thông theo hình thức BOT trên đường quốc lộ, độc đạo, hay đường hiện hữu mà chỉ triển khai BOT trên đường mới hoàn toàn.

"Bộ GTVT cũng đang quyết liệt kết hợp với các cơ quan, doanh nghiệp liên quan triển khai các trạm thu giá BOT theo hình thức thu phí kín, thu phí không dừng, giúp dòng xe đi nhanh hơn, người dân và doanh nghiệp giảm thời gian dừng đỗ chờ, là hình thức công khai minh bạch tốt nhất về tài chính, ông Thể cho biết.

Bộ trưởng GTVT cũng nhấn mạnh việc nghiên cứu, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng cắt giảm, bãi bỏ thủ tục, chứ không chỉ dừng lại ở việc đơn giản thủ tục.

Trước đó, tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, Tổ soạn thảo có đưa thông tin về khoảng cách các trạm thu phí BOT theo tinh thần Thông tư 159 của Bộ Tài chính để lấy ý kiến,

Sau khi nhận được góp ý, Tổ soạn thảo đã tiếp thu bỏ nội dung "khoảng cách trạm thu phí" trong lần lấy ý kiến lần 2.

Tuy nhiên, việc bỏ nội dung trên chưa có cách giải thích thấu tình đạt lý khiến dư luận hiểu chưa đúng vấn đề.

bo truong gtvt len tieng vu khoang cach giua 2 tram thu gia Trạm thu giá BOT không lấy ý kiến người dân: Bộ GTVT đã 'bỏ qua' góp ý của địa phương như thế nào?

Trong lần xin ý kiến thứ 1, nhiều địa phương, Sở GTVT vẫn góp ý về việc trạm thu giá BOT cần lấy ý kiến ...

chọn
Luật Đất đai mới có khiến BĐS công nghiệp gặp khó?
VARS nhận định, thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam đang đối diện với một số thách thức nhất định, trong đó có rủi ro đầu tư khi chi phí đất đai và xây dựng tăng cao, nhất là chi phi tạo lập quỹ đất khi Luật Đất đai mới chính thức hiệu lực.