Bộ trưởng GTVT ra 'tối hậu thư' cho nhà đầu tư BOT QL6

Nhà đầu tư dự án QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình vi phạm nghiêm trọng hợp đồng BOT đã ký với Bộ GTVT.
bo truong gtvt ra toi hau thu cho nha dau tu bot ql6
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình sáng nay (31/1)

Tại cuộc họp kiểm điểm về tình hình thực hiện dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình hôm nay (31/1), sau khi nghe ý kiến các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, đến thời điểm này, các nhà đầu tư dự án đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng ban đầu đã ký với Bộ GTVT.

Dự án đã được gia hạn tới lần 3 để cho các nhà đầu tư thu xếp triển khai, hoàn chỉnh công trình. Tuy nhiên, các nhà đầu tư chưa có giải pháp hiệu quả để thực hiện hết trách nhiệm theo hợp đồng đã ký.

“Bộ GTVT cảnh cáo các nhà đầu tư lần đầu tiên. Nếu tiếp tục không có giải pháp khắc phục, Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng với nhà đầu tư và mọi hậu quả do vi phạm hợp đồng bị hủy sẽ căn cứ vào hợp đồng để xem xét trách nhiệm của các bên liên quan”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Ban QLDA2 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án) giám sát việc nộp tiền của các nhà đầu tư. Thời gian tối đa là 10 ngày để các nhà đầu tư nộp đủ vốn chủ sở hữu. Trong thời gian này, nếu tình hình huy động vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư không đảm bảo, Ban QLDA2 phải báo cáo Bộ GTVT giải pháp đề xử lý hợp đồng dự án.

Đối với khoản thu vượt từ trạm thu phí đặt trên QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, Ban QLDA2 phải phối hợp với các cơ quan của Bộ thực hiện đúng theo hợp đồng BOT đã ký. “Hợp đồng quy định thế nào, các anh phải làm đúng như thế, không được đùn đẩy trách nhiệm ”, Bộ trưởng nói và yêu cầu thời gian gia hạn hoàn thành dự án đến 31/8/2018 sẽ không thay đổi.

Nếu đến mốc thời gian này, dự án không hoàn thành, Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng đã ký với nhà đầu tư.

“Tôi khẳng định, đường Hòa Lạc - Hòa Bình không xong vào 31/8, Vụ Đối tác công tư và Ban QLDA2 phải làm đề xuất hủy hợp đồng BOT và không cho nhà đầu tư thu phí trên QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình”, Bộ trưởng quyết liệt chỉ đạo và đề nghị ngân hàng SHB căn cứ vào thông lệ chung của các ngân hàng đã tài trợ vốn tín dụng cho các dự án giao thông để sớm nối lại giải ngân vốn tín dụng cho nhà đầu tư BOT QL6.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu nhà đầu tư phải xây dựng các kế hoạch triển khai cụ thể để Ban QLDA2 thẩm định, trình Cục QLXD&CLCTGT theo dõi giám sát hàng tuần; nhà đầu tư cùng Ban QLDA2 làm việc với UBND TP.Hà Nội và tỉnh Hòa Bình để có văn bản cam kết về thời gian bàn giao mặt bằng còn lại cho các nhà thầu thi công; tổng rà soát lại các hạng mục trong hồ sơ thiết kế...

bo truong gtvt ra toi hau thu cho nha dau tu bot ql6
Hợp phần cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đã hoàn thành từ tháng 4/2015 và thu phí từ 20/10/2015, nhưng hợp phần tuyến đường làm mới Hòa Lạc - Hòa Bình đã chậm tiến độ hơn 1 năm

Trước đó, ông Lưu Việt Khoa, Phó giám đốc Ban QLDA2 cho biết, đến nay, dự án đã chậm tiến độ hơn một năm so với hợp đồng BOT (hợp đồng hoàn thành dự án vào 31/8/2016) đã ký giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư. Nguyên nhân chủ yếu do nhà đầu tư không có tiền để triển khai khi ngân hàng SHB (đơn vị tài trợ vốn tín dụng) dừng giải ngân trong thời gian dài.

“Một trong những điều kiện để ngân hàng tiếp tục giải ngân là các nhà đầu tư phải huy động đủ 100% vốn chủ sở hữu”, ông Khoa nói và cho biết, ngoài Tổng công ty 36 hiện đã đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu (149,6 tỷ đồng), hai doanh nghiệp còn lại trong liên danh nhà đầu tư vẫn còn thiếu 89 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.

Cụ thể, Công ty Trường Lộc mới nộp 72,7/93,5 tỷ đồng và Công ty Hanco còn thiếu 68 tỷ đồng trong số 130,9 tỷ đồng vốn chủ sở hữu phải đóng vào doanh nghiệp dự án.

Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) khẳng định, đến nay, nhà đầu tư dự án đã vi phạm hợp đồng BOT về quy định đóng vốn chủ sở hữu. “Chúng tôi đề nghị Ban QLDA2 làm văn bản kiến nghị Bộ GTVT ra thông báo vi phạm hợp đồng của nhà đầu tư làm cơ sở xử lý về sau”, ông Huy nói và cho biết thêm, nếu tiếp tục vi phạm đến mức hợp đồng dự án bị chấm dứt, nhà đầu tư sẽ chỉ được hoàn trả 80% số tiền đã bỏ ra, còn 20% sẽ bị tịch thu.

Đề cập đến kiến nghị của doanh nghiệp dự án, theo ông Huy, trong tuần tới, hồ sơ điều chỉnh phụ lục hợp đồng dự án sẽ được Bộ GTVT hoàn thành.

Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT dài 43,4km gồm hai hợp phần: Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,7km và hợp phần QL6 Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36km đã hoàn thành từ tháng 4/2015. Dự án có tổng mức đầu tư 2.989,12 tỷ đồng, do liên danh Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

bo truong gtvt ra toi hau thu cho nha dau tu bot ql6 Ngắm tuyết phủ trắng Sa Pa mà ngỡ như đang ở châu Âu

Sáng nay, mưa tuyết rơi khá dày tại khu vực đèo Ô Quý Hồ, thác Bạc và đang lan rộng ra nhiều địa điểm khác ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.